โคราชผวาไข้เลือดออกระบาดสูงสุดในอีสาน

จ.นครราชสีมา ผวาไข้เลือดออกระบาดหนัก ป่วยแล้วกว่า 980 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผอ.สคร. 5 เผย อัตราป่วยสูงขึ้น 2 เท่าตัวเทียบกับปีที่ผ่านมา ระบุ เป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างมาก...

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 26 มิ.ย. ที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 (สคร.5)
นครราชสีมา ถ.ราชสีมา-โชคชัย กม.8 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นพ.สมชาย ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกว่า จากรายงานทางระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.- 26 มิ.ย. 2553 ประเทศไทยมีผู้ป่วยไข้เลือดออกทั่วประเทศ 26,185 ราย เสียชีวิตแล้ว 30 ราย ถ้าเทียบจำนวนผู้ป่วยภาคอีสานจะอยู่ลำดับ 3 มีจำนวนผู้ป่วย 5,493 ราย เสียชีวิต 5 ราย โดยทางภาคกลาง อันดับ 1 ภาคใต้อันดับ 2

สำหรับในเขตพื้นที่สาธารณสุขเขต 14 ประกอบด้วย

นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และ ชัยภูมิ พบว่าตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 2,543 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดย จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยมากสุด 948 ราย เสียชีวิต 1 รายเป็นเด็กอายุ 8 ขวบ ชาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เสียชีวิตเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา รองลงมาคือ จ.สุรินทร์ 849 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต จ.บุรีรัมย์ 532 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิงอายุ 19 ปี ชาว อ.พุทไธสง เพิ่งคลอดลูกได้ 9 เดือน และ ชัยภูมิ 214 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้จากสถานการณ์ในช่วง 5 - 6 ปีที่ผ่านมา พบว่า

ปรากฏการณ์ในเรื่องรูปแบบของการเกิดโรค (Pattern of dengue ) ที่เคยทำนายได้ค่อนข้างแม่นยำ เช่น เกิดปีเว้นปี หรือ 2 ปีเว้น 2 ปี ได้เปลี่ยนไป และ ลักษณะของการเกิดโรคในฤดูหนาวต่อฤดูแล้งก็เปลี่ยนไป จากการพบจำนวนผู้ป่วยเล็กน้อยหรือไม่พบเลยในช่วงปลายปีต่อต้นปี กลายมาเป็นพบผู้ป่วยมากขึ้นและเป็นกลุ่มก้อนก็มี ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคือสิ่งแวดล้อมและยุงลาย เนื่องมาจากภาวะโลกร้อน ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล และสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นทำให้วงจรชีวิตของยุงพัฒนาการฟักตัวเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยด้านเชื้อไข้เลือดออก มีรายงานการวิจัยที่ค้นพบองค์ความรู้ที่สอดคล้องกันว่า ยุงลายสามารถถ่ายทอดเชื้อจากรุ่นสู่รุ่น ไม่เฉพาะยุงลายตัวเมียเท่านั้น ยุงลายตัวผู้ก็มีเชื้อไวรัสเดงกี่และสามารถถ่ายทอดผ่านการผสมพันธุ์ได้ด้วย และปัจจัยด้านคน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง ปัจจุบันพบว่าในผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 15 ปี มีสัดส่วนการป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกสูงขึ้นเรื่อยๆ จากที่ผ่านมามักพบเด็กอายุตั้งแต่ 1-10 ปีป่วยเป็นโรคนี้มาก และมีอาการรุนแรงกว่าในเด็ก เนื่องจาก การวินิจฉัยที่ล่าช้า เพราะแพทย์ส่วนใหญ่ไม่นึกถึงโรคไข้เลือดออกในผู้ใหญ่ และ ผู้ป่วยไปพบแพทย์ช้า จะไปเมื่อมีอาการ ซึ่งเป็นเรื่องน่าห่วงอย่างมาก

ด้านนายอภิรัตน์ โสกำปัง หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อนำโดยแมลง สคร. 5 กล่าวว่า

สถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกในพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง ถ้าเทียบระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาทุกจังหวัดจะมีอัตราป่วยสูงขึ้นกว่าระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่าตัว โดยจังหวัดที่มีอัตราการป่วยต่อแสนประชากรมากที่สุดคือ จ.สุรินทร์ ส่วนจังหวัดที่มีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุดคือ จ.นครราชสีมา จำนวน 984 ราย โดยอำเภอที่พบการระบาดมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ อ.เมือง ผู้ป่วย 228 ราย อ.ด่านขุนทด 79 ราย อ.สีคิ้ว 18 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งแสดงว่า อ.เมือง เป็นแหล่งโรคที่สำคัญที่มีการระบาดมีการกระจายของโรค

ทั้งนี้จากการส่งตัวอย่างเลือดผู้ตายไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นครราชสีมา

พบว่าผู้ป่วยมีเชื้อชนิดที่ 2 และ 3 ซึ่งก่อโรครุนแรงและทำให้เสียชีวิตดังกล่าว สำหรับการเฝ้าระวังป้องกันโรค สคร. 5 ได้ตั้งทีมสอบสวนและควบคุมโรคเคลื่อนที่เร็วจังหวัดละ 1 ทีม และทีมระดับอำเภอจำนวน 80 ทีมเพื่อเฝ้าติดตามโรคในพื้นที่ 4 จังหวัด, พัฒนาเครือข่ายระดับ อบต ให้สามารถจัดทำแผนงานโครงการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ด้วยตัวเอง สำรองเครื่องพ่นสารเคมี และสนับสนุนอุปกรณ์ประกอบการควบคุมโรคเช่น ยาทากันยุงและ สื่อสุขศึกษา เป็นต้น อย่างไรก็ตามอยากฝากให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้ยุงลาย พาหะนำโรคไข้เลือดออกกัดไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดสามารถป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกได้ทั้งนั้น โดยให้ช่วยกันปฏิบัติด้วยการยึดหลัก 5 ป. คือ ปิดฝ่าโอ่ง หรือภาชนะขังน้ำให้มิดชิดแน่นหนา อย่าให้ยุงลายเข้าไปได้ เปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน เช่น น้ำในแจกัน กระถางกันมด โอ่งน้ำใช้ อ่างล้างส้วม เป็นต้น ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะต่าง ๆ การปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ทั้งในตัวบ้านไม่ควรแขวนผ้าให้รกรุงรังเป็นแหล่งเกาะพักของยุงลายได้ ส่วนนอกบ้านควรตัดหญ้า ตัดต้นไม้ กระถางต้นไม้ต่าง ๆ ควรตัดแต่งอย่าให้เป็นแหล่งเกาะพักของยุงลายได้ และ ป.ที่ 5 คือ เจ้าของบ้านต้องลงมือปฏิบัติเอง จนเป็นนิสัย ไม่ต้องรอ อสม หรือ รอคนอื่นมาทำให้ สิ่งสำคัญสุดท้ายคือ การป้องกันยุงลายกัด โดยเฉพาะในช่วงกลางวัน ถ้านอนให้กางมุ้ง เปิดพัดลม จุดยากันยุงหรือทายากันยุงป้องกัน หากมีอาการต้องสงสัยป่วยเป็นไข้เลือดออกให้ไปพบแพทย์ทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์