พายุโกนเซินดี ช่วยชาวนา มีน้ำปักดำข้าว

พายุโกนเซินส่งผลดีต่อเกษตรกรทำนามีน้ำปักดำ หลังฝนทิ้งช่วงมานาน ขณะปัญหาหนอนห่อใบข้าวยังระบาดหนัก เกษตรกรเร่งสำรวจหาทางแก้ไข กำชับงดใช้สารเคมี...

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2553 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครพนม ผลจากพายุโซนร้อนโกนเซิน

ได้พัดผ่านเข้ามาทางประเทศเวียดนาม ทำให้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่มีอาชีพทำนาในพื้นที่มีน้ำปักดำนา ต่างเร่งปักดำ หลังจากพื้นที่นาตามอำเภอต่าง ๆ ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 2 เดือน รวมถึงนาข้าวที่กำลังขาดน้ำรอยืนต้นตาย ได้มีความชุ่มชื้นอีกครั้ง

ทางอุตุนิยมวิทยานครพนม ได้ประกาศให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน เฝ้าระวังติดตามข่าวจากสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนมต่อเนื่อง

เพื่อระวังอันตรายจากพายุฝนลมแรง แต่เชื่อว่าสถานการณ์พื้นที่นครพนม ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้ง ปริมาณน้ำฝนน้อยมาก ทำให้ปริมาณน้ำตามอ่างเก็บน้ำ รวมถึงลำห้วยสาขาแม่น้ำโขง เหลือน้ำแค่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้สามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกจำนวนมาก ยากต่อการเกิดปัญหาน้ำท่วม

ขณะเดียวกันสำหรับพื้นที่นาข้าวทั้ง 12 อำเภอ ยังประสบปัญหา หนอนห่อใบข้าวระบาดอย่างหนัก เป็นพื้นที่กว่า 70,000 ไร่

โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัดได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกสำรวจ ให้ความรู้หาทางแก้ไข กำชับเกษตรกรงดการใช้สารเคมีฉีดพ่น เพราะจะทำลายระบบนิเวศน์ เนื่องจากหนอนห่อใบข้าว เป็นหนอนผีเสื้อกลางคืน จะมีอายุประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนเจริญเติบโตเป็นผีเสื้อ จากนั้น จะทำให้ต้นข้าวที่ถูกกัดกิน เจริญเติบโตตามปกติ ซึ่งอาจจะมีผลทำให้เจริญเติบโตช้ากว่าปกติเล็กน้อย จึงควรใช้วิธีหมั่นสำรวจเฝ้าระวัง และให้เจ้าหน้าที่เกษตรลงไปตรวจสอบหาทางแก้ไข


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์