มือเผา ร.ร. จำยอมเปลี่ยนที่เรียนตามพ่อแม่



พรรณสิริ กุลนาถสิริ รมช.สาธารณสุข เผย เด็กมือเผาโรงเรียน จำยอมเปลี่ยนที่เรียน ตามความต้องการพ่อแม่ จนเกิดภาวะความเครียด...

นางพรรณสิริ กุลนาถสิริ รมช.สาธารณสุข ได้เดินทางเข้าเยี่ยมนายเอ็ม (นามสมมติ) อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.5/7 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ที่ก่อเหตุเผาอาคารเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ที่สถาบันกัลยาราชนครินทร์ โดยมี นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผอ.สถาบันกัลยาราชนครินทร์ ให้การต้อนรับ

นพ.ศิริศักดิ์ เปิดเผยว่า ได้รับตัวนายเอ็ม(นามสมมติ)ไว้เพื่อให้จิตแพทย์ประเมินสภาพจิตใจของเด็กว่า เด็กมีปัญหาอะไร และมีแรงจูงใจอะไรที่ทำให้ก่อเหตุ ซึ่งจากการที่จิตแพทย์เข้าไปพูดคุย ในเบื้องต้น เด็กให้ความร่วมมือดี และพ่อแม่ของเด็กเองก็เดินทางมาเยี่ยมลูกพร้อมกับให้ข้อมูลเกี่ยวกับนิสัยและพฤติกรรมของเด็ก เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการดูแลสภาพจิตใจของเด็กได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม จิตแพทย์และทีมจิตเวช ที่เข้าไปประเมินสภาพจิตใจ จะมีการประชุมกันในบ่ายวันนี้ ในรายละเอียด เบื้องต้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าเด็กมีอาการทางจิตหรือไม่ ต้องรอผลการประเมินทั้งหมดเพื่อนำมาวิเคราะห์อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลังเกิดเหตุสภาพจิตใจของเด็กยังไม่ปรกติ เด็กมีอาการซึมและนิ่งเงียบเป็นบางครั้ง แต่เมื่อมีคนเข้ามาถามหรือพูดคุยด้วย ก็สามารถที่จะโต้ตอบและให้ข้อมูลได้

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จากการเข้าไปพูดคุยกับเด็ก ทราบว่าเด็กทำไปเพราะเกิดความเครียด หลังจากที่ต้องย้ายจากโรงเรียนเดิมใน จ.อุดรธานี มาเรียนที่ ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ โดยพ่อแม่ของเด็กที่เดินทางมาเยี่ยม ยืนยันว่าลูกมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป หลังจากมาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ โดยมักจะพูดอยู่เสมอว่าไม่มีความสุขเหมือนตอนเรียนที่โรงเรียนเดิม แต่เป็นความต้องการของพ่อแม่ที่ต้องการให้ลูกได้เรียนในโรงเรียนที่มีเด็กซึ่งถือว่าเป็นระดับที่หนึ่งจากทั่วประเทศ มาเรียนด้วยกัน

จุดนี้ทำให้มองเห็นว่า รัฐบาลอาจต้องทบทวนแนวทางการให้การศึกษาแก่เด็ก ไม่ใช่ให้แข่งขันกันเพื่อที่จะเก่งอย่างเดียว แย่งชิงความเป็นที่หนึ่งอย่างเดียว มีระดับสติปัญญาหรือไอคิวสูง แต่ไม่ได้พัฒนาเรื่องของอีคิว หรือ ความฉลาดทางอารมณ์ ตรงนี้ทุกฝ่ายคงต้องช่วยกันพิจารณาด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์