วันนี้ บังคับใช้ ข้อบัญญัติ กทม. ห้ามนำช้างเข้ากรุง เจ้าหน้าที่จับได้รับเงินรางวัล เชือกละ 2,000 บาท


วันนี้ บังคับใช้ ข้อบัญญัติ กทม. ห้ามนำช้างเข้ากรุง เจ้าหน้าที่จับได้รับเงินรางวัล เชือกละ 2,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้   "ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การควบคุม  การนำช้างมาหารายได้ในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2553 ”  มีผลบังคับใช้ เป็นวันแรก


ทั้งนี้  ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร  นิยามความหมายไว้ 5 คำ  ดังนี้


1."การนำช้างมาหารายได้"  หมายความว่า การนำช้างมาเป็นเครื่องมือหารายได้หรือประโยชน์  อื่นใด โดยการขาย จำหน่ายสินค้า หรือบริการใด ๆ ตลอดจนการเสนอหรือการชักชวนเพื่อการ  ดังกล่าวด้วย
2. "เจ้าของช้าง" หมายความรวมถึงผู้ครอบครอง หรือผู้ควบคุมดูแลช้าง
3."พนักงานเจ้าหน้าที่"  หมายความว่า ผู้ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่และข้าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหาร
4."ที่พักช้าง" หมายความว่า ที่สาธารณะหรือที่เอกชนที่เจ้าของช้างนำช้างมาพักอาศัย
5."เงินรางวัล"หมายความว่า เงินที่กรุงเทพมหานครจ่ายเป็นค่าตอบแทนแก่พนักงานเจ้าหน้าที่  ที่ทำการจับช้างเพื่อดำเนินคดี


  ข้อบัญญัติ ได้กำหนด ข้อห้าม ไว้ดังนี้


 1.   ห้ามมิให้เจ้าของช้างกระทำการนำช้างมาหารายได้ในเขตกรุงเทพมหานคร  โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือไม่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมายอื่น
ให้สามารถกระทำได้


 2.  ห้ามมิให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินผู้ใดยินยอม หรือปล่อยปละละเลยให้ที่ดินของตนเป็นที่พักช้างเพื่อการนำช้างมาหารายได้โดยไม่ได้รับอนุญาต


3.   ห้ามมิให้บุคคลใดสนับสนุน ส่งเสริม การนำช้างมาหารายได้โดยกระทำการใด ๆ ที่เป็นการอำนวยความสะดวก หรือเอื้อประโยชน์ให้เกิดรายได้แก่เจ้าของช้าง


  ทั้งนี้  ในกรณีที่มีการกระทำความผิดตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ ให้พนักงาน เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมผู้กระทำความผิดพร้อมยึดทรัพย์สินหรือสิ่งใด ๆ ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือคดีเลิกกันตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา ความอาญา
 และ ให้กรุงเทพมหานครจัดให้มีสถานที่กักกันช้าง เพื่อดูแลรักษาช้างในระหว่าง  การดำเนินคดี


 นอกจากนี้  ข้อบัญญัติ กำหนดให้  การจ่ายเงินรางวัลให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ให้จ่ายได้ในอัตรา  2,000  บาทต่อช้างหนึ่งเชือกหรือตัว  โดย ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้  ให้เบิกจ่ายได้ตามระเบียบที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกำหนด


    ผู้ใดฝ่าฝืน ข้อบัญญัติ  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์