ประปา-ไฟฟ้า-รถเมล์-สนามบิน เปิดให้บริการปกติ หลัง รบ.ให้หยุดเพิ่ม 3 วัน

ก.คลังเผย "ประปา-ไฟฟ้า-รถเมล์-สนามบิน" เปิดให้บริการปกติ หลัง รบ.ประกาศวันหยุดราชการเพิ่ม 3 วัน ขณะที่ ศาลแขวง-แพ่งธนฯ ก็เหมือนกัน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม เห็นชอบให้มีวันหยุดราชการเพิ่มเติมอีก 3 วัน

เฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ตั้งแต่วันที่ 19-21 พฤษภาคม โดยนายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า วันหยุดเพิ่มเติมดังกล่าว เนื่องจากมีความห่วงใยกันเกี่ยวกับทำงานของกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ เช่น ปัญหาการส่งออก เนื่องจากสำนักงานหลายส่วนของผู้ประกอบการภาคเอกชน มีที่ตั้งอยู่บริเวณที่ไม่มีการชุมนุมประท้วง ทำให้ระบบการขนส่งกระทบปัญหา โดยเฉพาะการส่งออก อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้แต่ละกระทรวง สามารถเปิดทำการได้หากมีความจำเป็นต้องปฏิบัติงาน และหน่วยราชการที่มีความจำเป็นต้องบริการประชาชน
 

จากนั้นนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ร่วมกันแถลงรายละเอียดการประกาศให้วันที่ 19-21 พฤษภาคมเป็นวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ โดยนายประดิษฐ์ กล่าวว่า ส่วนราชการสังกัดกระทรวงการคลัง 3 กรม ได้แก่ กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต และกรมสรรพากร จะเปิดให้บริการตามปกติ อย่างไรก็ตาม บุคคลที่มีหน้าที่ยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ภท. 30 และแบบภาษีธุรกิจเฉพาะ ภท. 40 ในปี 2553 ให้เลื่อนไปยื่นในวันที่ 24 พฤษภาคม ส่วนภาษีนิติบุคคลที่อยู่ในพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ สะพานผ่านฟ้า หรือแยกศาลาแดง และครม. มีมติให้เลื่อนชำระภาษีได้ถึงวันที่ 30 กันยายนนั้น ผู้จะใช้สิทธิต้องยื่นคำร้องภายในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้
 

นายกรณ์ กล่าวว่า รัฐวิสาหกิจต่างๆ จะเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ ดังนี้

1. สาขาพลังงาน การไฟฟ้านครหลวงไทย (กฟน.) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนการประปานครหลวงไทย (กปน.) จะเปิดให้บริการเฉพาะในเขตปริมณฑล 2. สาขาขนส่ง เปิดให้บริการตามปกติ ไม่ว่าจะเป็น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท ขสมก. จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ทอท. จำกัด (มหาชน) การท่าเรือแห่งประเทศไทย บริษัทขนส่งมวลชน (บขส.) แต่เส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางอาจมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เนื่องจากมีการปิดเส้นทางจราจรบางเส้น 3. สาขาคมนาคม ทั้งบริษัท ทศท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย ยังเปิดให้บริการตามปกติ
 

นายกรณ์กล่าวต่อว่า เช่นเดียวกับสถาบันการเงินสังกัดกระทรวงการคลัง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (เอ็กซิมแบงค์) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จะเปิดทำการตามปกติทุกสาขา ยกเว้นธนาคารที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง อาทิ ชุมชนบ่อนไก่ แยกราชปรารภ แยกราชประสงค์
 

นายกรณ์ยังกล่าวถึงมาตรการในการดูแลตลาดทุน หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ว่า ตลาดหลักทรัพย์ยังเปิดให้นักลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามปกติ

เมื่อมีแนวโน้มว่าหุ้นจะตก ก็จำเป็นต้องเปิดสิทธิให้คนซื้อขายหุ้นได้ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีมาตรการในการดูแลอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือทำอย่างไรจะให้ความรุนแรงยุติลง ทางที่ดีที่สุดคือผู้ชุมนุมควรยุติการชุมนุมเพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติในระดับหนึ่ง แต่ปัญหาต่างๆ จำเป็นต้องใช้เวลาในการแก้ไข โดยเฉพาะการสร้างความปรองดอง ซึ่งไม่สามารถแก้กันได้บนท้องถนน อย่างไรก็ตาม ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการเดินหน้าสู่ความปรองดอง และพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่ายในการผลักโรดแมป 5 ข้อของนายกฯ ให้เป็นจริง


วันเดียวกัน นายวิรัช ชินวินิจกลุ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีประกาศวันหยุดราชการในพื้นที่ กทม. เพิ่มอีก 3 วัน

ตั้งแต่วันที่ 19-21 พฤษภาคม ว่า สำหรับศาลแขวงทั่ว กทม. ยังเปิดทำการตามปกติ เพราะอาจมีคดีที่เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาในความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่งศาลพิจารณาพิพากษา ส่วนศาลอาญา ศาลอาญาธนบุรี ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลแพ่ง ศาลแพ่งธนบุรี ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ และศาลชำนาญการอื่นๆ ที่เป็นศาลใหญ่ให้เป็นดุลพินิจของอธิบดีผู้พิพากษาศาลว่าจะเปิดทำการหรือไม่


ด้าน นายศรีอัมพร ศาลิคุปต์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งธนบุรี กล่าวว่า กำหนดให้เปิดทำการศาลแพ่งธนบุรีเป็นกรณีพิเศษ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

เนื่องจากนัดไว้หลายคดี โดยจะมีการนั่งพิจารณาพิพากษาคดี รวมทั้งรับคำร้อง คำขอ คำแถลงต่างๆ ของคู่ความและผู้เกี่ยวข้องที่มีการนัดไว้ในวันดังกล่าว ส่วนคดีที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19-21 พฤษภาคมนั้น ให้ถือว่าวันที่ 19-21 พฤษภาคม เป็นวันหยุดราชการปกติ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์