โรงเกลือเฮม็อบเลิก สั่งของเพิ่ม รองรับลูกค้าไทย

ผู้ประกอบการชาวเขมรในตลาดโรงเกลือออกอาการลิงโลด การค้ากลับสู่ภาวะปกติ หลังถูกผลกระทบจากการชุมนุมในกทม. ทำนักท่องเที่ยวและลูกค้าหายไปกว่า 50%นานนับเดือน เตรียมสั่งสินค้ารับเต็มที่ แต่การส่งออกสินค้าไปเขมร ยอดส่งออกทะลุ...

24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับกรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา

ตั้งแต่เปิดด่านพรมแดนฯเวลา 07.00 น. มีพ่อค้า แม่ค้า และกรรมกรชาวเขมร กว่า 10,000 คน ต่างเร่งรีบเดินทางข้ามด่านพรมแดนฯจากฝั่งกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทย เพื่อกลับเข้าไปทำการค้าขาย และประกอบอาชีพรับจ้างในตลาดโรงเกลือ ฝั่งประเทศไทย โดยบางส่วนมีการนำสินค้าต่างๆ เข้ามาจำหน่ายด้วย ทำให้บรรยากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ กลับมาคึกคักอีกครั้ง และจุดตรวจขาออกด่าน ตม.อรัญประเทศ ก็มีนักท่องเที่ยวและนักพนันชาวไทย พร้อมพนักงานบ่อนกาสิโนชาวไทย เดินทางออกไปยังฝั่งปอยเปต กันอย่างคึกคักเช่นกัน

สำหรับผู้ค้าชาวเขมรที่เข้ามาประกอบการค้าในตลาดโรงเกลือ ต่างรีบมาเปิดร้านค้าในตลาดโรงเกลือกันอย่างเร่งรีบ

โดยนำสินค้าออกมาแขวนและเรียงหน้าร้านกันอย่างเต็มที่ หลังจากในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มนปช.ในกทม.ส่งผลกระทบ ทำให้นักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาเที่ยวตลาดโรงเกลือวันละกว่า 5 หมื่นคน เหลือไม่ถึง 50% โดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเร่ชาวไทย ซึ่งเคยเดินทางมาซื้อสินค้าในตลาดโรงเกลือไปขาย ก็พลอยได้รับผลกระทบ หยุดมาซื้อสินค้าในตลาดโรงเกลือไปขายจำนวนมาก ทำให้บรรดาผู้ค้าชาวเขมรในตลาดโรงเกลือช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ได้งดสั่งสินค้าเข้ามาจำหน่ายในตลาดโรงเกลือ และผู้ค้าชาวเขมรบางคนเกิดความกลัวว่าสถานการณ์อาจบานปลายถึงขนาดปิดร้านค้ากลับไปอยู่ในฝั่งเขมรหลายสิบร้าน ทำให้เงินจากการค้าขายในตลาดโรงเกลือ ซึ่งมีมูลค่ากว่าวันละ 20 ล้านบาท ลดลงเหลือไม่ถึง 10 ล้านบาท

แต่หลังจากการชุมนุมของกลุ่มนปช.ในกทม.ได้สลายการชุมนุมลง ทำให้ผู้ประกอบการค้าชาวเขมรในตลาดโรงเกลือต่างดีใจ กลับมาเปิดร้านค้าและรีบสั่งสินค้าเข้ามาจำหน่าย โดยหวังว่าการท่องเที่ยวและการค้าในตลาดโรงเกลือจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ด้านนางเวง มิน อายุ 34 ปี แม่ค้าชาวเขมรในตลาดโรงเกลือ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่รู้ข่าวว่าประเทศไทยเลิกชุมนุมประท้วงกันแล้ว ไม่เฉพาะตนเอง

