ออสซี่เจอลมหมุน โรตีเตือนพายุโซนร้อน

ขณะที่ 3 ชาติแถบอเมริกากลาง คือ กัวเตมาลา เอล ซัลวาดอร์ และฮอนดูรัส อยู่ระหว่างฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อน “อกาธา”...


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พายุโซนร้อน “อกาธา” ที่พัดถล่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด “เลนนอกซ์ เฮด” เมืองชายฝั่งในรัฐนิว เซาธ์เวลส์ ด้านตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย เผชิญเหตุพายุหมุน ความรุนแรงเทียบเท่าทอร์นาโดขนาดย่อม ที่ก่อตัวจากทะเลก่อนพัดถล่มชายฝั่งวันนี้ (3 มิ.ย.) ทำให้ต้นไม้หักโค่น หลังคาอาคารบ้านเรือนปลิวว่อน มีพื้นที่ทำลายล้างในรัศมี 300 เมตร มีบ้านพังยับเยิน 12 หลัง เสียหายบางส่วน 30 หลัง มีผู้บาดเจ็บ 6 คน และยังทำให้ผู้คนไม่มีไฟฟ้าใช้หลายพันคน

รายงานข่าวแจ้งว่า ด้านประเทศโอมาน เตือนรับมือพายุไซโคลน “เพ็ต” ความรุนแรงระดับ 4 จะพัดถึงชายฝั่งด้านตะวันออกในวันศุกร์นี้

และอาจกระทบเส้นทางหลักขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของประเทศ พร้อมสั่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว อย่างไรก็ดี คาดว่าเพ็ตจะอ่อนกำลังลงเหลือระดับ 1 ก่อนพัดขึ้นฝั่งโอมาน จากนั้นลดระดับลงอีกเป็นพายุโซนร้อน และพัดมุ่งหน้าทางเหนือมหาสมุทรอินเดีย เข้าปากีสถาน และพื้นที่ใกล้เคียง

ส่วนประเทศอินเดีย มีการประกาศเตือนภัยพลเมืองแถบชายฝั่งด้านตะวันตก เตรียมพร้อมรับมือพายุไว้แล้ว


ด้านยอดผู้เสียชีวิตในเหตุน้ำท่วมและดินถล่มแถบภาคใต้ของจีน พุ่งถึง 38 คนแล้วและยังมีคนสูญหายอีก 14 คน

สำหรับความคืบหน้าการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก

หลังแท่นขุดเจาะน้ำมั่นระเบิดเกิดไฟลุกไหม้จมสู่ทะเลตั้งแต่วันที่ 20เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ บริษัทผู้รับผิดชอบยังอุดรูรั่วน้ำมันดิบใต้ทะเลไม่ได้ ขณะที่คราบน้ำมันขยายวงใกล้ถึงชายฝั่งรัฐฟลอริดาแล้ว ซึ่งจะเป็นรัฐที่ 4 ของสหรัฐฯที่ได้รับผลกระทบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์