6 จว.ตื่นสึนามิกาญจน์ธรณีพิโรธ

6 จว.อันดามัน สะดุ้งอพยพหนีสึนามิ ผวาแผ่นดินไหว"มหาสมุทรอินเดีย"หลังกรมอุตฯ และศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ ประกาศเตือน

เสียงสัญญาณไซเรนดังว่อนกลางดึก ชาวบ้านหอบลูกจูงหลานขนทรัพย์สินหนีไปอยู่ที่ปลอดภัย แต่สุดท้ายยกเลิกเพราะไร้แววคลื่นยักษ์ เผยแผ่นดินไหวที่อินเดีย รุนแรง 7.5 ริคเตอร์ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย แค่ไฟฟ้าดับผู้คนแตกตื่น แถมญี่ปุ่น-สหรัฐ มีปฐพีสะเทือนเช่นกัน ส่วน “กาญจนบุรี” ระทึก แผ่นดินไหวที่ 3.7 ริค เตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ ผู้ว่าฯ ยันเขื่อนศรีนครินทร์แข็งแรง ชาวบ้านไม่ตกใจใช้ชีวิตตามปกติ เพราะ ไหวน้อยแทบไม่รู้สึก
   
เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากเมืองพอร์ต แบลร์ ประเทศอินเดียว่า เจ้าหน้าที่ของอินเดียเปิดเผยว่า

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5     ริคเตอร์ในเขตมหาสมุทรอินเดีย เมื่อเวลา 01.26 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 02.26 น. วันเดียวกัน ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 35 กม. และห่างจากหมู่เกาะนิโคบาร์ ไปทางตะวันตก 160 กม. ดินแดนทางสุดฝั่งตะวันออกของประเทศอินเดีย แต่แรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงรับรู้ได้ถึงบนแผ่นดินใหญ่ของอินเดีย แม้จะอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวกว่า 1,000 กม. 
   
สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่งผลให้ประชาชนที่กำลังนอนหลับต้องตื่นตระหนก กระแสไฟฟ้าขัดข้องนานราว 5 นาที ในพื้นที่ 30 จุดของหมู่เกาะอันดามัน

และการส่งสัญญาณเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่เคยเกิดสึนามิจากมหาสมุทรอินเดียถล่มมาแล้วเมื่อปี 2547 แต่ยังไม่มีรายงานความสูญเสียและความเสียหายรุนแรง แม้ตำรวจจะพยายามติดต่อกับเกาะเล็ก ๆ เพื่อรับทราบรายงานความเสียหาย
        
นายเอ็ม วินอด ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เปิดเผยจากเมืองพอร์ต แบลร์ เมืองสำคัญบนหมู่เกาะอันดามัน กล่าวว่า

ตนออกจากที่พักอาศัยไม่ได้เลยเพราะไฟฟ้าดับ ทำให้ทั่วทั้งเมืองตกอยู่ในความมืด ช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว ส่วนนายมานี คอนโธ ช่างทาสีในเมืองพอร์ต แบลร์ บอกว่า แผ่นดินไหวสั่นสะเทือนอยู่นาน 20 วินาที ทำให้ตนต้องเผ่นหนีออกจากบ้านไว้ก่อน เหมือนกับคน อื่น ๆ ส่วนในเมืองใหญ่บนแผ่นดินใหญ่อย่างเมืองเชนไน ชายฝั่งตอนใต้ของอินเดีย ชาวบ้านก็หนีออกมาอยู่ตามท้องถนนเช่นกัน
   
อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะฮาวายของสหรัฐ

และศูนย์บริการข้อมูลสมุทรศาสตร์แห่งชาติของอินเดีย ได้ประกาศยกเลิกคำเตือนเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล แต่จุดนี้เป็นจุดที่เกิดแผ่นดินไหวขึ้นบ่อยครั้ง เพราะเป็นจุดที่มาบรรจบกันของรอยเลื่อนอินเดีย ซึ่งยังแยกย่อยออกไปเป็นรอยเลื่อนพม่าในแถบทะเลอันดามัน
   
สื่อท้องถิ่นของอินเดีย รายงานว่า ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง

แต่ข้อมูลระบุว่า มีประชาชนกว่า 350,000 คนอาศัยอยู่ตามเกาะต่าง ๆ 572 เกาะของหมู่เกาะอันดามัน กับนิโคบาร์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างทะเลอันดามันกับอ่าวเบงกอล และจุดนี้ก็เคยโดนถล่มด้วยคลื่นยักษ์สึนามิจากแผ่นดินไหว 7.9 ริคเตอร์ นอกเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากกว่า 220,000 ศพ
   
ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นแจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.2 ริคเตอร์

