เตือนรัฐบาลส่งเสริมการออม กระตุ้นศก.เติบโตให้พอเพียง

"สัมภาษณ์พิเศษ"


วานนี้ (3 พ.ย.) นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษสถาบันข่าวอิศรา

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถึงมุมมองแนวคิดนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล หลังจากที่ได้แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ภาพรวมนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้สิ่งที่ชัดที่สุดคือ สร้างความสมานฉันท์ จรรโลงสังคม ทำการเมืองให้มั่นคง และผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

"สร้างความมั่นคงในระยะยาว"


นายธนวรรธน์ กล่าวต่อว่า ตัวนโยบายตลอดจนแนวทางการดำเนินงานของรัฐที่ออกมา สะท้อนว่ารัฐต้องการให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรที่มีเสถียรภาพการเมือง เป็นประชาธิปไตย

สร้างความมั่นคงทางการเมืองในระยะยาว แต่ก็ไม่ได้ละเลยในเรื่องเศรษฐกิจ รัฐบาลเน้นความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชนที่มีโอกาสน้อยหรือคนในระดับฐานราก เกษตรกรแล้วก็ชุมชนท้องถิ่นต่างๆ

"แนวคิดเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลก"


"การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้จะประสานแนวคิดทุนนิยม ซึ่งเป็นแนวคิดที่เรียกได้ว่าตอบรับกับแนวคิดการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก เพียงแต่มุ่งเน้นพัฒนาไปเศรษฐกิจให้ประชาชนระดับฐานรากให้ได้รับประโยชน์มากขึ้นเท่านั้นเอง"

ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ กล่าว อย่างไรก็ตาม นายธนวรรธน์ เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลต้องทำในระยะยาว คือการส่งเสริมการออม เน้นเรื่องการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์ ให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างเพียงพอในระดับที่เหมาะสม

"เน้นเศรษฐกิจพอเพียงแบบประยุกต์"


ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ กล่าวต่อว่า ส่วนคำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" นั้น ดูจากภาพแล้วรัฐบาลไม่ได้เน้นคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงมากนัก แต่จะเน้นการเอาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบปฏิบัติ

ทำให้สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจทุนนิยม โดยไม่ได้ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในทุกๆ ประเด็น "รัฐบาลใช้เศรษฐกิจพอเพียงเป็นกรอบหลักในแนวทุนนิยม แต่ก็ไม่ใช้จนมากเกินเหตุ เป็นอันเข้าใจว่าจะเน้นที่ความสุขมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นี่คือสิ่งที่ผมคิด"


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์