แต่พ่อค้าและแม่ค้าชาวเขมรในตลาดโรงเกลือหลายพันคนก็ดีใจเช่นกัน เพราะในช่วงที่มีการชุมนุมในกทม. นักท่องเที่ยวชาวไทย และพ่อค้า แม่ค้าเร่ชาวไทย ที่เคยเดินทางมาท่องเที่ยว และซื้อสินค้าในตลาดโรงเกลือจำนวนมาก ลดลงอย่างน่าตกใจ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าชาวเขมรต้องติดตามข่าวสารจากประเทศไทยตลอดเวลา เพื่อรอว่าเมื่อไหร่การประท้วงจะจบลง แต่เมื่อการประท้วงและชุมนุมจบลงแล้ว เชื่อว่าการค้าและการท่องเที่ยวตลาดโรงเกลือจะกลับมาดีเหมือนเดิม ทำให้บรรดาร้านค้าในตลาดโรงเกลือ เร่งเปิดร้านเต็ม 100% และมีการเร่งสั่งสินค้าต่างๆ เพื่อมารอรับนักท่องเที่ยว และพ่อค้าแม่ค้าเร่ชาวไทยด้วย

ขณะที่นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ เผยว่า ในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของกลุ่มนปช.ที่กทม. กว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

ส่งผลกระทบกับการค้าและการท่องเที่ยวในตลาดโรงเกลือเป็นอย่างมาก แต่สำหรับการส่งออกสินค้าไปกัมพูชาผ่านด่านพรมแดนบ้านคลองลึกนั้น ไม่มีผลกระทบใดๆ แต่มีแนวโน้มดีขึ้น โดยการส่งสินค้าไปกัมพูชา ยังคงสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก

"โดยเฉพาะการส่งสินค้าออกไปกัมพูชาช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งสินค้าออกไปกัมพูชาผ่านด่านฯอรัญประเทศถึง 2,229,310,216.31 บาท เพิ่มจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 40.25% ส่วนยอดรวมการส่งสินค้าออกไปกัมพูชาผ่านด่านพรมแดนบ้านคลองลึก เมื่อปี 2552 มีมูลค่า 21,576,122,908.15 บาท ส่วนในปีนี้ ช่วงที่ผ่านมามียอดส่งออกรวมกว่า 15,372,020,621.67 บาท คาดว่ากว่าจะครบ 1 ปี ยอดการส่งออกน่าจะมีมูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมากว่า 15%" นายพงศ์เทพ กล่าว

สำหรับสินค้าส่วนใหญ่ที่ไทยส่งออกไปกัมพูชา อาทิเช่น ปูนซีเมนต์ เครื่องยนต์ อะไหล่รถจักรยานยนต์ อาหารสัตว์ รถยนต์ และสุกร เป็นต้น

ส่วนสินค้านำเข้าจากกัมพูชา ซึ่งไทยนำเข้าผ่านด่านอรัญประเทศเมื่อปี 2552 จำนวน 1,518,690,719.08 บาท ส่วนในปีนี้ ที่ผ่านมานำเข้าเพียง 1.8 พันล้านบาท คาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีงบประมาณ รวมมูลค่าสินค้านำเข้าคาดว่าประมาณ 2 พันล้านบาทเท่านั้น และสินค้าที่นำเข้าส่วนใหญ่จะเป็นประเภทพืชผลทางการเกษตร เศษเหล็ก และเสื้อผ้ามือสองฯ

ด้านพ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ด่าน ตม.สระแก้ว กล่าวว่า ในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของกลุ่มนปช.ที่กทม.

ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย ที่จะเดินทางผ่านด่านตม.อรัญประเทศไปกัมพูชา ลดลงเป็นอย่างมาก แต่หลังจากการชุมนุมยุติลง คาดว่าการท่องเที่ยวผ่านด่านตม.อรัญประเทศ คงกลับมาคึกคักเหมือนเดิม ซึ่งด่านตม.อรัญประเทศ เตรียมความพร้อมจัดเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยที่จะเดินทางผ่านเข้าออก ด่านพรมแดนอรัญประเทศอย่างเต็มที่คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประเทศไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์