เมื่อเวลา 12.33 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 10.33 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ซึ่งอยู่ทางเหนือของญี่ปุ่น โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 40 กม. นอกฝั่งเขตฮามะ-โดริของจังหวัดฟูกูชิมา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียว 240 กม. แต่ก็สร้างความสั่นสะเทือนให้กับกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง เช่น มิยางิ ยามากาตะ โตชิงิ และ อิบรากิ แต่ไม่มีประกาศเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ และบริษัทพลังงานไฟฟ้าโตเกียวจำกัด แจ้งว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ 2 โรงในเขตจังหวัดที่เกิดแผ่นดินไหว ยังสามารถ ให้บริการได้ตามปกติ
   
ขณะเดียวกัน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวในระดับปานกลาง 2 ครั้ง ห่างกันไม่ถึงนาที

วัดระดับความรุนแรงได้ 4.4 และ 4.8 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 20.08 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น สร้างความสั่นสะเทือนในพื้นที่ซึ่งอยู่ห่าง 10 ไมล์จากเมืองบอร์เรโก สปริงส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ชาวเมืองที่อาศัยอยู่ในเขตใจกลางเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือความเสียหายรุนแรง

ส่วนที่ประเทศไทย หลังเกิดแผ่นดินไหวที่หมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ทางสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ได้ออกประกาศแจ้งเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวทันที พร้อมแจ้งเตือนไปยังพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน คือ จ.ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และ สตูล ให้เฝ้าระวังคลื่นยักษ์สึนามิ และเตรียมพร้อมอพยพ โดยหากเกิดคลื่นยักษ์จริง ที่เกาะเมียง เขตอำเภอท้ายเหมือง จ.พังงา จะได้รับผลกระทบเป็นสถานที่แรก ในเวลาประมาณ 03.55 น. และหาดกะรน จ.ภูเก็ต ในเวลา 04.33 น. 
   
ที่ จ.พังงา ประชาชนกว่า 20,000 คน ใน อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง อ.ตะกั่วทุ่ง และ อ.คุระบุรี ที่อาศัยอยู่ติดชายฝั่งทะเลอันดามัน ต้องสะดุ้งตื่นจากที่นอน

หลังได้ยินเสียงไซเรนสัญญาณเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิดังกึกก้อง โดยต่างช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินข้าวของมีค่าอพยพไปยังที่ปลอดภัยตามแผนที่เคยฝึกซ้อม แม้การอพยพจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ทำเอาอลหม่านเหมือนกัน เช่นเดียวกับที่บ้านน้ำเค็ม ชาวบ้านต่างอพยพกันวุ่น ส่วนที่ จ.ระนอง ชาวบ้านต่างขนย้ายทรัพย์สินและอุ้มลูกจูงหลาน พากันอพยพ ไปอยู่ในที่สูงหรือที่ปลอดภัย รวมทั้งจังหวัดอื่น ๆ ข้างต้น
   
อย่างไรก็ดี เวลาผ่านไปไม่ถึง 2 ชั่วโมง สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ก็ประกาศแจ้งยกเลิกเฝ้าระวังคลื่นยักษ์สึนามิ หลังตรวจสอบระดับน้ำทะเลบริเวณทะเลอันดามัน แต่ไม่พบการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลผิดปกติ
   
ต่อมาเวลาประมาณ 15.19 น. วัน เดียวกัน สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า

เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 3.7 ริคเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณ ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ ด้าน นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.กาญจนบุรี  เปิดเผยเมื่อเวลา 17.00 น. ว่าหลังได้รับรายงานเรื่องแผ่นดินไหวในจังหวัด ได้ตรวจสอบไปที่เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ ทราบว่าไม่มีผลกระทบใด ๆ เขื่อนอยู่ในความมั่นคงแข็งแรง ส่วนชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ ก็อยู่กันอย่างปกติสุข เพราะแผ่นดินไหวขนาดนี้เป็นขนาดเล็กมาก แทบจะไม่สามารถรับรู้ได้เลย ทุกอย่างมีการเตรียมพร้อมกันอยู่ตลอดเวลา
   
ด้าน นายอาทิตย์ วงษ์ฝูง นายก อบต. ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ กล่าวว่า เพิ่งทราบข้อมูลว่ามีแผ่นดินไหว

แต่ในพื้นที่ไม่มีเหตุการณ์อะไร ชาวบ้านก็ไม่มีปัญหาอะไร  อยู่กันอย่างปกติ ตนก็อยู่ในพื้นที่ตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงขณะนี้ก็ไม่มีอะไร แผ่นดินคงไหว ไม่มาก ชาวบ้านจึงไม่ตกใจ ส่วนนายอดุลย์ ยุมังกรู ครูโรงเรียนพุน้ำเปรี้ยว ต.ด่านแม่แฉลบ กล่าวว่า อาศัยอยู่บ้านพักของโรงเรียนกับครอบครัว ก็ไม่ได้ข่าวอะไรเลย เพิ่งจะทราบจากผู้สื่อข่าว ชาวบ้านก็ไม่มีใครตกใจ ยังทำมาหากินทุกบ้านอยู่กันอย่างปกติ เพราะถ้ามีอะไรป่านนี้คงรู้กันหมดแล้ว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์