แฉ ทางหลวงขยายถนนเขาใหญ่ โดยไม่ขออนุญาติ


กรมป่าไม้ แฉทางหลวงขยายถนนเขาใหญ่โดยไม่ขออนุญาติ ขณะที่กรมอุทยานฯ เตรียมแจงกรรมการมรดกโลก...

กรณีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้ทำการขยายถนนสาย 2090 หรือถนนธนะรัชต์ ซึ่งเป็นถนนมุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระยะทาง 10 กิโลเมตร จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร โดยได้ตัดต้นไม้เพื่อขยายไหล่ทางออกไปถึง 128 ต้น ต่อมา นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและสั่งให้ยุติโครงการ

ล่าสุด นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้หารือกับนายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวงแล้ว ตกลงกันอย่างเป็นทางการแล้วว่า กรมทางหลวงจะไม่มีการขยายถนนจากกิโลเมตรที่ 10 ถึงกิโลเมตรที่ 24 ตามโครงการเดิมที่วางเอาไว้ แต่ตามข่าวที่ออกมาว่ากรมทางหลวงจะทำเรื่องนี้ต่อนั้นคือ ทำช่วง 10 กิโลเมตร ที่กำลังทำอยู่ให้เสร็จ รวมทั้งการเยียวยาพื้นที่ ที่ทำให้เสียหายไปแล้วทั้งหมดด้วย ในหลักการนั้น ทั้งสองหน่วยงานตกลงกันเรียบร้อยแล้ว

“จะไม่มีการขยายถนนต่อไปอีกแล้วอย่างแน่นอน เพราะพื้นที่ต่อจากนั้น จะมีต้นไม้ใหญ่ๆจำนวนมาก และสมบูรณ์มากกว่าช่วงที่ผ่านมามาก หลายต้นมีขนาดถึง 5 คนโอบ ด้วย หากกรมทางหลวงจะขยายถนนต่ออาจจะมีปัญหา แต่ตอนนี้มั่นใจได้ว่า ไม่มีการขยายถนนต่ออีกแล้ว” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กำลังเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงกับคณะกรรมการมรดกโลกด้วย เพราะจากเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น คิดว่าทางคณะกรรมการมรดกโลกอาจจะมีหนังสือมาถามรายละเอียดที่มาที่ไป ที่เกิดขึ้น

ด้านนายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ตามระเบียบแล้วหากกรมทางหลวงจะใช้พื้นที่ดังกล่าว จะต้องทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่ก่อน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้ทำหนังสือขอมาแล้ว และกรมป่าไม้ตอบไปว่า เวลานี้มีปัญหาเรื่องโลกร้อน หากจะตัดต้นไม้จะต้องศึกษาและสำรวจให้ดีก่อน และหลังจากนั้นกรมทางหลวงก็ดำเนินการตัดต้นไม้ทันที โดยที่กรมป่าไม้ยังไม่อนุญาต

ส่วนการกระทำของกรมทางหลวง ถือเป็นการทำผิดหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีข้อตกลงโบราณที่เกิดขึ้นระหว่างกรมป่าไม้และกรมทางหลวงเมื่อ พ.ศ.2511 ที่ตกลงร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติในสมัยนั้น ว่า หากจำเป็นต้องใช้พื้นที่ ให้กรมทางหลวงสามารถตัดต้นไม้ไปก่อนได้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ระหว่างกรมทางหลวงและกรมป่าไม้นั้นมีปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ป่ามาตลอด โดยกรมป่าไม้เองพยายามเชิญกรมทางหลวงมาหารือเพื่อขอยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถหาเวลาเพื่อตกลงเรื่องนี้กันได้ อย่างไรก็ตามล่าสุดนั้น ทางนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรฯ ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์