ค้านรถเมล์-รถไฟฟรีตลอดชีพ

“พิเชต” มาแปลกค้านรัฐบาลต่อมาตรการรถไฟ-รถเมล์ฟรีตลอดชีวิต ชี้กระทบงบประเทศ เพิ่มหนี้สาธารณะ


วันนี้ (30 มิ.ย.) นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.2554 วุฒิสภา

กล่าวถึง กรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดต่อมาตรการลดภาระค่าครองชีพรถเมล์-รถไฟชั้น 3 ให้ประชาชนใช้ฟรีตลอดชีพ ว่า ไม่เห็นด้วย แม้จะเป็นไปในลักษณะการบริการทางสังคมของรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากจะเป็นภาระงบประมาณของรัฐ ซึ่งประเทศไทยมีสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เหมาะสม และเอื้ออำนวย อีกทั้งการจัดเก็บรายได้ก็ยังมีปัญหา รัฐบาลควรต่ออายุมาตรการดังกล่าว เป็นครั้งคราว น่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า การที่รัฐบาลมีแนวคิดแบบนี้ ตนก็ไม่อยากวิจารณ์จะเป็นเรื่องของการเมือง หรือเป็นการหาเสียงของรัฐบาล ก็ต้องไม่ลืมว่า การต่ออายุมาตรการดังกล่าว รัฐวิสาหกิจทั้ง ขสมก. และการรถไฟ ก็ต้องนำงบประมาณมาใช้ในขณะที่ ตัวเองยังมีภาระหนี้ที่ต้องชำระอยู่

นายพิเชต กล่าวว่า การต่อมาตรการค่าครองชีพแม้จะเป็นนโยบายที่ดี เพื่อช่วยเหลือคนจน

แต่รัฐบาลจะต้องมีความสามารถในการหาเงินมาใช้ ไม่ใช่ขาดเงินก็ใช้วิธีการกู้ ซึ่งน่าเป็นห่วง และอาจส่งผลกระทบต่องบประมาณปี 54 หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น โดยรายได้ของรัฐยังยึดอยู่กับเรื่องการส่งออก การท่องเที่ยว แต่ก็ได้รับผลกระทบในเรื่องของการชุมนุม รายได้จากการจัดเก็บภาษีเงินได้แต่ก็ไม่มากนัก ในขณะที่ รัฐมีค่าใช้จ่ายทางสังคมมากขึ้น เช่น ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับปี 53 ทำให้รัฐต้องตั้งงบประมาณในส่วนนี้เพิ่ม ทำให้เป็นภาระของรัฐบาล และอาจส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้เงินมาใช้ แม้ว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดวงเงินหนี้สาธารณะได้ใน 60% ของจีดีพี แต่ในปี 54 มีหนี้เพิ่มขึ้นถึง 52% แต่ยังถือว่าอยู่ในกรอบที่วางไว้ แต่ก็ไม่เป็นผลดีต่อภาพรวมของประเทศ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์