ผงะนมโฟร์โมสต์เป็นน้ำ

ร้องอย.ตรวจสอบนมจืดยูเอชทียี่ห้อโฟร์โมสต์ หลังซื้อมารับประทานแล้วกลายเป็นน้ำ อย.สั่งอายัดสินค้า พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจโรงงานพบสายพานเครื่องจักรมีปัญหา สั่งระงับการผลิตทันที แล้วให้เก็บผลิตภัณฑ์ที่เหลือออกจากร้านค้าด่วน

ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  (อย.)  เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.

นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ได้มีประชาชนย่านสุวินทวงศ์และบางนา นำนมกล่องยูเอชทียี่ห้อโฟร์โมสต์รสจืด  ขนาด  180  มล.  เข้าร้องเรียน  หลังจากซื้อมารับประทานแล้วเปิดออกมากลายเป็นน้ำสีขุ่น  ไม่มีกลิ่นนม แต่ภายนอกบรรจุภัณฑ์ไม่มีรอยแกะเปิด จึงได้สั่งเก็บตัวอย่างและตรวจลอตการผลิตดังกล่าว  เพื่อวิเคราะห์หาโปรตีน ไขมัน เนื้อนม ที่กำหนดไว้ว่า ได้มาตรฐานหรือไม่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ออกสุ่มเก็บตัวอย่างที่ฟู้ดแลนด์ รามคำแหง  และโรงงานที่ทำการผลิตสินค้าลอตดังกล่าวแล้ว

พบว่า  เมื่อตัดกล่องออกและเทออกมากลายเป็นน้ำใสๆ1 กล่อง ยังไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไร ต้องรอการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อน  นอกจากนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ อย.ส่วนหนึ่งเข้าตรวจโรงงานผลิตนมกล่องยูเอชทียี่ห้อโฟรโมสต์ดังกล่าวย่านสมุทรปราการ พบว่า มีเครื่องจักรในสายการผลิตลอตเดียวกับสินค้าที่ที่เป็นปัญหาเกิดการชำรุด จึงได้สั่งให้โรงงานหยุดการผลิตชั่วคราวเพื่อตรวจสอบและซ่อมแซม  พร้อมทั้งสั่งอายัดสินค้า และให้บริษัทเก็บผลิตภัณฑ์ออกจากร้านค้าชั่วคราวจนกว่าจะตรวจสอบเสร็จ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า  ยังไม่ทราบรายละเอียด  แต่ถ้าเป็นข้อเท็จจริงผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนได้ที่ อย.

ซึ่ง อย.จะช่วยดูให้แต่ต้องเป็นข้อเท็จจริง  ส่วนแนวทางการดูแลด้านคุณภาพ เนื่องจากนมเป็นอาหาร  กระทรวงสาธารณสุขก็มีหน้าที่ในการที่จะดูแลให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.อาหาร ให้ อย.รับเรื่องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยนมโรงเรียนได้มอบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดช่วยตรวจสอบปีละ  2  ครั้ง  หากพบมีปัญหาให้แจ้งบริษัทผู้ผลิตรับทราบ  และปรับปรุงแก้ไข หากถึงขั้นด้อยคุณภาพ ผิดกฎหมาย ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกันให้องค์กรปกครองท้องถิ่นที่จัดซื้อพิจารณาว่าควรซื้อต่อไปอีกหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์