คาร์ฟูร์จ่อขายทิ้ง กิจการในไทย เตรียมเปิดประมูล

สื่อนอกแจง "คาร์ฟูร์" ห้างค้าปลีกสัญชาติฝรั่งเศส เตรียมขายกิจการในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย เปิดประมูลให้นักลงทุนรายอื่นมาดูแลแทน คาดอาจทำเงินให้ห้างดังราว 32,400 ล้านบาท...

สำนักนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ค. อ้างจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า  "คาร์ฟูร์" ห้างค้าปลีกสัญชาติฝรั่งเศส

เตรียมขายกิจการในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ซึ่งอาจทำเงินให้กับคาร์ฟูร์ด้วยมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ( ราว 32,400 ล้านบาท)

สำหรับการขายครั้งนี้ คาร์ฟูร์จะดำเนินการร่วมกับ "โกลด์แมน แซคส์" และ "ยูบีเอส" ในการประมูล

ซึ่งคาดว่าจะสร้างความสนใจให้กับผู้สนใจ และ บริษัทเอกชนอื่น ๆ แต่ด้าน "โกลด์แมน แซคส์" และ "ยูบีเอส" ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ส่วนแหล่งข่าวระบุว่า ข้อมูลการขายยังไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ส่วนการประมูลระยะแรกการเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

คาร์ฟูร์ เป็นห้างค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ถอนตัวออกจากญี่ปุ่นและเกาหลี เป็นเวลากว่าปี และมุ่งหวังสู่ตลาดที่เติบโตรวดเร็วกว่า อย่างเช่น อินเดีย

ทั้งนี้ ห้างสัญชาติฝรั่งเศส ประสบปัญหาอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่นเดียวกับห้างค้าปลีกอื่น ๆ ในยุโรป และสหรัฐฯ แหล่งข่าวระบุว่า การขายสินทรัพย์ครั้งนี้ของคาร์ฟูร์ อาจสร้างความดึงดูดให้นักลงทุนธุรกิจค้าปลีกรายอื่น ๆ ของโลก เข้ามาลงทุนในเอเชียมากขึ้น

มีรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มบริษัทพารา ของอินโดนีเซีย ซึ่งลงทุนเกี่ยวกับการธนาคาร สื่อ และธุรกิจค้าปลีก ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากการขายพันธบัตรทั่วโลกกว่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สนใจซื้อหุ้นราว 40 เปอร์เซ็นต์ของห้างค้าปลีกในท้องที่.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์