ยอดคนลำปาง ฆ่าตัวตายสูง สธ.เร่งแก้สุขภาพจิต

ยอดชาวลำปางฆ่าตัวตายสำเร็จ 5-61 ต่อประชากรแสนคน อำเภอเมืองปาน ครองแชมป์ ส่วนวัยทำงานพยายามฆ่าตัวตายมากที่สุด ด้าน สธ. เร่งหาทางแก้ปัญหาสุขภาพจิต...

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า

จากรายงานการตายของประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ในปีงบประมาณ 2553 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 ถึงเมษายน 2553 มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 42 คน คิดเป็นอัตราตาย 5-61 ต่อประชากรแสนคน และเมื่อวิเคราะห์อัตราการฆ่าตัวตายรายอำเภอ ภายในระยะเวลา 7 เดือน ปี 2553 จะเห็นว่าอำเภอเมืองปาน มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงสุด และอำเภอวังเหนือ มีอัตราการทำร้ายตนเองน้อยสุด ในส่วนลักษณะของผู้ทำร้าย ตนเองจะเห็นว่า ช่วงอายุที่พยายามฆ่าตัวตายมากที่สุด คืออายุระหว่าง 30-34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่ยวัยทำงาน ในขณะที่ผู้ที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ พบมากในกล่มอายุ 25-29 ปี โดยกลุ่มนี้มีอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จ 9.57 ต่อประชากรแสนคน

ทั้งนี้ หากพิจารณาหาสาเหตุการทำร้ายตนเอง ของผู้พยายามฆ่าตัวตาย จะเห็นว่ามีหลายสาเหตุร่วมกัน

เช่น น้อยใจคนใกล้ชิด การทะเลาะกับในครอบครัว ร้อยละ 68.89 ปัญหาสุขภาพ ร้อยละ 42.53 ปัญหาเศรษฐกิจ ร้อยละ 18.23 ปัญหาติดสุรา ยาเสพติด ร้อยละ 14.08 ผิดหวังจากความรักหึงหวง ร้อย 8.27 ปัญหาการเรียน มีคดีความร้อยละ 2.25 ปัญหาการตั้งครรภ์ที่ไม่ต้องการ และความประมาท ร้อยละ 0.75 จากปัญหาดังกล่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้สร้างความเข้าใจแก่ผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตระดับอำเภอ ให้มีทิศทางการทำงาน ที่สามารถป้องกัน โดยเน้นการพัฒนาเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ให้มีความรู้มีทักษะการส่งเสริมป้องกันสุขภาพจิต โดยการนำข้อมูลที่เกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย มาใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อเป็นการหาหนทางแก้ไข ป้องกันไม่ให้มีการฆ่าตัวตายเพิ่มสูงกว่านี้ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์