สรุปธุรกิจราชประสงค์เจ๊งหมื่นล้าน คาดเปิดได้ 1 มิ.ย.

ส.ผู้ประกอบการราชประสงค์ เผยธุรกิจเสียหายรวมกว่า 1.1 หมื่นล้าน คาดกลับมาเปิดให้บริการได้ภายใน 1 มิ.ย. เตรียมอัดแคมเปญการตลาดหวังกระตุ้นยอดขายและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมา พร้อมเร่งสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว..

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาการชุมนุมจนถึงวันที่ยุติการชุมนุม

ทางสมาคมฯ ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายสำหรับการสูญเสียรายได้ของธุรกิจในย่านราชประสงค์ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.-19 พ.ค. มูลค่าความเสียหาย 11,275 ล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจค้าปลีก ประมาณ 10,488 ล้านบาท และการสูญเสียรายได้ของกลุ่มธุรกิจโรงแรม 10 แห่งในย่านแยกราชประสงค์ ประมาณ 787 ล้านบาท สำหรับมูลค่าของความเสียหายทางด้านทรัพย์สินที่เกิดจากการก่อจลาจล เมื่อวันที่ 20 นั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอหลังจากที่มีการประกาศอนุญาตให้เข้าไปสำรวจพื้นที่ความเสียหายก่อน จึงจะสามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้

ส่วนขั้นตอนการเปิดดำเนินการของย่านแยกราชประสงค์ หลังจากที่รัฐบาลได้เคลียร์พื้นที่บริเวณที่มีการชุมนุมว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย

และส่งมอบพื้นที่ให้กับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) สมาคมจะรับพื้นที่ต่อจาก กทม. และประสานงานให้ซ่อมแซมพื้นที่ส่วนกลาง เช่น พื้นผิวทางเดินเท้า ไฟส่องสว่าง ป้ายต่างๆ ที่เป็นความรับผิดชอบของ กทม. ส่วนศูนย์การค้าและโรงแรมจะซ่อมแซมพื้นที่ของตนเอง ซึ่งสมาคมจะรับผิดชอบซ่อมแซมบริเวณ Skywalk และ CCTV ทั้งนี้ หากตกแต่งภูมิทัศน์เรียบร้อยแล้ว จะประสานงานกับอาคารต่างๆ ให้แจ้งกับผู้เช่าเพื่อนำสินค้าเข้าศูนย์การค้า สำหรับความพร้อมในการให้บริการของอาคารต่างๆ ในย่านแยกราชประสงค์คาดว่าศูนย์การค้า โรงแรม และอาคารสำนักงานจะทยอยกันเปิดให้บริการ ภายในวันที่ 1 มิ.ย.53 หรืออาจล่าช้ากว่านั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละผู้ประกอบการในการเคลียร์สถานที่

นายชาย กล่าวต่อว่า แคมเปญที่สมาคม เตรียมที่จะนำมาใช้เพื่อฟื้นฟูย่านราชประสงค์จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มเป้าหมายคือ

กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยแ ละกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยกิจกรรมหลักที่จะนำมาใช้กับนักท่องเที่ยวคือ การสร้างสรรค์กิจกรรมยิ่งใหญ่ดึงดูดนักท่องเที่ยว กิจกรรมโปรโมชันสำหรับการช้อปปิ้งและการท่องเที่ยว การสร้างความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบายในย่านแยกราชประสงค์ให้แก่นักท่องเที่ยวได้คืนกลับมาสู่ย่านแยกราชประสงค์ สำหรับกิจกรรมแรกที่จัดขึ้นจะเป็นการทำบุญตักบาตร เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชน พร้อมกันนี้ทางสมาคมได้จัดทำเสื้อ We Love Ratchaprasong จำหน่ายตัวละ 150 บาท โดยรายได้จะสมทบทุนกิจกรรม CSR Smiles at Ratchaprasong เพื่อเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งในย่านแยกราชประสงค์ โดยกิจกรรมแคมเปญต่างๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ทางสมาคมได้ขอความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการพิจารณาช่วยเหลือเพื่อให้แผนฟื้นฟูสำเร็จไปได้ด้วยดี

ด้านนายฟ้าฟื้น เต็มบุญเกียรติ เลขานุการสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านแยกราชประสงค์

กล่าวถึงความคืบหน้าของ  RSTA Call Center ว่า ตั้งแต่เปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 6-20 พ.ค. มีผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมมาลงทะเบียนจำนวน 500 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการจากราชประสงค์ สีลม สาธร สุขุมวิท ซึ่งสมาคม ได้ส่งต่อเอกสารของผู้ที่มาลงทะเบียนให้กับทางรัฐบาล เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป

"สมาคมฯอยากขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ข่าว RSTA Call Center เนื่องจากอาจมีผู้ประกอบการบางรายที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่ทราบข่าวและยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถขึ้นทะเบียนขอรับการบรรเทาความเดือนร้อนกับ RSTA Call Center  สามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์ 3 เลขหมาย ได้แก่ 085-4846471-3 ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.heartofbangkok.com


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์