ประจานความไร้จรรยาบรรณ ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

จากข้อความข่าวด่านบนป็นข่าวในคอลัม ใต้ฟ้ากรุงเทพลงวันที่ 14 กรกฏาคม 2553 ในข้อความข่าวจะกล่าวถึงการรับการ vote ให้เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลก ปี 2010 และเชียงใหม่ ได้อันดับ 2 จากการ vote ของนิตยสารท่องเที่ยว Travel and Leisure  ซึ่งบทความดังกลาวบิดเบือนจากข้อเท็จจริงอย่างมากมาย ทั้งการกล่าวว่าสถานที่จัดงานเมื่อปี 2008 เป็นเพียงตึกแถว และ นิตยสารTravel and Leisure  เป็นเอกสารแจกแทรกตัวอยู่ตามสนามบิน ทั้งที่ความจริง นิตยสาร Travel and Leisure เป็นนิตยสารแนวหน้า ในด้านการท่องเที่ยว เป็นนิตยสารท่องเที่ยวของอเมริกาชื่อดัง ที่อยู่ในเครือของ Amex โดยภายใต้บริษัท  อเมริกัน เอ็กซ์เพรส พับลิชชิ่ง คอร์ปอเรชั่นและนิตยสารนี้ได้จัดจำหน่ายไปทั่วโลก เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา แคนนาดา สเปน ตุรกี จีน ออสเตรเลีย และเอเชียใต้ อื่นๆ อีกมากมาย โดยมียอดจำหน่าย ประมาณ 9แสน-4.5 ล้านเล่มต่อเดือน และนิตยสารดังกล่าว ไม่ใช่แผ่นพับที่แจกตามสนามบินอย่างที่ เดิลนิวส์กล่าวอ้างแต่อย่างใดและนิตยสารฉบับนี้ก็มีสมาชิกนิตยสารมากมาย และการมอบรางวัลหรือการจัดงาน กรุงเทพ ก็ไม่ใช่ติดปีนี้ปีแรก กรุงเทพติด 1-5 ของเมืองที่น่าท่องเที่ยวที่สุดมาหลายปีแล้ว รวมทั้งเชียงใหม่ก็เคยติดด้วย การจัดรางวัลแต่ละปีของนิตยสารฉบับนี้ ก็เปลี่ยนสถานทีจัดกันไป เช่น the four seasons restaurant-โรงแรม- และปีล่าสุดจัดงาน Trump SoHo Hotel ซึ่งก็เป็นโรงแรมระดับ 4-5 ซึ่งในเวป tripadvisor เวปชื่อดังด้านการท่องเที่ยว ก็ยกให้ hotel class 5 ดาว ที่สำคัญโรงแรมนี้ยังเป็นสมาชิกของ Leading Hotels of the World อีกด้วย

ภาพการจัดงานในปี 2008 ที่เดิลินิวส์อ้างว่าเป็นตึกแถว

เมื่อมีการเสนอข่าวคลาดเคลื่อนจนมีคนตั้งข้อสังเกตุ คือ คุณ Thailand (kissfair) สมาชิก เว็บพันทิป และตั้งกระทู้ที่เว็บพันทิป
 กระทู้ดังกล่าว

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9474686/A9474686.html
และได้ทำการร้องเรียนจากการเสนอข่าวที่บิดเบือน ของเดลินิวส์และสอบถามไปที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และได้รับคำตอบมาว่า
""เจ้าหน้าที่แจ้งว่าพรุ่งนี้จะลงข้อมูลแก้ข่าวให้ เพราะข้อมูลที่รับมาคาดเคลื่อนและน้องคนที่เขียนข่าว เขาก็ก็ไม่รู้เรื่อง และได้ฟังมาอีกที"
ไม่น่าเชื่อว่า นี่คือคำตอบของสื่อยักษ์ใหญ่ของประเทศที่ไม่มีการตรวจสอบข้อความที่จะนำมาเสนอต่อผู้บริโภค เพียงแค่ฟังเขาเล่ามาอีกทีก็สามารถจะนำเสนอข่าวได้แล้ว หรือ เพียงแต่ต้องการจะดิสเครดิส กทม. และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ๋ง ทางทีมงานเดลินิวส์ที่ตอนแรกแจ้งว่า
พรุ่งนี้จะลงข้อมูลแก้ข่าวให้ แต่ข่าวในวันนี้ กลับเสนอข่าว ยกเยอ คณชายสุขุมพัน ในการไปรับรางวัลครั้งนี้ ในคอลัม  ใต้ฟ้ากรุงเทพ วันที่ 16 กรกฎาคม 2553 ดังนี้
**การเดินทางของ “คุณชาย” ในฐานะพ่อเมือง ไปรับรางวัลการประกาศผล  “เวิลด์ เบสท์ อวอร์ด” ประจำปี ค.ศ. 2010 ของนิตยสาร เทรลเวิล แอนด์ เลเชอร์” ที่จัดอันดับให้กรุงเทพฯ ได้รับรางวัลเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของโลกครั้งนี้ ได้รับการยืนยันว่า ผลโหวตของนิตยสารดังกล่าว เป็นที่น่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก...งานนี้นับว่าเป็นการการันตี “กรุงเทพฯ” ก็ยังเป็นที่เชิดหน้าชูตากับชาวโลก ได้เป็นอย่างดี

**ที่แน่ ๆ การไปนิวยอร์กคราวนี้ คณะคุณชาย ผู้ว่าฯ จะเข้าพบ มร.  มิเชล.อาร์. บลุมเบริก เมเยอร์ ออฟ ซิตี้ ออฟ นิวยอร์ก... ซึ่งเป็นบิ๊กที่นั่นและเคยให้เข้าพบแค่ผู้นำเมืองใหญ่ ๆ 4 แห่ง ในโลกเท่านั้น จะได้หารือเรื่องการทำงานและความร่วมมือระหว่างกัน...กลับมาคงมีข่าวดี เพื่อคน กรุงเพียบ
 ลิงค์ข่าวhttp://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=356&contentID=78459

ไม่มีแม้แต่คำขอโทษ จากปากของสื่อระดับประเทศอบ่างเดลินิวส์ที่ลงข่าวคลาดเคลื่อนแม้แต่น้อย ไม่น่าเชื่อว่าสื่อระดับประเทศอย่างเดลินิวส์ จะทำข่าวแบบชุ่ย เพียงแค่หวังผลทางการเมือง เห็นทีต่อไปนี้ผู้บริโภค คงต้องหาข้อมูลก่อนจะเชื่อข่าวแต่ละข่าว ในหนังสือพิมพ์ระดับประเทศแล้ว
ขนาดเด็กจะทำรายงานยังต้อง search Google

ข้อมูลจาก คุณ Thailand (kissfair)  เว็บพันทิปกระทู้
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9474686/A9474686.html


เรียบเรียงโดย รวยริน กลิ่นชีวา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์