สธ.เตือนห้ามนำเกลือแกงที่ชายหาดแหลมฉบังมากิน พบปนเปื้อนไซยาไนด์ ถึงตายได้ !!



สธ.เตือนห้ามนำเกลือแกงที่ชายหาดแหลมฉบังมากิน พบปนเปื้อนไซยาไนด์ ถึงตายได้ !!

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนอย่านำสารที่คล้ายเกลือแกงที่พบชายหาดแหลมฉบังมาบริโภคอย่างเด็ดขาด เพราะผลการตรวจพบปนเปื้อนสารไซยาไนด์ 0.02 มิลลิกรัมต่อลิตร สารนี้มีพิษทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน เสียชีวิตได้ ได้ส่งตัวอย่างเกลือตรวจหาโลหะหนักเพิ่มเติมอีก คาดจะทราบผลอีก 10 วัน พร้อมย้ำเตือนประชาชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์และนำเกลือชนิดนี้ไปบริโภคแล้ว หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ แนะให้ซื้อเกลือที่มีสารไอโอดีนมาบริโภคเท่านั้น จะปลอดภัย    


กรณีที่มีชาวบ้านเขตเทศบาลแหลมฉบัง จ.ชลบุรี  พบเกลือทะเลสีขาวใสขนาดใหญ่จำนวนมาก บริเวณพื้นที่ที่การท่าเรือแหลมฉบังดูดน้ำทะเลขึ้นมาเพื่อขยายพื้นที่ ซึ่งเกลือที่พบนี้จะจมอยู่โคลนลึก ต้องใช้มือหรือภาชนะโกยขึ้นมา และใช้ตะแกรงร่อนให้โคลนหลุดจึงเห็นเกลือสีขาวใส โดยมีประชาชนแห่ไปขุดเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปขายหรือบริโภค ซึ่งผลการตรวจตรวจวิเคราะห์ในห้องแล็บพบสารไซยาไนด์ ได้ห้ามประชาชนเข้าไปขุด ห้ามนำไปขายหรือบริโภคเพราะจะเกิดอันตราย และส่งข้อมูลให้กรมอนามัยเข้าไปตรวจสอบนั้น  
 
ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สารคล้ายเกลือที่พบมีสารไซยาไนด์ปนเปื้อนนี้ มีอันตรายมากหากนำไปบริโภค  เนื่องจากสารไซยาไนด์เมื่อกินเข้าไปจะไปจับกับเม็ดฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง จะทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายขาดออกซิเจน  โดยเฉพาะสมองซึ่งไวต่อการขาดออกซิเจนอยู่แล้ว ทำให้เสียชีวิตได้  อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้กรมอนามัย และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี  เข้าไปตรวจสอบให้ชัดเจน และเร่งประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชนไม่ให้นำสารที่คล้ายเกลือแกงไปบริโภคอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งส่งตัวอย่างเกลือตรวจการปนเปื้อนของโลหะหนักอื่นเพิ่มเติมอีก คาดจะทราบผลอีก 10 วัน
 
นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับประชาชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และได้บริโภคเกลือนี้เข้าไปแล้ว หากมีอาการผิดปกติ เช่น หัวใจเต้นผิดปกติ มีอาการมึนงง อ่อนเพลีย หน้ามืด วิงเวียน ขอให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที และแจ้งให้แพทย์ทราบด้วยว่ากินเกลือที่พบบริเวณชายหาดบางละมุงเข้าไป      เพื่อที่แพทย์จะได้ให้การรักษาอย่างทันท่วงที แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ในการใช้เกลือแกงปรุงอาหาร ขอให้ใช้เกลือแกงที่ผสมไอโอดีนและมีขายในท้องตลาดอยู่แล้ว ซึ่งสังเกตได้จากฉลากที่ติดด้านหน้าซองเกลือ อย่าซื้อตามรถเร่ที่มีราคาถูกเนื่องจากเป็นเกลือที่ผลิตจากโรงงานไม่ได้มาตรฐานและไม่เติมสารไอโอดีน ซึ่งเป็นเกลือที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือใช้หมักดอง หรือใช้ย้อมผ้า  
 
ทางด้านนายแพทย์มรุต  จิรเศรษฐสิริ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ผลจากการตรวจสอบสารคล้ายเกลือที่พบครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน ให้งดบริโภคอย่างเด็ดขาด โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้นำตัวอย่างเกลือดังกล่าวส่งตรวจที่กรมอนามัย  ผลการตรวจเกลือในเบื้องต้นพบไซยาไนด์ปริมาณ 0.021 มิลลิกรัม/ลิตร  หากบริโภคเข้าไปสารดังกล่าวจะเข้าไปสะสมในกระแสเลือดโดยหากพบสารไซยาไนด์ในปริมาณ 0.05 มิลลิกรัม/ลิตร ถือว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย ได้ประสานกับเทศบาลและกรมควบคุมมลพิษเก็บเกลือดังกล่าวนำไปทำลายแล้ว และห้ามไม่ให้ประชาชนนำมาใช้ประกอบอาหาร หรือใช้แช่ปลาหรือใช้แช่ในถังไอศครีมเพื่อรักษาความเย็นอย่างเด็ดขาด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์