พ่อค้าไข่วอนรัฐทบทวนนำเข้าแม่ไก่เสรี

 

คมชัดลึก :"สมาคมผู้ผลิตฯไข่ไก่"วอนรัฐบาลทบทวนมตินำเข้าแม่ไก่ไข่เสรี เตือนจะเกิดปัญหาไข่ล้นตลาด ระบุ ไม่ค้านมติแต่อยากให้มีการคุมจำนวน เพื่อสกัดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ย้ำชัดหกากรัฐจริงใจต้องการช่วยเกษตรกร ต้องทบทวนมติครม.ที่ออกมา ย้ำราคาไข่ที่จำ หน่ายเวลานี้มีราคาที่เหมาะสม และเกษตรกรอยู่ได้


" ปัญหาที่ผมได้ตั้งคำถามเอาไว้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะหากเราไม่มีการควบคุมปริมาณการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ เรื่องนี้เราอย่าลืมว่าสินค้าทางการเกษตรนั้นราคาอยู่ที่ดีมาร์น และซัพพลาย ดังนั้นหากไม่มีการควบคุมปริมาณ และอยู่ปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้นมาแล้ว พวกเราจะทำอย่างไรกันต่อไป เราอย่าลมืว่าวงจรชีวิตของไก่ไข่นั้น มีวงจรชีวิตตั้งแต่พ่อแม่พันธุ์มาจนถึงเป็นไข่ไก่นั้น มีวงจรชีวิตบวกกันสองรุ่นจะกินระยะเวลานานถึง 3 ปี ซึ่งหากเกิดปัญหาเกิดขึ้นแล้วต้องใช้เวลาถึง 3 ปีถึงจะแก้ไขปัญหาได้ แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้หมดไป เพราะยังมีปัญหาปลีกย่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในเรื่องนี้ผมถือว่าเป็นเรื่องที่มีอันตรายมากที่สุด เรื่องนี้ผมเห็นว่าการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลในครั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นการเพิ่มปัญหาไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหามากกว่า   " นายมงคล กล่าว


นายมงคล กล่าวต่อว่า สำหรับตน และกลุ่มเกษตรกรที่ทำอาชีพเลี้ยงไก่ไขแล้ว พวกเรามีความเป็นห่วงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะยาว

ซึ่งในระยะสั้นแล้วตนเชื่อว่าคงจะไม่มีผลกระทบอย่างแน่นอน ส่วนราคาไข่ไก่ที่มีราคาจำหน่ายสูงอย่างทุกวันนี้ ตนเห็นว่าก็ไม่มีราคาสูงมากไปกว่านี้แล้ว และที่เห็นว่ามีราคาสูงขึ้นนั้น เพราะมีคนพยายามปั่นกระแสกันอยู่ ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ตนยังมองไม่ออกว่าหากมีการปล่อยให้นำเข้าแม่พันธุ์และพ่ออย่างเสรีแล้ว หากเกิดปัญหาเกิดขึ้นเราจะทำอย่างไรกันต่อไป ในทุกวันนี้พื้นที่การเลี้ยงไก่ไข่เรามีพื้นที่ที่เกินอยู่ประมาณ 30 % ซึ่งหากให้มีการเลี้ยงพื้นที่ 30 % ดังกล่าวแล้วจะมีแม่ไก่ไข่เพิ่มขึ้นอีก 10 ล้านตัว และเราจะได้ผลิตไข่ไก่เพิ่มอีกวันละ 8 ล้านฟอง ปีหนึ่งจะมีปริมาณไข่ไก่เพิ่ม 2,500 ล้านฟอง ซึ่งเราจะจัดการกับปริมาณไข่ไก่ที่เพิ่มขึ้นตรงนี้ได้อย่างไร โดยปัญหาตรงนี้ตนยังนึกไม่เช่นกัน  


"ส่วนตัวผมมีความเห็นด้วยกับการเปิดเสรีการนำเข้าแม่พันธุ์และพ่อพันธุ์ไก่ แต่จะต้องมีการควบคุมปริมาณการนำเข้า ซึ่งตรงนี้ผมว่าเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะช่วยเหลือเกษตรกรที่เลี้ยงไก่ไข่ได้อย่างแน่นอน ดังนั้นหากมีการนำเข้ามาไม่ให้เกินจำนวน 405,720 ตัวน่าจะเป็นปริมาณที่มีความเหมาะสม เพราะในวันนี้เรามีแม่พันธุ์ที่ให้ไข่ออกมาสู่ตลาดประมาณ 3.5 - 3.6 แสนตัว โดยตัวเลขนี้ผมเห็นว่ากำลังเป็นตัวเลขที่มีภาวะสมดุลย์ แม้จะมีความตรึงตัวไปหน่อยก็ตาม แต่ราคาไข่ไก่ที่มีการจำหน่ายอยู่ในเวลานี้ ผมยืนยันว่าไม่ได้มีราคาที่สูง หากมีการเปรียบกับต้นทุนที่เกษตรกรแบกรับอยู่ในเวลานี้แต่อย่างใด สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่าราคาจำหน่ายสินค้าเกษตรของผู้บริโภคนั้นมีความเคยชินกับราคาถูกตลอดเวลา จึงทำให้คิดว่าวันนี้มีราคาแพง ซึ่งราคาที่จำหน่ายในวันนี้ถือว่าเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ เมื่อวานที่ผ่านมาทางกลุ่มเกษตรกผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้รับทราบมติครม.ที่ออกมา ก็ได้ติตต่อมายังผมว่าจะเดินทางชุมนุมกันที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ด้วยติดประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผมจึงขอให้หยุดเอาไว้ก่อนในช่วงนี้ ดังนั้นสิ่งที่ผมอยากจะเรียกร้องไปยังนายกฯ คือ อยากจะให้นายกฯนำมติครม.ดังกล่าวนี้กลับไปทบทวนใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะการจะมีการนำเข้าเสรีจริงจะต้องมีการจำกัดจำนวน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมากับเกษตรกร ดังนั้นหากรัฐบาลมีความต้องการจะช่วยเหลือเกษตรกรจริง ผมเห็นจะต้องนำเรื่องนี้ไปทบทวนใหม่อีกครั้ง " นายมงคลกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์