ครม.หารือด่วน ช่วยคนไทย ร้านค้าโดนเผา

"อภิรักษ์ โกษะโยธิน" ยืนยัน รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ห้างร้านถูกไฟไหม้จากเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 19 พ.ค. เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือเข้าครม.เป็นวาระเร่งด่วน 25 พ.ค.นี้ โดยเฉพาะเรื่องสภาพคล่องทางการเงินและลูกจ้างที่อาจตกงาน...

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อช่วงเช้า 24 พ.ค.

ถึงมาตรการการเยียวยาผู้ประกอบการที่ห้างร้านโดนไฟไหม้จากเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือทุกด้านอย่างเต็มที่ และจะส่งเรื่องพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วนในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 25 พ.ค.นี้ด้วย

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เตรียมการช่วยเหลือให้การค้าขายในกรุงเทพมหานคร

โดยเฉพาะย่านที่โดนวางเพลิง ให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม และจะดำเนินการในเรื่องของความปลอดภัย มีการทำความสะอาดถนน ซึ่งกทม.ได้เร่งดำเนินการแล้ว "สำหรับการส่งเสริมการขาย เตรียมเปิดถนนคนเดินในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ซึ่งผู้ประกอบการที่ร้านถูกไฟไหม้จะได้นำสิ่งของและเสื้อผ้ามาวางขายได้ ซึ่งมาตรการอื่นๆ จะมีการนำเสนอต่อครมในวันอังคารนี้ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือด้านการเงิน วงเงินสินเชื่อ การลดหย่อนด้านภาษี และเรื่องอื่นๆ ที่จะช่วยเหลือต่อไป" อดีตผู้ว่ากทม. กล่าว

นอกจากนี้ นายอภิรักษ์กล่าวถึงเรื่องด้านการเงินว่า จะมีช่วยผู้ประกอบการอย่างแน่นอน

ซึ่งการหารือในเบื้องต้น จะให้สถาบันทางการเงินที่รัฐบาลกำกับดูแลอยู่ รวมทั้งภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องโดยตรง ได้ตั้งเป็นสินเชื่อที่จะเข้ามาฟื้นฟูแก้ปัญหา รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน อย่างที่หารือกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลายคนก็บอกถึงเรื่องเงินกู้เงินผ่อน ซึ่งผู้ที่ยังไม่มีรายได้ตอนนี้ อยากให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินช่วยผ่อนผันในเรื่องนี้

"ผู้ประกอบการที่สยามอยากให้มีมาตรการช่วยเรื่องการลดหย่อนภาษีทั้งบุคคลและโรงเรือน เพราะตอนนี้ไม่มีรายได้เลย เพราะเงินที่มีอยู่นำไปลงทุนในร้านหมดแล้ว ทั้งซื้อสินค้าและค่าเช่าร้าน ส่วนเรื่องการช่วยเหลือพนักงานหรือลูกจ้างที่ตกงาน บางแห่งถูกส่งไปทำงานในสาขาอื่นที่ร้านนั้นๆ มีอยู่ บางรายที่เดือดร้อน รัฐบาลก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เพราะมีการรวบรวมข้อมูลไว้บ้างแล้วตั้งแต่วันเกิดเหตุเมื่อ 19 พ.ค." ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์