สธ.ร่วม สปสช. เตรียมสั่งซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลรวม 3 สายพันธุ์

กรุงเทพฯ 8 มิ.ย. - กรมควบคุมโรค เตรียมสั่งซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่รวม 3 สายพันธุ์ ทั้งไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 ไข้หวัดใหญ่ ชนิด A H3N2  และไข้หวัดใหญ่ ชนิด B จำนวน 2.1 ล้านโด๊ส มูลค่า 500 ล้านบาท เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงฟรีในเดือน ก.ค.นี้

นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา และในฐานะ ประธานที่ปรึกษาวิชาการและยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และสาธารณสุขระดับชาติกล่าวว่า
ในวันนี้ (8 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้มีการวางแนวทางการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่จะมาบรรจุรวมอยู่ในวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลโดยมีการปรับเพิ่มกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนโดยความสมัครใจเป็นกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี และกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปี ขึ้นไป ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มเสี่ยงตามหลักเกณฑ์เดิมที่จะได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้งกลุ่มคนอ้วน หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง  ผู้พิการทางสมอง บุคลากรทางการแพทย์

นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค  กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ได้มีมติเตรียมสั่งซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจากต่างประเทศ จำนวน 2.1 ล้านโด๊ส มูลค่า 500 ล้านบาท เพื่อฉีดให้กับประชาชนด้วยความสมัครใจโดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวเป็นการบรรจุรวมไข้หวัด  3 สายพันธุ์ ได้แก่ไข้หวัดใหญ่ 2009  H1N1 ไข้หวัดใหญ่ ชนิด A H3N2  และ ไข้หวัดใหญ่ ชนิด B  โดยการฉีดวัคซีนนั้นจะเน้นเรื่องความสมัครใจและให้บริการฟรีพร้อมคำแนะนำก่อนฉีด ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีประชาชนมาขอรับบริการส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นยืนยันมีเช่นเดียวกับต่างประเทศและขณะนี้เป็นวัคซีนรวมเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลดังนั้นไม่ต้องกังวล

นพ.โอภาส กล่าวว่า การนำเข้าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลนี้จะมีการสั่งซื้อ และนำเข้าประเทศในกลางเดือนมิถุนายน 

พร้อมฉีดให้กับประชาชน ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 ส่วนราคาวัคซีนนั้นตกเข็มละ 300 บาทแต่ในโรงพยาบาลเอกชนนิยมจำหน่ายตั้งแต่เข็มละ 500-900 บาท ส่วนผลการรณรงค์การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 เดิมที่กำหนดให้ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงแล้วเสร็จ เดือนพฤษภาคม  ขณะนี้เหลือวัคซีนอยู่ที่ส่วนกลางเพียง 100,000 โด๊ส เท่านั้น และเชื่อว่าประชาชนจะไม่เกิดความสับสนการรับวัคซีนของใหม่และเก่าและสำหรับประชาชนที่เคยรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 มาแล้วเกินระยะเวลา 1 เดือน ก็สามารถขอรับวัคซีนประจำฤดูกาลใหม่ได้และถือว่าเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มซ้ำ.-สำนักข่าวไทย
 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์