เซ็นทรัลรับ2เด้ง!! รับเงินจากประกันภัยเหตุจลาจล 3.5 พันล. แถมเงินจากกรมธรรม์กรณีธุรกิจหยุดชะงักอีก

วันนี้ 24 พ.ค.53) นางสาวนภารัตน์  ศรีวรรณวิทย์ เลขานุการบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่ CPN ได้ทำสัญญาเช่าระยะยาวที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ในนามกองทุนรวมธุรกิจไทย 4 จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อันประกอบด้วย

1) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
2) อาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์
3) ห้างสรรพสินค้าเซ็น ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่ระยะยาว (เซ้ง) ของ CPN
4) ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่ระยะยาว (เซ้ง) ของ CPN
5) ที่ดินบางส่วน ซึ่ง CPN ให้เช่าช่วงกับกลุ่มบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ในการก่อสร้างและประกอบธุรกิจโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
    

สืบเนื่องจากเหตุการณ์จลาจลและเกิดเพลิงไหม้โครงการเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบในเบื้องต้นคาดว่าส่งผลให้ทรัพย์สินของโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ได้รับความเสียหาย ดังนี้

- ห้างสรรพสินค้าเซ็น ได้รับความเสียหายเป็นส่วนใหญ่
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้รับความเสียหายบางส่วน
    
ทั้งนี้ CPN ได้ทำประกันภัยทุกประเภทความเสียหายไว้แล้ว สำหรับมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบและการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญอิสระที่เกี่ยวข้องและบริษัทประกันภัย 
    
ในกรณีการปิดให้บริการเพื่อปรับปรุงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายในส่วนห้างสรรพสินค้าเซ็น ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน รวมถึงพื้นที่ของผู้เช่าระยะยาวอื่นๆ จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ CPN อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเป็นผู้เช่าพื้นที่ระยะยาว (เซ้ง) ซึ่งไม่มีการชำระค่าเช่ารายเดือน  สำหรับผู้เช่าที่เป็นสัญญาเช่าระยะสั้นและชำระค่าเช่ารายเดือน CPN จะได้รับการคุ้มครองค่าเสียหายจากการสูญเสียรายได้ตามกรมธรรม์ธุรกิจหยุดชะงัก (Business Interruption) ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยประเภทหนึ่งที่ CPN ทำไว้
      
ทั้งนี้ CPN จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์สามารถเปิดให้บริการได้โดยเร็ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญสำหรับศูนย์การค้าโครงการอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของ CPN อีก 14 แห่ง ยังเปิดให้บริการตามปกติ


วันเดียวกัน นายบัลลังก์ แก้วปานกัน เลขานุการคณะกรรมการบริษัท ไทยเศรษฐกิจประกัน ภัย จํากั ด (มหาชน) แจ้งว่า บริษัทได้รับ ประกันภัย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) สำหรับความคุ้มครองภัยก่อการร้าย การจลาจล และการกระทำที่เป็นเจตนาร้ายในวงเงิน 3,500 ล้านบาท และได้เอาประกันภัยต่อไปยังตลาดประกันภัยลอยด์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีกลุ่มบริษัทผู้รับประกันภัยต่อรายใหญ่จำนวน 5 ราย ตกลงรับประกันภัย ในสัดส่วน 99.95% ของทุนประกันภัยทั้งหมด โดยบริษัทฯมีส่วนรับผิดชอบเองเพียงร้อยละ 0.05 ของวงเงินทุนประกันภัยทั้งหมด หรือประมาณ 1.75 ล้านบาท เริ่มคุ้มครองตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2522 ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553
                 
ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เวลาประมาณ 12.45 นาฬิกา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อันเกิดจากการจลาจล


ทำให้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้รับความเสียหาย ซึ่งบริษัทฯได้ดำเนินการแจ้งเหตุดังกล่าวไปยังผู้รับประกันภัยต่อที่ประเทศอังกฤษเรียบร้อยแล้ว และได้แต่งตั้งให้บริษัทสำรวจภัย ชื่อ บริษัท แมคลาเรน จำกัด เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสำรวจภัยและความเสียหายซึ่งหากสามารถประเมินความเสียหายได้แล้วจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ และนักลงทุนโดยทั่วไป ได้ทราบความคืบหน้าต่อไป




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์