สีลมเริ่มคึกคัก ราชประสงค์เตรียมทำบุญใหญ่-ฟื้นฟูการค้า

กรุงเทพฯ 24 พ.ค. - บรรยากาศถนนสีลม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจสำคัญวันนี้ สำนักงานและออฟฟิศต่างๆ ส่วนใหญ่ เริ่มทำงานเป็นวันแรกเช่นกัน ทำให้ถนนสีลมกลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง เช่นเดียวกับผู้ค้ารายย่อย ซึ่งหยุดจำหน่ายสินค้ามาหลายวัน หลายคนบอกว่า รู้สึกยากลำบากในช่วงที่ต้องหยุดจำหน่ายสินค้า

ด้านธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม แม้จะเปิดทำการตามปกติ แต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้มาติดต่อยังค่อนข้างบางตา ซึ่งอาจจะเป็นเพราะยังต้องเตรียมเอกสารและต้องประสานงานเพื่อมาทำธุรกรรมทางการเงิน

ผู้ประกอบการร้านกาแฟรายหนึ่งที่สีลม  ระบุว่า 10 วันที่ผ่านมาต้องหยุดขาย ทำให้ขาดรายได้จำนวนมาก ซึ่งปกติที่สาขาสีลม จำหน่ายได้ถึงวันละ 500  แก้ว ส่งผลให้รายได้หายไป ขณะที่ค่าเช่าก็ต้องจ่ายเดือนละหลายหมื่นบาท  จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือด้วยการขยายระยะเวลาการลงทะเบียนช่วยเหลือผู้ประกอบการ  เพราะยังไม่มีเวลาว่างที่จะไปลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือ  โดยความช่วยเหลือที่ต้องการมาก คือ จ่ายชดเชยให้กับลูกจ้างที่ช่วยงานร้านกาแฟหลายสิบคน

ส่วนบรรยากาศซอยละลายทรัพย์ ในช่วงเช้าวันนี้ แม่ค้าพ่อค้าเริ่มกลับมาขาย ขณะที่ผู้ซื้อเริ่มจับจ่ายใช้สอยบ้าง เช่นกัน

ด้านผู้ค้าย่านราชประสงค์ เตรียมจัดทำบุญตักบาตรใหญ่พระ 1,000 รูป พร้อมจัดบวงสรวง 6 เทพเจ้า

โดย นางสาธิมา ทานาเบ้  รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท เกษร แลนด์ แอสเซท แมเนจเมนท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าเกษร กล่าวว่า  จากความเสียหายที่เกิดขึ้น  ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์เห็นตรงกันที่จะเดินหน้าฟื้นฟูการค้าบริเวณราชประสงค์ให้กลับมาเหมือนเดิม โดยเตรียมจัดกิจกรรมร่วมกับ กทม. ภายใต้แคมเปญ  We love ราชประสงค์ โดยจะมีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 1,000 รูป ในวันพุธนี้ เวลา 06.00 น. รวมทั้งทำพิธีสักการะ 6 เทพ ประจำย่านราชประสงค์ รวมทั้งจัดทำเสื้อยืดร่วมใจร่วมแรงร่วมสร้าง เพื่อจำหน่ายและเชิญทุกคนร่วมกันใส่ เพื่อสร้างความสามัคคีและฟื้นฟูสังคมให้พ้นวิกฤติ

ส่วนศูนย์การค้าเกษร  หลังซ่อมแซมความเสียหายจะเปิดแบบไม่เป็นทางการ อังคารที่ 1 มิถุนายน

และร้านค้าภายในจะเปิดบริการเต็มรูปแบบทุกร้านตั้งแต่ 4 มิถุนายน พร้อมเตรียมแคมเปญ Bliss is back เกษร  โดยร้านค้ากว่า 100 ร้าน ร่วมมือกันขายสินค้าลดราคา ตั้งแต่ร้อยละ 30-70 ตั้งแต่ 10 มิถุนายน-31 สิงหาคมนี้ เพื่อจูงใจผู้ซื้อกลับมาจับจ่ายที่ศูนย์การค้าเกษร

นอกจากนี้ ในการฟื้นฟูย่านราชประสงค์มีการร่วมมือกับ กทม. โดยตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมนี้ จะเริ่มมีการตกแต่งไฟและดอกไม้ให้ราชประสงค์กลับมาสวยงามเหมือนเดิม

น.ส.ปพิชญา แสงขุมทอง รีเทลและพร็อพเพอร์ตี้ แมเนเจอร์ เกษร กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายพบว่า กระจกชั้นล่างถูกทุบทำลายประมาณ 40-50 บาน และเชื่อว่าจะใช้เงินซ่อมแซมประมาณ 10 ล้านบาท  ส่วนผลกระทบจากการขาย คาดสูญรายได้ประมาณวันละ 10 ล้านบาท

ขณะที่ย่านประตูน้ำและตึกใบหยก เช้าวันนี้ ผู้ค้าเปิดร้านค้าตั้งแต่ช่วงเช้า  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าขายส่ง

ส่วนผู้ซื้อหรือผู้ค้าปลีก ก็มานั่งรอร้านเปิดตั้งแต่เช้ามืด   ผู้ค้าส่งเสื้อผ้าย่านประตูน้ำ กล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากการหยุดขายสินค้าเพราะสตอกสินค้าไว้แล้ว แต่ขายสินค้าไม่ได้ทำให้เงินจมอยู่ในสินค้า  ส่วนลูกค้าก็หายไปจำนวนมาก เพราะยังไม่ไว้วางใจในความปลอดภัย  โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติ เหลือเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น  

ผู้ค้าส่งเสื้อผ้าย่านประตูน้ำ ยังให้ข้อมูลด้วยว่า  เสื้อผ้าต่าง ๆ นำเข้ามาจากประเทศจีน  แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศไทย ก็มีกระแสข่าวที่จีนว่า ผู้ผลิตเสื้อผ้าในจีนไม่วางใจในเครดิตของคนไทย  โดยบางรายต้องซื้อขายเป็นเงินสดเท่านั้น  เพราะเกรงว่า คนไทยจะไม่มีเงินจ่ายหากขายสินค้าแบบเครดิต  โดยยังไม่เชื่อว่า เหตุการณ์ในไทยจะสงบจริงๆ.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์