รร.จมน้ำปิดต่ออีก 15 วัน ´เดลินิวส์´ซับน้ำตากรุงเก่า

"สั่งปิดต่ออีก 15 วัน"


เปิดเทอมวันแรกนักเรียนกว่าครึ่งแสนใน สิงห์บุรี-พระนครศรีอยุธยา ขาดสถานที่เรียนเพราะน้ำท่วม ต้องสั่งปิดต่ออีก 15 วัน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯส่งเจ้าหน้าที่โครงการครัวสายใยรักแห่งครอบครัว ลงพื้นที่อ่างทองแจกอาหารบรรจุกระป๋องทาน ได้หลายวันให้ชาวบ้านที่ประสบภัย ด้าน นสพ. เดลินิวส์ลุยแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์ซับน้ำตาคนกรุงเก่า กรมชลฯ เผยระดับน้ำที่บางไทรยังทรงตัว เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำออกทะเลก่อนน้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้งช่วงเทศกาลลอยกระทง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงของโลกระบุตั้งแต่เดือนนี้ถึงปลายปีไทยจะเจอพายุอีกหลายลูก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สิงห์บุรี ว่ายังมีโรงเรียน 67 แห่ง ถูกน้ำท่วมตัวอาคารเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนสิงหพาหุ "ประสานมิตรอุปถัมภ์" ต.จักรสีห์ อ.เมืองสิงห์บุรี ยังถูกน้ำท่วมสูง 2 เมตร ทางโรงเรียนต้องเลื่อนเปิดเทอมไปเป็นวันที่ 15 พ.ย.นี้ ด้าน นพ.ศิริชัย ลิ้มสกุล สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวระหว่างนำคณะแพทย์ 15 คน ไปเปิดจุดบริการตรวจรักษาประชาชนที่ ต.ท่างาม และ ต.น้ำตาล อ.อินทร์บุรี ว่าประชาชนที่มารักษาเป็นโรคผิวหนังทั้งโรคน้ำกัดเท้า ผิวหนังอักเสบถึง 323 คน โดยมีสาเหตุมาจากสัมผัสน้ำเป็นเวลานาน

"นำถุงยังชีพและน้ำดื่ม 900 ชุด แจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย"


ส่วนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา บรรยากาศเปิดเทอมวันแรกค่อนข้างเงียบเหงา น.ส.ศศิธร วงษ์เมตตา ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 กล่าวว่า โรงเรียนในสังกัด 217 แห่ง ถูกน้ำท่วม 69 แห่ง ต้องเลื่อนเปิดสอนออกไป 15 วัน จำนวน 49 แห่ง นักเรียนเดือดร้อนกว่า 10,000 คน ขณะที่นายสมพิศ ศุภพงษ์ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 กล่าวว่า โรงเรียนในสังกัดได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยทั้งเขตมีโรงเรียน 207 แห่ง ถูกน้ำท่วมมากถึง 176 แห่ง ต้องเลื่อนเปิดเรียนออกไปอย่างน้อย 15 วัน จำนวน 176 แห่ง มีนักเรียนเดือดร้อนถึง 40,515 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าชาวบ้านใน อ.ผักไห่ กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมที่เริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็น ใช้อาบและบริโภคไม่ได้

ทั้งนี้นายกิตติพันธ์ เหตระกูล รอง ผอ. ฝ่ายจัดจำหน่าย นสพ.เดลินิวส์ พร้อมด้วยมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล และพล.ร.ต.เริงฤทธิ์ บุญส่งประเสริฐ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ นำถุงยังชีพและน้ำดื่มจำนวน 900 ชุด ไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยที่ อบต.รางจระเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะถนนที่ใช้สัญจรเข้า-ออก ถูกน้ำท่วมสูง 2.5 เมตร

"มอบผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนเกษตร"


ที่ จ.อ่างทอง เมื่อเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน พล.อ.ต.จักรพงศ์ หอมไกรราช รอง ผอ.กองงานในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้า ศรีรัศมิ์พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรฯ เดินทางมายังวัดยางทอง ต.บางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง เพื่อเยี่ยมประชา ชนและตรวจโครงการครัวสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งเป็นโครงการของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารที่พระราชทานขึ้น โดยมีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.อ่างทอง และนายปัญญา คำพรเหลือ นายอำเภอโพธิ์ทอง ให้การต้อนรับ ทั้งนี้คณะอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรฯได้มอบผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนเกษตรและกับข้าวชนิดบรรจุกระป๋องทานได้หลายวัน พร้อมแนะนำอาหารที่เน้นวัตถุดิบในท้องถิ่นในหลายเมนู เช่น ไก่ผัดขิง แกงส้ม และไข่พะโล้

