สธ.ลุยกวาดล้าง คลินิกเถื่อน สั่งติดรูปหน้าร้าน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

รมว.สาธารณสุขเต้น ชาวบ้านร้องเรียนคลินิกเถื่อนโผล่เป็นดอกเห็ด ทั้งจัดฟัน-เสริมความงาม-ทำแท้ง สั่งทุกจังหวัดเร่งกวาดล้าง ให้แพทย์-ทันตแพทย์ติดรูปหน้าร้าน ว่าเป็นผู้ได้รับอนุญาตจริง หากพบทำผิดเพิกถอนใบอนุญาต...

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า

ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนใน จ.ขอนแก่น ว่ามีการลักลอบเปิดคลินิกเถื่อนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคลินิกจัดฟัน คลินิกเสริมความงาม คลินิกทำแท้ง โดยมีนักศึกษา สาวกลางคืน หรือสาวประเภทสองไปใช้บริการกันไม่ขาดสาย ซึ่งคลินิกดังกล่าวเคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกับสาธารณสุขบุกจับกุม แต่ไม่ถึงเดือนก็กลับมาเปิดใหม่เหมือนเดิม ในสถานที่เดิมอีก จึงได้สั่งการให้สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนแล้ว หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไม่ละเว้น

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังกำหนดให้สถานพยาบาลต่างๆ

ติดใบอนุญาตการให้ประกอบกิจการ และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพร้อมรูปถ่าย ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ ทันตแพทย์ ไว้ในร้านหรือคลินิกให้เห็นได้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นคลินิกที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ให้การตรวจรักษาเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตตัวจริงตรงกับใบอนุญาตที่ติดไว้ในคลินิก หากประชาชนรายใดเข้าไปใช้บริการแล้วไม่พบหลักฐานดังกล่าวให้สงสัยว่าอาจเป็นสถานพยาบาลเถื่อน สามารถร้องเรียนหรือแจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือแจ้งที่สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ โทร 02-590-1329

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ
กล่าวว่า กรณีคลินิกที่ถูกจับและตรวจสอบพบว่าเป็นคลินิกเถื่อน จะถูกดำเนินคดีฐานประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และไม่มีสิทธิเปิดดำเนินการได้อีก หากเปิดก็จะถือว่าผิดกฎหมายเช่นเดิม ส่วนกรณีสถานพยาบาลที่เปิดถูกต้องตามกฎหมาย หากถูกจับกุมดำเนินคดีและศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดคือให้จำคุก จะมีผลให้ผู้ประกอบกิจการถูกเพิกถอนใบอนุญาตหรือหากต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ว่าได้กระทำผิดเป็นกรณีร้ายแรงอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้จะขอรับใบอนุญาตใหม่อีกไม่ได้ จนกว่าจะพ้นกำหนด 2 ปี.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์