อุณหภูมิโลกร้อนสร้าง ความเดือดร้อน ตะกวด แพร่พันธุ์ไม่ได้

ร่างกายอุ่นขึ้น แต่เมื่อร้อนมากไป ก็จะต้องเข้าหลบตามร่มไม้ ไม่มีโอกาสจะจับสัตว์เป็นอาหารให้อิ่มท้อง พอที่จะมีแรงอุ้มไข่หรือตัวอ่อน...

สภาพดินฟ้าอากาศโลกที่ร้อนขึ้น ดูเหมือนถึงกับสร้างความเดือดร้อน แม้กระทั่งสัตว์เลื้อยคลาน พวกจิ้งจก ตุ๊กแก และตะกวดพลอยเดือดร้อนด้วยแล้ว

นักวิทยาศาสตร์คณะนิเวศวิทยาและชีววิทยาวิวัฒนาการ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้พบว่า สัตว์เหล่านี้ต้องประสบกับความทุกข์ เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นขัดขวางกับการแพร่พันธุ์ "เราจะมองเห็นได้ชัด

เพราะสัตว์เหล่านี้จำเป็นจะต้องผึ่งแดด เพื่อทำให้ร่างกายอุ่นขึ้น แต่เมื่อร้อนมากไป ก็จะต้องเข้าหลบตามร่มไม้ ไม่มีโอกาสจะจับสัตว์เป็นอาหารให้อิ่มท้อง พอที่จะมีแรงอุ้มไข่หรือตัวอ่อน" นักวิทยาศาสตร์บาร์รี่ย์ ไซเนอโว ถึงกับออกปากว่า เขารู้สึกทั้งตกใจและเศร้าใจในสิ่งที่ค้นพบ "เพราะมันเป็นเท่ากับสัญญาณเตือนภัยของการสูญพันธุ์ ทั่วทุกแห่งบนโลก และของสัตว์สายพันธุ์ต่างๆพวกนี้ทั้งหมดด้วย"

เขาได้ชี้ว่า "สัตว์พวกเหล่านี้ เป็นส่วนของห่วงโซ่อาหารสำคัญส่วนหนึ่ง เพราะพวกมันเป็นตัวกัดกินแมลงส่วนใหญ่กลุ่มหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ตกเป็นอาหารของนก งูและสัตว์อื่นๆอีก มันส่อให้รู้ว่า เราได้ก้าวเข้าไปในยุคใหม่แล้ว ยุคของการสูญพันธุ์เพราะดินฟ้าอากาศ ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นในวันหน้า หากแต่มันกำลังเป็นอยู่เดี๋ยวนี้".


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์