ปตท.หนุนสุดลิ่ม! ก๊าซหุงต้ม 2 ราคา

ปตท. พร้อมสนับสนุนกระทรวงพลังงาน แยกราคาก๊าซหุงต้มเป็น 2 ราคา เผย หากไม่ทำให้ชัดเจน ยอดการนำเข้าอาจสูงถึงปีละ 3 ล้านตัน ขณะภาระค้างจ่ายปี 53 คาดอยู่ที่ 5,332 ล้านบาท...

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงนโยบายการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ว่า หากกระทรวง

พลังงานต้องการให้กำหนดเป็น 2 ราคา ปตท.พร้อมสนับสนุน เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจน ซึ่งต้องยอมรับว่า การใช้ก๊าซหุงต้มที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยการนำเข้าก๊าซฯที่เกิดขึ้นไม่ใช่ของ ปตท. แต่เป็นผู้ใช้น้ำมัน เพราะต้องนำเงินกองทุนน้ำมันที่เก็บจากผู้ใช้น้ำมันดีเซลและเบนซินในแต่ละลิตรมาจ่ายชดเชยการนำเข้า ดังนั้น หากภาครัฐมีแนวทางการที่จะช่วยลดการนำเข้าก๊าซฯถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะในระยะยาวถ้าไม่ดำเนินการอย่างใดเลย ยอดการนำเข้าอาจสูงถึงปีละ 3 ล้านตัน จากปีนี้นำเข้า 1 ล้านตัน โดยกองทุนน้ำมันฯมีภาระค้างจ่ายการนำเข้าก๊าซฯในปี 51 จำนวน 1,237 ล้านบาท ส่วนปี 53 คาดว่าจะมีภาระการนำเข้า 5,332 ล้านบาท

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น

หลังจากที่ผ่านมาราคาน้ำมันยังอยู่ในช่วงขาลงหรือทรงตัว เฉลี่ยภาพรวมในตลาดโลกปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 70-80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล   โดยปัจจัยบวกที่จะทำให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นจะมาจากเศรษฐกิจสหรัฐฯและสหภาพยุโรปที่จะเริ่มฟื้นตัว   ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันขยายตัว   ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบดูไบ เฉลี่ยอยู่ที่ 74 เหรียญฯ/บาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปดีเซล อยู่ที่ 86 เหรียญฯ/บาร์เรล และเบนซิน 84 เหรียญฯ/บาร์เรล ส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์ไม่ถึง 1 บาท/ลิตร   ดังนั้น   ราคาน้ำมันในประเทศสัปดาห์นี้มีโอกาสเปลี่ยนแปลง   โดยขอติดตามความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันตลาดโลกอีกครั้งจะมีการปรับขึ้นราคาหรือไม่   เนื่องจากค่าการตลาดที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์