ฉีดวัคซีนฟรีผู้ไปร่วมพิธีฮัจย์

“จุรินทร์” จัดฉีดวัคซีนฟรี ไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ -ไข้กาฬหลังแอ่น ให้พี่น้องไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปร่วมประกอบพิธีฮัจย์

วันนี้ (7 ก.ค.) ที่มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญญบุรี จ.ปทุมธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รมว.สาธารณสุข เปิดโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคติดต่อแก่ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปแสวงบุญ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประจำปี 2553-2554 นายจุรินทร์กล่าวว่า  กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับจุฬาราชมนตรี จัดบริการฉีดวัคซีนให้ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ เมืองมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ส.ค. ซึ่งตามกฎระเบียบของประเทศซาอุดิอาระเบียกำหนดให้ประชาชนทุกคนที่จะไปร่วมประกอบพิธีฮัจย์ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันไข้กาฬหลังแอ่น แต่กระทรวงสาธารณสุขได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดรวม 3 สายพันธุ์ ป้องกันได้ทั้งไข้หวัดใหญ่ 2009 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2 สายพันธุ์ เพิ่มอีกเป็นกรณีพิเศษ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โดยในปีนี้มีชาวไทยมุสลิมที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการศาสนา เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์จำนวน 12,850 คน

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมวัคซีนทั้ง 2 ชนิดไว้ทั้งสิ้น 30,000 โด้ส
ซึ่งจะเปิดจุดบริการใหญ่ๆที่จังหวัดชายแดนใต้ด้วย เช่น ที่นราธิวาสในวันที่ 30 ก.ค. รวมทั้งที่ยะลาและปัตตานี เพื่อให้บริการเป็นพิเศษ เนื่องจากมีพี่น้องไทยมุสลิมอยู่หนาแน่น

ทางด้าน นพ.มานิต  ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า

ทุกปีจะมีชาวมุสลิมจากทั่วโลกเดินทางไปที่นครมักกะห์ประมาณ 2-3 ล้านคน  มาจากหลายเชื้อชาติทุกภูมิภาคของโลก และจะต้องอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมากเป็นเวลานานในสถานที่จำกัด โรคไข้กาฬหลังแอ่นและไข้หวัดใหญ่จึงมีโอกาสระบาดขึ้นได้ จึงต้องฉีดป้องกันไว้ก่อน ในเขตกทม. บริการฉีดตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.-31 ส.ค.นี้และต่างจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.- 31 ส.ค.นี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์