โฟร์โมสต์ยอมรับการผลิตผิดพลาดบรรจุนํ้า-แทนนม

อย.ฟันธงน้ำในนมโฟร์โมสต์ เกิดจากกระบวนการผลิตที่ผิดพลาด ทำให้มีน้ำปนเปื้อน พบมีสินค้าทั้งสิ้น 134 กล่องใหญ่ที่มีปัญหา ขณะที่บริษัทฯเรียกเก็บจากท้องตลาดแล้ว 10 กล่อง พร้อมส่งตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคราะห์ คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

จากกรณีที่ประชาชนย่านบางนาและสุวินทวงศ์ ร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรืออย.

พบนมกล่องยูเอชทียี่ห้อโฟร์โมสต์ รสจืด ขนาด 180 มล. ภายในมีเพียงน้ำ ไม่มีกลิ่นนมนั้น
นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยเมื่อ 30 มิ.ย. ว่า เบื้องต้นพบว่าเกิดจากความผิดพลาดของเครื่องจักรในช่วงเวลาประมาณ 20 นาที ทำให้น้ำที่อยู่ในระบบท่อความร้อนของเครื่องจักร ซึ่งเป็นน้ำสเตอร์ริไลซ์ย้อนกลับเข้าไปในระบบการผลิต ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า สินค้าลอต

ที่ผลิตในช่วงเวลาดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น 134 กล่องใหญ่ หรือเท่ากับ 4,824 กล่องเล็ก บริษัทเรียกคืนสินค้าได้แล้ว 10 กล่องใหญ่

โดยจากการตรวจสอบสินค้าลอตดังกล่าว จัดส่งในเขต กทม.และปริมณฑล ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบร้านค้าในย่านใกล้เคียงทั้งหมดที่อาจจะมีการรับไปจำหน่ายแล้ว ขณะที่ นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จาก อย.เข้าตรวจโรงงานผู้ผลิตนมยี่ห้อดังกล่าวบริเวณย่าน จ.สมุทรปราการ พบว่าโรงงานได้หยุดผลิตนมยูเอชทีจากสายการผลิตที่เป็นปัญหาแล้ว และอยู่ระหว่างซ่อมปรับปรุง จึงมั่นใจได้ว่า จะไม่มีนมยูเอชทีจากสายการผลิตนี้ออกสู่ท้องตลาด และเพื่อให้เกิดความแน่ใจ อย.จะติดตามตรวจสอบคุณภาพของนมที่ออกสู่ท้องตลาดต่อไป


ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับตัวอย่างที่ส่งตรวจ พบว่า อย.ได้นำตัวอย่างนมยูเอชทีดังกล่าวมาตรวจสอบ 2 ลอต

โดยได้ส่งไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ลอตแรกเก็บมา 3 ตัวอย่าง ได้มาจากผู้บริโภคที่เข้าร้องเรียนจำนวน 2 ตัวอย่าง อีกตัวอย่างเป็นของเจ้าหน้าที่ที่ออกไปตรวจและนำมาจากท้องตลาด เบื้องต้นคาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ว่า มีสารปนเปื้อนหรือไม่ ส่วนลอตสองได้เก็บมาจากโรงงานผลิตประมาณ 7 ตัวอย่าง คาดว่าประมาณ 3 สัปดาห์จะทราบผล

ด้านนายสง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุข 9 กล่าวว่า หากนมมีลักษณะสีขุ่น หรือใส แสดงว่าไม่มีเนื้อนม

ดังนั้น คุณค่าโภชนาการก็ย่อมไม่มีหรือมีน้อยมาก นมยูเอชทีที่เป็นปัญหายังอยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนด้วย ดังนั้น หากพบว่าน้ำนมมีสีขุ่น ใส ไม่ควรรับประทาน ประกอบกับต้องสังเกตภายนอกกล่องว่า มีลักษณะบุ๋ม เบี้ยวหรือไม่ รวมทั้งต้องดูฉลาก วันหมดอายุ มี อย.รับรอง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เพราะน้ำนมยังคงเป็นอาหารที่มีโภชนาการสูง ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโต และบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

ต่อมาเวลา 16.00 น. นายเฮาส์ เฮาสตรา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟรีสแลนด์ ฟู้ดส์ โฟรโมสต์ (ประเทศไทย)

แถลงว่า จากการตรวจสอบกระบวนการผลิต พบว่ามีข้อผิดพลาดด้านเครื่องมืออุปกรณ์ในกระบวนการผลิต ทำให้เกิดการบรรจุน้ำสเตอร์ริไลซ์ ลงในกล่องบรรจุภัณฑ์แทนนม น้ำดังกล่าวเป็นน้ำที่ผ่านการฆ่าเชื้อตามกระบวนการผลิต ในการนำพานมออกจากเครื่องสเตอร์ริไลซ์แบบยูเอชที เมื่อสิ้นสุดการผลิต จึงไม่มีผลอันตรายใดๆต่อสุขภาพของผู้ดื่ม จากการตรวจสอบพบอีกว่าผลิตภัณฑ์ลอตดังกล่าวมีจำนวน 14,000 หีบ มีความผิดพลาดเกิดขึ้น 300 หีบ คิดเป็นสัดส่วน 0.02% ของจำนวนผลิตภัณฑ์โอเมก้า 369 ที่ผลิตในวันนั้น ทันทีที่โฟรโมสต์ทราบเรื่อง ได้เรียกเก็บผลิตภัณฑ์โอเมก้า 369 รสจืด ขนาด 180 มล. ในบรรจุภัณฑ์กล่องยูเอชที รหัสสินค้า 28.01.11 จากตลาดทั้งหมด หากผู้บริโภคพบกรณีดังกล่าวจากผลิตภัณฑ์ที่ซื้อไป สามารถติดต่อศูนย์ข้อมูลผู้บริโภคโฟรโมสต์ โทร. 0-2620-1980 ในวันและเวลาทำการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์