สลดฝูงลิงหิวโซบุกบ้านขโมยอาหาร

ชาวบ้านอ่าวอุดมเดือดร้อนหนัก ฝูงลิงนับร้อยบุกอาละวาดลุยค้นบ้านฉกอาหารกิน

เผลอเป็นไม่ได้แอบเปิดตู้เย็นกวาดนม-ผลไม้ไปเรียบวุธ แถมทำข้าวของเครื่องใช้เสียหายยับ วอนหน่วยงานราชการช่วยเหลือด่วน ชี้สาเหตุเพราะลิงอดอยาก เมื่อก่อนชาวบ้านเคยนำอาหารไปให้ลิงบนเขาได้ แต่ต่อมามีการกั้นรั้วทำให้ไม่สามารถให้อาหารลิงได้ พอมันอดอยากปากแห้งเลยโมโหหิวบุกบ้านคน
   
เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในย่านบ้านอ่าวอุดม หมู่ 1 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

 ซึ่ง เป็นหมู่บ้านติดชายทะเล และติดเขาภูไบ มีบ้านเรือนประมาณ 500 หลังคาเรือน รวมทั้งร้านอาหาร ร้านขายของทะเลแห้ง วัด และโรงเรียน ต้องประสบปัญหาการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากฝูงลิงจำนวนมากได้ลงมาจากเขาภูไบ อาละวาดรื้อค้นข้าวของที่เป็นอาหารนำไปกิน เรียกว่าบ้านไหนเผลอเป็นโดน
   
นายธงชัย คงอินทร์ อายุ 58 ปี กับนางเสาวภาคย์ เฉียวกุล อายุ 55 ปี สองสามี ภรรยา ซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำ เปิดเผยว่า

ตอนนี้ชาวบ้านในย่านอ่าวอุดม โดยเฉพาะ ที่อยู่ใกล้กับเชิงเขาภูไบเดือดร้อนกันมาก เพราะฝูงลิงหลายร้อยตัวบุกเข้ามารื้อค้นข้าวของนำไปเป็นอาหาร เผลอเป็นไม่ได้มันจะแอบเปิดตู้เย็นเอานมกล่อง ไข่ไก่ อาหาร ผลไม้ ไปกิน ภาชนะที่ใส่ถูกรื้อค้นกระจัดกระจาย อาหารแห้งที่นำมาตากแดดก็ถูกลิงรื้อกินหมด บางครั้งทนไม่ไหวต้องใช้หนังสติ๊ก ยิงไล่ ขณะนี้ชาวบ้านอยู่กันลำบากมาก วอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือด่วนด้วย
   
นายธงชัย เปิดเผยด้วยว่า เดิมนั้นเขาภูไบไม่ได้มีการกั้นรั้ว ตกเย็นชาวบ้านในอ่าวอุดมก็จะจูงลูกจูงหลานออกไปเดินให้อาหารลิง

 แต่ต่อมาทางโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ได้ทำการขอเช่าที่ราชพัสดุ แล้วกั้นรั้วระหว่างโรงกลั่นกับชุมชนบ้านอ่าวอุดมเพื่อความปลอดภัย ทำให้ชาวบ้านที่เคยนำอาหารไปให้ลิง ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ด้านในได้ จึงอาจเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ฝูงลิงไม่มีอาหาร จึงลงจากเขาบุกบ้านอ่าวอุดมเพื่อหาอาหารกินดังกล่าว
   
ด้านนายจตุพร บุญชอบ อดีตสมาชิก สภาเทศบาลตำบลแหลมฉบัง ซึ่งมีบ้านเรือน ในละแวกอ่าวอุดม กล่าวว่า

ตนได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านอ่าวอุดมมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งที่บ้านของตนก็โดนฝูงลิงบุกอาละวาด ไม่ต่างกัน จึงได้ปรึกษากับผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านเพื่อหาทางแก้ไข ว่าทำอย่างไรให้คนและ ลิง อยู่ได้อย่างสงบสุข เพราะขืนปล่อยให้เป็นไปแบบนี้ชาวบ้านเสียสุขภาพจิตแน่ เท่าที่ดูพฤติกรรมของฝูงลิงที่ลงมาอาละวาดนั้น เพียงแค่ต้องการอาหารประทังชีวิตเท่านั้น หากพวกมันมีอาหารเพียงพอคงไม่มาสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านเช่นนี้
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผู้สื่อข่าวทำข่าวและถ่ายภาพ พบพฤติกรรมของฝูงลิงที่ลงมาเล่นงานตามบ้านเรือนประชาชน แม้แต่ต้นไม้ที่ออกผลก็โดนลิงเก็บกินหมด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์