วิจิตรหาช่องโละสอบเข้าเรียนม.1

"ใช้หลักเกณฑ์เดิม"


เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวทางการรับนักเรียนชั้นม.1 ประจำปีการศึกษา 2550 ว่าจากการหารือร่วมกับผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และตัวแทน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)

ได้ข้อสรุปถึงแนวทางการรับนักเรียนเข้าเรียนชั้นม.1 ในปีนี้ จะใช้หลักเกณฑ์เดิมในปี 2549 โดยโรงเรียนยอดนิยม 430 แห่งทั่วประเทศ จะใช้วิธีการจับสลากเด็กในพื้นที่บริการร้อยละ 50 เปิดโอกาสให้เด็กในพื้นที่บริการ และนอกเขตพื้นที่บริการสอบคัดเลือกร้อยละ 40 และอีกร้อยละ 10 แยกเป็นผู้ที่มีความสามารถพิเศษร้อยละ 5 และผู้ที่มีเหตุผลพิเศษร้อยละ 5

"ย้ายเรียนข้ามเขตได้หากไม่พอใจ"


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ส่วนโรงเรียนทั่วไปทั้งกทม.และต่างจังหวัดประมาณ 2,100 แห่ง ให้สพท.เป็นผู้จัดสรรที่เรียนให้กับนักเรียนตามเกณฑ์พื้นที่ใกล้บ้าน แต่เปิดให้ผู้ที่ไม่พอใจกับโรงเรียนที่เขตพื้นที่จัดให้สามารถย้ายข้ามเขต

หรือจังหวัดไปสมัครในโรงเรียนที่ต้องการได้ แต่หากจำนวนนักเรียนมากเกินกว่าที่โรงเรียนรับได้ ให้ใช้วิธีการจับสลาก หรือใช้แนวทางอื่นตามความเหมาะสม แต่จะต้องไม่ใช้วิธีการสอบคัดเลือก

"ให้หาวิธีแทนการสอบคัดเลือกเข้า ม.1"


นายวิจิตร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมอบการบ้านให้ผู้บริหาร สพฐ.ไปคิดต่อว่า ในระยะยาวจะยกเลิกการสอบคัดเลือกเข้าเรียนชั้นม.1 และใช้แนวทางอื่นมาทดแทนได้อย่างไร เพราะถือเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ กระทรวงศึกษาธิการจะจัดการให้ทุกคนได้เรียน ส่วนเรื่องจำนวนนักเรียนต่อชั้นเรียน อยากให้ควบคุมจำนวนนักเรียนให้เหลือเพียง 40-50 คนต่อชั้นเรียน

เพื่อคุณภาพทางการศึกษา โดยจะขอให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างสถานศึกษาเพิ่มในพื้นที่ที่มีจำนวนนักเรียนหนาแน่น ในเบื้องต้นหารือร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.แล้ว และให้ความสนใจ เพียงแต่ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำรายละเอียดนำเสนอเพิ่มเติม


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์