เปิดใจเจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามเมื่อเขตอภัยทานกลายเป็นสนามรบ พระผิดอะไร ?

ที่วัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา  พระธรรมธัชมุนี  เจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีกลุ่ม นปช.เข้ามาหลบในวัดว่า เรื่องนี้ขอชี้แจงว่า

กลุ่ม นปช.ได้เข้ามาปิดล้อมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. เป็นต้นมา ทางวัดก็ได้รับความเดือดร้อนในการเดินทางเข้าออก เรามีการประสานงานกับทางแกนนำและการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมในเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเข้าออกของพระเณร ทางแกนนำก็มีการประสานในเรื่องการเข้ามาอาศัยใช้ห้องน้ำห้องท่าบ้าง ทางวัดก็อยู่ในภาวะจำยอมต้องดำเนินการไปตามความจำเป็น เพราะตอนนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลก็ดูแลไม่ได้


พระธรรมธัชมุนีกล่าวว่า

ต่อมาในวันที่ 15 พ.ค. พอเริ่มมีกระแสข่าวว่าจะมีการสลายการชุมนุม ทางวัดได้รับการติดต่อจากนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อขอให้วัดเป็นเขตอภัยทาน อาตมาก็ไม่ขัดข้อง แต่ขอให้มีการตรวจค้นอาวุธ อย่าให้เอาเข้ามาในเขตวัดเลย ซึ่งข้อตกลงนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ข่าวก็ออกไปคนก็เริ่มทะลักเข้ามาในวัด ตอนแรกก็เป็นผู้หญิงเด็กตอนหลังก็เข้ามากันหมด มีคนโทร.มาต่อว่าวัดว่าเป็นแหล่งซ่องสุม ของนปช. ซึ่งขอให้เข้าใจว่าไม่ใช่เราต้อนรับทุกคนวัดเราเป็นวัดเปิด ประชาชนสามารถเข้ามาได้ตลอด พอตอนสลายคนก็วิ่งเข้ามาในวัด เราไม่สามารถตรวจค้นได้หรอกว่าใครมีอาวุธหรือไม่ตอนนั้นวุ่นวาย อาตมาเพียงสั่งให้พระลูกวัด เจ้าหน้าที่อยู่แต่ภายในกุฏิ อย่าออกมาเพราะไม่รู้ใครเป็นใคร และไม่นึกว่าเหตุการณ์จะบานปลายอย่างนี้


พระธรรมธัชมุนีกล่าวว่า
 
พอตอนเช้าเหตุการณ์เริ่มคลี่คลายเราก็ประสานตำรวจให้รีบนำคนพวกนี้ออกไป ซึ่งตำรวจก็รีบดำเนินการ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารก็เข้าตรวจค้นพื้นที่ของ วัด เมื่อวานเป็นตำรวจ วันนี้เป็นทหาร อาตมาก็เปิดให้ค้น เพราะเพื่อความปลอดภัยของวัดเอง อย่างกุฏิอาตมา ตอนแรกทหารเคาะไม่มีคนเปิด เพราะอาตมาจำวัดอยู่ จนมีคนมาตามอาตมาลงไป ตอนแรกทหารเค้าบอกว่าวัดไม่ให้ความร่วมมือ อาตมาบอกไม่ใช่เข้าไปตรวจเลย เค้าก็แค่ดูๆ แต่ไม่ยอมขึ้นไปข้างบน บางคนบอกวัดนี้สนับสนุนเสื้อแดงจริงๆ ไม่ใช่ อาจจะเป็นเพราะที่วัดมีพระอีสานเยอะ ขอบอกว่าเราเป็นสถานปฏิบัติธรรม ไม่มีฝ่าย ตอนเสื้อเหลืองมาชุมนุม คุณจำลอง ศรีเมือง ก็มาเข้าห้องน้ำ นอนอยู่ที่นี่เหมือนกัน อยากให้คนมองวัดในแง่บวก เราไม่มีฝ่าย เหตุการณ์ครั้งนี้อาตมาจะได้นำไปปรับปรุงวัด อาจจะต้องมีประตูปิดเข้าออก ต้องมีเวรยามในการดูแลวัด เพื่อความปลอดภัย ส่วนคนตาย 6 คนนั้นทางวัดก็ไม่รู้เรื่อง เพราะช่วงมีเหตุการณ์ทุกคนอยู่แต่ในที่พักของตนเองไม่มีใครกล้าออกมา
 

พระมหาสุริยันต์ ปภังกโร ผู้ช่วยเลขานุการวัดปทุมวนาราม เปิดเผยว่า
 
ในวันที่เจ้าหน้าที่ทหารนำกำลังเข้าบุกยึดพื้นที่คืนบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ในช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา นั้นบรรยากาศภายในวัดแห่งนี้เต็มไปด้วยผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ขอเข้ามาหลบภัยมากกว่า 3,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็กและคนชราจำนวนมาก โดยผู้ชุมนุมส่วนใหญ่กระจัดกระจายอยู่เต็มพื้นที่ภายในวัดและบริเวณพระอุโบสถและบนถนนภายในวัดก็เต็มไปด้วยรถยนต์ที่นำเข้ามาจอดจำนวนมาก กระทั่งเวลาประมาณ 13.00 น.ทางวัดได้ยินคำประกาศของนายจตุพรและนายณัฐวุฒิบนเวทีว่าจะขอยุติการชุมนุม ขอให้ผู้ชุมนุมไปรวมตัวที่สนามกีฬา ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์ในพื้นที่การชุมนุมเริ่มตึงเครียด เพราะเสียงระเบิดดังขึ้นหลายลูก และเสียงปืน ทำให้ผู้ชุมนุมจำนวนมากกรูวิ่งเข้ามาหลบในวัดเพิ่มอีกหลายพันคนจนแน่น และเริ่มมีการเผาตึกในพื้นที่ราชประสงค์


พระมหาสุริยันต์ กล่าวอีกว่า

กระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น.กำลังทหารก็ได้บุกเข้ามาถึงบริเวณหน้าวัด ขณะนั้นมีผู้ชุมนุมยืนอยู่บริเวณริมรั้วจำนวนมาก โดยฝั่งขวาของทางเข้าวัดมีกลุ่มอาสาสมัครแพทย์นั่งอยู่กว่า 5 คน เพื่อเตรียมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จนกระทั่งมีเสียงปืนดังขึ้นติดต่อกันหลายนัด ขณะนั้นได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมทุกคนหลบเข้าไปในวัดเพื่อความปลอดภัย โดยเสียงปืนดังกล่าวดังมาจากนอกรั้วของวัด ไม่ทราบว่าใครยิง เพราะขณะนั้นทุกคนรวมทั้งพระและลูกศิษย์ต่างหลบอยู่ในกองอำนวยการ ไม่มีใครกล้าเปิดม่านออกไปดู ได้แต่ฟังเสียง ซึ่งได้ยินชัดมาก และช่วงนั้นก็ได้ปิดไฟในวัดมืดหมด และก็ไม่ได้ยินเสียงผู้ชุมนุมเลยเหมือนไม่มีคนอยู่ในวัด หลังเสียงปืนสงบทราบว่ามีผู้ชุมนุม และพยาบาลอาสา ที่นั่งอยู่ด้านหน้าถูกยิงเสียชีวิต 3 ศพ และผู้ชุมนุม 3 ศพ โดยทั้งหมดเสียชีวิตบริเวณภายในวัดจุดที่มีการขึงป้ายเขตอภัยทาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์