สเตียรอยด์เหตุแมลงโผล่ผิวหนัง

ที่ รพ.แม่ทะ จ.ลำปาง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มิ.ย. นายบุญธรรม สุริยะวงศ์ ชาวบ้าน หมู่ 8 ต.ป่าตัน ที่ป่วยประหลาดเป็นผื่นคัน

จากนั้นมีแมลงบินออกจากตัว ได้เดินทางมาพบแพทย์เพื่อให้เจ้า หน้าที่ผู้เชี่ยวชาญโรคและแมลงจากศูนย์กีฏวิทยา จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบร่างกาย โดยทางโรงพยาบาลได้เตรียมห้องควบคุมโรคพิเศษเป็นห้องกระจกใสรอบด้าน จากนั้นให้นายบุญธรรมที่มีสภาพอิดโรยเข้าไปพักผ่อน ปรากฏว่าหลังจากที่นายบุญธรรมเข้าไปพักผ่อนได้ระยะหนึ่ง กลับมีแมลงคล้ายยุงขนาดใหญ่ประมาณ 3 มิลลิเมตร มีสีเขียว บินออกจากตัวคนไข้ไปเกาะผนังห้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันจับแมลงใส่ในโหลพลาสติกใส ปิดฝาด้วยผ้าเพื่อให้อากาศระบาย รอให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญนำไปตรวจสอบอีกครั้ง ขณะเดียวกันได้มีประชาชนที่ทราบเรื่องราวประหลาดแห่มาดูคนไข้จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกไปเพื่อให้คนไข้ได้พักผ่อน
   
ต่อมา นพ.ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ นายแพทย์ 9 ด้านเวชกรรมป้องกัน สสจ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ศูนย์กีฏวิทยา ได้เดินทางมาถึง

จากนั้นได้ตรวจร่างกายคนไข้ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที ภายหลังได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้นไม่มีร่องรอยของแมลงใน   ผิวหนัง ซึ่งคงต้องมีการกักตัวผู้ป่วยไว้ในห้องเพื่อดูอาการประมาณ 2-3 วัน สำหรับแมลงที่จับได้เป็นแมลงฆ่าหนอนในนาข้าวชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านทั่วไปรู้จัก อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะพบในแถบทวีปแอฟริกา ที่มีตัวหนอนออกมาจากบาดแผล แต่กรณีที่แมลงบินออกมาจากร่างกายยังไม่เคยพบมาก่อน
   
วันเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า

ได้สั่งการเก็บตัวอย่างแมลงให้นักกีฏวิทยาตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และส่งตรวจที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าเป็นแมลงชนิดใด คาดว่าในวันที่ 17 มิ.ย. จะทราบผล สำหรับผู้ป่วยรายนี้ทราบว่า ผู้ป่วยเข้าไปอยู่ในป่ากับต้นไม้ใบหญ้า พอมีอาการคันก็ใช้ยาสเตียรอยด์ คาดว่ายาคงไปกดอาการคัน จึงทำให้ไม่รู้สึก อย่างไรก็ตามกรณีนี้แมลงคงจะวางไข่ที่บาดแผลและฟักเป็นตัวออกมา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์