หวั่นเขื่อนแตก ฝนตกหนัก จีนอพยพคนหนี

วิกฤติฝนตกน้ำท่วมจีน ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนมณฑลชิงไห่เพิ่มสูงขึ้นเกินระดับปลอดภัย ทำให้เกิดรอยร้าว 5 แห่ง ทางการจีนเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยเกือบแสนคน...

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า ทางการจีนเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยในหลายพื้นที่ หลังฝนตกหนักต่อเนื่องกันหลายวัน รวมถึงหิมะที่ละลายส่งผลให้น้ำท่วมขัง ด้านภาคตะวันออก ที่มณฑลอันฮุย ต้องอพยพประชาชนกว่า 4,200 คน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเบยเหนียน ซึ่งไหลผ่านเมืองอานชิง และถงเชง เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เขื่อนเวินฉวนมีรอยร้าว จำนวน 5 แห่ง และเกรงว่าอาจแตกได้

ทางการจีนรายงานว่า เขื่อนเวินฉวน มณฑลชิงไห

มีปริมาณน้ำ 230 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่าระดับปลอดภัยถึง 3 เท่า ซึ่งหากเขื่อนแตก เมืองใกล้เคียงซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 200,000 คน อาจได้รับอันตราย พื้นที่บางแห่งอาจจมอยู่ใต้น้ำสูงถึง 4 เมตร ทางการจึงเร่งอพยพประชาชนกว่า 9,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

ขณะที่ทางภาคใต้ของจีน ฝนตกหนักและน้ำท่วม ส่งผลให้ถนน สะพานพังเสียหาย การคมนาคมในบางพื้นที่ถูกตัดขาด

 คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วกว่า 50 ชีวิตตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. ประชาชนกว่า 15 ล้านคนได้รับผลกระทบ ขณะที่อีก 597,000 คนต้องย้ายที่อยู่อาศัย บ้านเรือพังเสียหายราว 42,000 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายและพังทลายราว 946,500 เฮกเตอร์ กระทบต่อระบบเศรษฐกิจมากถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เหตุอุกทกภัยครั้งนี้ ยังทำให้ประชาชนในเมืองฉงชิงเสียชีวิต 10 คน สูญหายอีก 2 ราย ต้องอพยพหนีอีก 109,000 คน

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีน ประกาศเตือนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 11 ก.ค.) ว่า

พายุอาจก่อตัว และทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ทางภาคตะวันออกและภาคกลางของจีนอีกครั้งตั้งแต่วันจันทร์-พุธ ที่มณฑลกุยโจว หูหนาน หูเบย และอันฮุย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์