เตือนระวังโฆษณายา อวดอ้างรักษาสารพัดโรคร้าย

อย.เตือนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อโฆษณายาลวงโลก อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคเกินจริง ทั้งเบาหวาน มะเร็ง และหัวใจ ถ้าหลงเชื่อนอกจากโรคจะไม่หายแล้วยังสิ้นเปลืองเงินทองโดยใช่เหตุ

น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงพบว่ามีการโฆษณาขายยาทางสื่อต่างๆ รวมทั้งทางเว็บไซต์

โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. มีทั้งการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และโฆษณาขายยาที่อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคที่รัฐมนตรีประกาศห้ามโฆษณา เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคหัวใจ เป็นต้น ล่าสุด อย. ดำเนินคดีกับการโฆษณายาหอมชนะลมร้อยแปดจำพวกวัดโพธิ์ ยามหาโยธา ยาหอมอาจารย์ประจวบวัดโพธิ์ ยาหอมบำรุงหัวใจ และว่านชักมดลูก อีกทั้งดำเนินคดีกับยาน้ำสมุนไพรตรา หลง หลง อ้าง สำหรับผู้ชาย ระบุช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ สำหรับผู้หญิง ช่วยบำรุงเลือด สำหรับสตรีวัยทอง ช่วยเสริมสร้างฮอร์โมน เร่งการสร้างเม็ดเลือดแดง ช่วยควบคุมโรคเบาหวาน

น.พ.พิพัฒน์ ระบุด้วยว่า อย.ยังดำเนินคดีหลังตรวจพบการโฆษณาทางเว็บไซต์ www.indrajid.com

ฐานแสดงข้อความ "อินทรชิตร์ สรรพคุณชัดเจน มากด้วยสมุนไพร ไม่มีสเตียรอยด์ ขี้ผึ้งและสมุนไพรนวดตัว 4 สูตร สูตร 4 เหน็บชา อัมพฤกษ์ ขี้ผึ้งสมุนไพรทาแผล 6 สูตร สูตร 10 แผลเนื้อร้าย เครื่องดื่มสมุนไพรบำรุงร่างกาย 18 สูตร สมอง เครียด เบาหวาน หัวใจ" ซึ่งการโฆษณาดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจากอย. และแสดงสรรพคุณอันเป็นเท็จ รวมทั้งโฆษณาขายยาโดยแสดงสรรพคุณว่าสามารถบำบัดบรรเทา รักษา หรือป้องกันโรคที่รัฐมนตรีประกาศห้ามโฆษณา

นอกจากนี้ ยังดำเนินคดีกับผู้ดำเนินการหลังพบการโฆษณาแผ่นประคบฝ่าเท้า "คาวาเซะ ทาการะ" ทางเว็บไซต์ www.evolink4u.com

และแผ่นพับโฆษณาโดยมีข้อความโฆษณาว่า บรรเทาอาการปวดเมื่อย เสริมสร้างให้ภูมิต้านทานดีขึ้น โดยโฆษณาดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาต "ขอเตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อการโฆษณาอวดอ้าง หากพบร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556" น.พ.พิพัฒน์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์