ทางหลวงแจง ไม่มีเอ่ียวขั้นตอนตัดไม้เขาใหญ่

อธิบดีกรมทางหลวงแจง ไม่มีเอี่ยวขั้นตอนตัดไม้ โต้กรมป่าไม้ ระบุ เอาผิดทางหลวง หวั่นสังคมเข้าใจผิด...

6 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายสมชัย เพียรสภาพร อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า ความผิดจากการตัดต้นไม้ในพื้นที่ขยายถนนธนะรัชต์

เส้นทางมุ่งสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า ได้เกิดขึ้นแล้ว โดยระบุว่ากรมทางหลวงมีการตัดต้นไม้ และกรมป่าไม้ได้แจ้งความดำเนินคดี ในเรื่องนี้ นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง ยืนยันว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอาจทำให้สังคมสับสนเข้าใจผิดได้ เนื่องจากกระบวนการตัดไม้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรมทางหลวง และขณะนี้ยังไม่มีเอกสารหลักฐานที่ระบุข้อความที่มีการกล่าวหากรมทางหลวงแต่อย่างใด

นายวีระ กล่าวว่า กระบวนการตัดไม้เป็นหน้าที่ของทรัพยากรป่าไม้ จังหวัดนครราชสีมา และองค์การอุตสาหกรรมการป่าไม้ (ออป.) จังหวัด

สืบเนื่องจากกรมทางหลวงได้แจ้งความประสงค์ในเบื้องต้นแล้วว่า ไม่มีความประสงค์จะใช้ประโยชน์จากไม้ดังกล่าว แต่ออป.แจ้งว่ามีความต้องการจะนำไม้เหล่านั้นไปใช้ในอุตสาหกรรมป่าไม้ จึงเป็นผู้รับผิดชอบในการชักลากและตัดต้นไม้ ซึ่งกรมทางหลวงได้ร่วมในการสำรวจบัญชีไม้ว่า มีจำนวนไม้ที่จะต้องเอาออกจากพื้นที่เขตทางจำนวน 128 ต้น และรับรู้ว่าเป็นไม้ชนิดใดบ้างและมีขนาดเท่าใด แต่ขั้นตอนการตัดไม้ไม่เกี่ยวกับกรมทางหลวง ไม่มีเครื่องเลื่อยยนต์สำหรับตัดไม้ได้ เพราะไม่มีสิทธิครอบครอง ยกเว้นกรมป่าไม้และออป.เท่านั้น

"ความจริง กรมทางหลวงก็แค่ทำหน้าที่เป็นสักขีพยานว่า ทางออป.จะตัดหรือชักลากไม้ชนิดใดบ้าง ขนาดเท่าใด และจำนวนเท่าใด ส่วนขั้นตอนกระบวนการตัดไม้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรมทางหลวงแต่อย่างใด" อธิบดีกรมทางหลวง กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์