กรมการค้าภายในเล็งหามาตรการป้องกันกักตุนน้ำตาลทราย


กรมการค้าภายในเล็งหามาตรการป้องกันกักตุนน้ำตาลทราย

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ว่า ในสัปดาห์หน้าจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาใช้มาตรการควบคุมปริมาณน้ำตาลทราย โดยให้ผู้ประกอบการจะต้องมีการแจ้งปริมาณสถานที่จัดเก็บปริมาณส่งออก การขนย้าย ให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดรับทราบ เพื่อแก้ปัญหาน้ำตาลทรายตึงตัวและขายเกินราคา และกำลังพิจารณาเพิ่มมาตรการอื่นๆอีกหากพบว่ามีการกระทำที่เป็นการปั่นป่วนตลาดจนกระทบต่อผู้บริโภคและบิดเบือนตลาดที่แท้จริง

      
“ก่อนหน้านี้ก็มีการตักเตือนให้ผู้ค้าและโรงงานน้ำตาลทราย อย่าได้กักตุนหรือปฎิเสธการขายน้ำตาลทรายตามภาวะปกติ เพราะในความเป็นจริงปริมาณการผลผลิตน้ำตาลทรายในประเทศถึงปีละ 7 ล้านตัน ในจำนวนนี้เพื่อการบริโภคในประเทศเพียง 2 ล้านตัน ถือว่ามีปริมาณเพียงพอ แต่สถานการณ์ขณะนี้กลับเกิดภาวะขาดแคลนและตึงตัวในบางพื้นที่จนกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการายย่อย ซึ่งหากสถานการณ์ตึงตัวยังไม่หมดลงก็ต้องเพิ่มมาตรการตามกฎหมายเพื่อเข้าไปดูแลในส่วนที่ก่อปัญหา “ นางวัชรี กล่าว

     
นางวัชรี กล่าวว่าในการสัมมนา“ตลาดกลางกับการพัฒนาระบบตลาดสินค้าเกษตร” ว่า  ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มบทบาทตลาดกลางสินค้าเกษตรให้มากขึ้น และที่ผ่านมาระบบตลาดกลางสินค้าเกษตร ที่เป็นหน่วยรวบรวมและกระจายผลผลิต ยังไม่สามารถเป็นกลไกในการขับเคลื่อนระบบตลาดสินค้าเกษตรในทางการค้าปกติได้อย่างเต็มที่  กรมฯจึงจัดสัมมนาระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรเสนอต่อรัฐบาลต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์