หนุ่มเกย์จีนฟ้องสภากาชาดฐานไม่ยอมให้บริจาคเลือด ทนายลุ้นชนะ ได้เป็นคดีประวัติศาสตร์



สำนักข่าวต่างประเทศรายบานเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ว่า นายหวัง ซีเช็ง หนุ่มจีน ได้ยื่นฟ้องสภากาชาดฐานไม่รับการบริจาคเลือดจากเขา โดยเขาถูกปฎิเสธภายหลังได้กรอกคุณสมบัติระบุว่าตัวเองเป็นเกย์ ซึ่งสภากาชาดจีนอ้างว่า ตามกฎหมายห้ามพวกรักร่วมเพศและบุคคลที่มีคู่นอนหลายคนบริจาคเลือด ซึ่งนายหวังกล่าวว่า เขาได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้ยอมรับกรณีของเขา และว่าเขาถือเป็นตัวแทนพวกรักร่วมเพศในจีนจำนวนหลายพันคน ที่ออกมาเรียกร้องสิทธิในการบริจาคเลือด และต้องการให้สภากาชาดจีนขอโทษเขาต่อสาธารณชน และยอมรับการบริจาคเลือดของเขาด้วย

ด้านทนายความหวังบอกว่า หากศาลจีนยอมรับสิทธิของนายหวัง ก็จะถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ เพราะเป็นครั้งแรกที่จีนจะยอมให้ชนรักร่วมเพศมีสิทธิบริจาคเลือดได้

รายงานระบุว่า จีนได้ระบุให้การเป็นพวกรักร่วมเพศถูกบัญญัติถือเป็นโรคทางจิต และปัจจุบันชนกลุ่มนี้ยังคงเผชิญแรงกดดันจากครอบครัวและสังคม แม้ว่าจะเกิดกระแสยอมรับพวกเขามากขึ้น กรณีนี้รวมทั้งกรณีกรุงเซี่ยงไฮ้ ได้รับอนุญาติอย่างเงียบ ๆ ให้เป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลเกย์เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และกรณีเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ที่ตำรวจจีนได้ประกาศยกเลิกการประกวดมิสเกย์ที่กรุงปักกิ่ง ภายหลังจากการประกวดดังกล่าวได้ดึงดูดและมีการประโคมข่าวจากสื่อมวลชนต่างชาติและสื่อมวลชนในประเทศ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์