นักท่องเที่ยวนับพัน แห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวง



นักท่องเที่ยวและนักวิทยาศาสตร์ร่วมพัน แห่ชม "สุริยุปราคาเต็มดวง" บริเวณภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิคตอนใต้ ตั้งแต่เกาะอิสเตอร์ หมู่เกาะคุก และบางส่วนของชิลีกับอาร์เจนตินา โดยมองเห็นนาน 5 นาที 20 วินาที...

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า นักท่องเที่ยวกว่าพันคน รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ แห่ชมปรากฏการณ์ธรรมชาติ "สุริยุปราคาเต็มดวง" บริเวณพื้นที่แถบมหาสมุทรแปซิฟิคตอนใต้ไล่ตั้งแต่เกาะอิสเตอร์ หมู่เกาะคุก และบางส่วนของชิลี กับอาร์เจนตินา


โดยจุดเกิดสุริยุปราคา หรือดวงจันทร์โคจรบดบังระหว่างดวงอาทิตย์กับโลก สามารถมองเห็นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตองก้า ราว 700 กิโลเมตร ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 18.15น. วานนี้ ตามเวลาสากล (ราว 01.15น. วันนี้ตามเวลาประเทศไทย) เกิดขึ้นนาน 5 นาที 20 วินาที
 


นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า โอกาสนี้สามารถมองเห็นวงแหวนรังสีบริเวณขอบดวงอาทิตย์ โดยระยะวงแหวนที่เห็นอยู่ห่างจากพื้นผิวดวงอาทิตย์มากกว่า 1 ล้าน กิโลเมตร เห็นลมสุริยะปะทะกับสนามแม่เหล็กของโลก ทั้งนี้พายุสุริยะจะก่อตัวขึ้นอย่างช้า ๆ และมีพละกำลังสูงสุดในช่วงเวลา 4 ปี


ฟรานซิสโก เฮา หนึ่งในนักท่องเที่ยวเผยกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า "ท้องฟ้าค่อนข้างเป็นใจ เมฆไม่เป็นอุปสรรค์ต่อการสังเกตุปรากฏการณ์ครั้งนี้ และเมื่อถึงเวลาที่กำหนด เริ่มต้นจากมีเงาบดบังดวงอาทิตย์ และมืดขึ้นเรื่อย ๆ คล้ายอยู่ในสนามเวลากลางคืน" 

ขณะที่ในประเทศตาฮิติ ประชาชนจำนวนมากที่กำลังชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ต้องหยุดพักความบันเทิงทางจอทีวีชั่วขณะ และหันมาชมปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งนี้แทน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์