พล.อ.ต.จักรพงศ์ กล่าวว่า พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายาฯ ทรงห่วงใยประชาชนชาวอ่างทองมาก โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ การกินอยู่ การอยู่อาศัย การมาเยี่ยมครั้งนี้พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ ทรงเน้นให้แม่ครัวปรุงอาหารแจกจ่ายผู้เดือดร้อนให้เพียงพอและทั่วถึง หลังตรวจเยี่ยมประชาชนในอ่างทองแล้ว จะไปเยี่ยมพี่น้องใน อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจุดต่อไป

"ดาราร่วมแจกของให้ผู้ประสบภัย"


ขณะที่ศิลปินตลกคณะชวนชื่นคาเฟ่กว่า 40 คน นำโดย "จิ้ม ชวนชื่น" และ "โก๊ะตี๋" เดินทางมาที่หมู่ 6 ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง เพื่อมอบข้าวสาร 400 ถุง น้ำมันพืช 400 ขวด และยารักษาโรคให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นบ้านเกิดของนายเจริญพร อ่อนละ ม้าย หรือ "โก๊ะตี๋"

ที่ จ.ปราจีนบุรี พ.อ.บัญชา ทองวิลัย เสนาธิการ พล.ร.2 รอ. พร้อมด้วยทหารจาก ม.พัน 2 รอ. นำสิ่งของอุปโภคบริโภคจำนวน 389 ชุด ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมใน ต.กระทุ่มแพ้ว อ.บ้านสร้าง นอกจากนี้ยังมอบข้าวสารในโครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน ให้กับโรงเรียน 3 แห่งใน ต.กระ ทุ่มแพ้ว อีกด้วย

ด้านศูนย์ประสานและติดตามสถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล่าสุด (1 พ.ย.) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ 3,228 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งลดลงอยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่งแล้ว และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,183 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำจะลดเสมอระดับตลิ่งประมาณวันที่ 12 พ.ย.นี้ และเขื่อนพระรามหกมีปริมาณน้ำไหลผ่าน 254 ลบ.ม. ต่อวินาที ระดับน้ำลดลง โดยมีปริมาณน้ำไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 3,106 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งระดับน้ำยังทรงตัว

"ปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้ว"


นายดำรง ม่วงงาม ผอ.สำนักแผนและบริหารจัดการน้ำ กรมชลประทาน กล่าวว่าได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งที่ปากแม่น้ำท่าจีนและเจ้าพระยาจำนวนมาก เพื่อสูบน้ำออกทะเลให้มากที่สุดก่อนที่น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดอีกครั้งในช่วงเทศกาลลอยกระทง (5-10 พ.ย.) แต่ระดับน้ำจะ ไม่สูงเท่ากับช่วงที่ผ่านมา คาดว่าหลังวันที่ 10 พ.ย. ไปแล้ว พื้นที่ลุ่มภาคกลางปริมาณน้ำจะลดระดับ อย่างรวดเร็ว ประมาณวันที่ 15 พ.ย. จะสามารถ ระบายออกให้อยู่ต่ำกว่าตลิ่งได้ รวมทั้งพายุไต้ฝุ่น "ซิมารอน" ได้เปลี่ยนทิศทางไปแล้ว โดยจะขึ้นฝั่งเวียดนามในวันที่ 3 พ.ย.นี้ อาจส่งผลให้มีฝนตกมากขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางและภาคใต้เท่านั้น แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์น้ำท่วมมากนัก

ด้านนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.สถาบันวิจัยและวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนนี้จนถึงปลายปีจะมีพายุอีกหลายลูก และประเทศไทยได้เกิดปรากฏการณ์

"คาดปี 51 จะขาดแคลนน้ำ"


เอลนิโญแล้ว ทำให้เกิดภัยแล้งรุนแรงตั้งแต่ต้นปีหน้าจนถึงปี 51 แม้ว่าปีนี้สามารถเก็บกักน้ำไว้จำนวนมาก แต่ถ้าใช้อย่างไม่ประหยัดจะต้องเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำแน่นอน

ขณะที่นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า วันที่ 2 พ.ย.นี้ จะเชิญสมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมอู่กลาง มาหารือถึงแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องน้ำท่วม จากปัญหาอาคารบ้านเรือน ยานพาหนะ รวมทั้งทรัพย์สินต่าง ๆ ได้รับความเสียหาย และสั่งการให้สำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัดที่น้ำท่วม จัดหน่วยเคลื่อนที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยมีนิติกรหรือนักกฎหมายเข้าไปประจำตามหน่วยต่าง ๆ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ประชาชนในกรณีบริษัทประกันไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย หรือจ่ายสินไหมทดแทน.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์