เขมรเหิมล้ำไทย ตั้งหมู่บ้าน กินดินแดน4กม.


ทหารพรานบุกหมู่บ้านคนเขมร ลอบตั้งกลางป่าล้ำดินแดนไทย 4 กม. ชายแดน อ.อรัญ จ.สระแก้วถึงขั้นตั้งผู้ใหญ่บ้านชัดเจน รวบเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ 200 คน...

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พ.อ.วสุ เจียมสุข ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา สืบทราบมีชาวเขมรหลบหนีเข้าเมืองมาสร้างเพิงพักเป็นชุมชนบริเวณท้ายหมู่บ้านเหล่าอ้อย ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงสั่งการให้ ร.อ.ธรรมศักดิ์ ถ้วยทอง ผบ.ร้อย ทพ.1207 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา นำกำลังเข้าตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย

จากนั้น เจ้าหน้าที่พบว่า ด้านหลังไร่อ้อยซึ่งเป็นป่าไม้ไม่สามารถมองเห็นได้จากภายนอกมีชาวเขมรจำนวนมากลักลอบเข้ามาสร้างบ้านพักลักษณะหลังคามุงแฝก และผ้ายางมากกว่า  50 หลัง ควบคุมตัวชาวเขมรได้ทั้งหมด 204 คน เป็นชาย 80 คน หญิง 95 คน ด.ช.14 คน และ ด.ญ.15 คน ขณะที่อีกบางส่วนสามารถหลบหนีได้ ตรวจสอบทั้งหมดพบว่า เข้าเมืองผิดกฎหมาย จึงควบคุมตัวไปสอบสวน ที่ บก.ร้อย ทพ.1207 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

 

 

เบื้องต้นชาวเขมรให้การว่า บ้านเดิมอยู่ อ.ศรีโสภณ จ.บันเตียเมียนเจย และ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา แต่ประสบปัญหาความแห้งแล้งไม่สามารถทำไร่ทำนาได้จนเกิดความอดอยากจึงได้อพยพครอบครัวลักลอบเข้าประเทศไทย เพื่อหางานทำและรับจ้างทำไร่ทำนา แต่เนื่องจากมีจำนวนมาก จึงลักลอบสร้างที่พักในป่าละเมาะท้ายหมู่บ้านเหล่าอ้อย ซึ่งอยู่ลึกจากตะเข็บชายแดนเข้ามาในฝั่งไทยประมาณ 4 กิโลเมตร ตั้งชื่อหมู่บ้านอลองเวง แปลเป็นไทยว่าบ้านป่ายาว มีนายแซ เมา อายุ 49 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้าน

ด้านนายแซ ให้การว่า ลักลอบเข้ามารับจ้างในฝั่งไทยและร่วมกันตั้งหมู่บ้านขึ้น จากนั้น ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้นำหมู่บ้านหรือผู้ใหญ่บ้าน

ทั้งนี้ หลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายภาพและทำประวัติชาวเขมรทั้งหมด จากนั้น จะได้ประสานงานกับฝ่ายกัมพูชาเพื่อดำเนินการตามกฎหมายและหาแนวทางป้องกันต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์