พระราชินีทรงมอบข้าวสารกู้น้ำท่วม

"พระราชทานข้าวสาร 5 ตัน"


พระราชินีพระราชทานข้าวช่วยพสกนิกรผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทรงมอบข้าวสารจากโครงการพระราชดำริ 5 ตัน ให้นายกฯนำไปบรรเทาทุกข์ชาวบ้าน ส่วนกทม. ระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงสุดในรอบปี แต่ยังรับมืออยู่ "อภิรักษ์"สั่งจับตาระดับน้ำไปจนตลอดเดือนต.ค. พร้อมประกาศให้ 13 เขตฝั่งตะวันออกเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ผบ.สส.สั่งทหารพร้อมรับน้ำท่วมภาคใต้ เตรียมประชุมระดับชาติหารือแนวทางป้องกัน ส่วนระดับน้ำหลายจว.ภาคกลางยังไม่ลด ที่อยุธยาน้ำเอ่อเข้าอ.บางซ้าย บางบาล ท่วมฟาร์มกล้วยไม้เสียหายนับล้านบาท ส่วนสิงห์บุรีท่วมฟาร์มหมูอีกตายไปนับร้อยตัว ส่วนที่สุพรรณฯผู้เลี้ยงไก่-กุ้งต้องรีบขายในราคาถูกเพราะเริ่มตายจากน้ำท่วม

-พระราชินีพระราชทานข้าว

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ร.อ.น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดน้ำท่วมหนักในหลายจังหวัด ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีความห่วงใยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานข้าวที่ปลูกจากโครงการพระราชดำริ เกาะเกิด จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 ตัน ให้แก่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัย ทั้งนี้ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จะทยอยส่งมอบให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อนในจังหวัดต่างๆ ต่อไป

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง หมู่ 1 ต.สะแกกรัง อ.เมือง จ.อุทัยธานี นายสำเริง เอี่ยมสะอาด ตัวแทนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำถุงยังชีพพระราชทานจำนวน 500 ชุด มอบให้กับประชาชนที่ถูกประสพปัญหาน้ำท่วม 3 ตำบล ได้แก่ ต.หาดทนง ต.สะแกกรัง ต.หนองไผ่แบน รวม 500 ครัวเรือน พร้อมกับได้นำแพทย์และพยาบาลร.พ.รามาธิบดี ร.พ.อุทัยธานี และร.พ.หนองฉาง รักษาชาวบ้านที่เจ็บป่วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโรคเครียด และไข้หวัด มีนายปรีชา บุตรศรี ผวจ.อุทัยธานี ให้การต้อนรับ

-เร่งเยียวยาเกษตรกร


นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงการแก้ปัญหาอุทกภัยว่า รัฐบาลมีแนวทางเร่งด่วนที่พร้อมดำเนินการได้ทันที เย็นวันนี้จะมีการแถลงแนวทางที่ชัดเจน แต่ในระยะสั้นจะเข้าไปให้ถึงพื้นที่ๆ ต้องการช่วยเหลือ ส่วนเรื่องงบประมาณขณะนี้มีออกมาแล้วประมาณ 100 ล้านบาท สำหรับกระทรวงสาธารณสุขในการดูแลผู้เจ็บป่วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้งบประมาณมากที่สุด และขณะนี้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะทยอยทำแผนของบเข้ามา ส่วนแผนฟื้นฟูซึ่งเป็นแผนระยะยาวจะดำเนินการในระยะต่อไป

นายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าสถานการณ์ในหลายพื้นที่เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตนได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำแผนฟื้นฟูเกษตรกรหลังน้ำลด ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ เพื่อเร่งเยียวยาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร ซึ่งขณะนี้หลายฝ่าย อาทิ กรมชลประทาน มีการจัดตั้งหน่วยบริการเพื่อรับทราบปัญหาของเกษตรกร ส่วนการจ่ายเงินชดเชยเกษตรกรในพื้นที่น้ำท่วมนั้น จะเสนอให้ครม.พิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรเป็นกรณี โดยไม่ต้องแก้กฎหมายการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติเดิม

"ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องการประเมินพื้นที่ความเสียหาย เนื่องจากต้องการให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรมที่สุด จึงต้องเร่งประสานขอข้อมูลพื้นที่ความเสียหาย จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ รวมถึงแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ในอัตราส่วน 1:4000 จากกรมพัฒนาที่ดิน และจากเกษตรจังหวัด ที่มีผวจ.เซ็นรับรอง" นายธีระกล่าว

-พม.ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบภัยเพิ่ม

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะสถานสงเคราะห์เด็กในหลายจังหวัดถูกน้ำท่วมและขาดแคลนอาหารและน้ำว่า ได้ให้ท้องถิ่นและพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดให้ความช่วยเหลือ โดยกระทรวงจะสนับสนุนเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาด โดยเฉพาะจังหวัดที่ประสบอุทกภัยเบื้องต้น 47 จังหวัด และจะเพิ่มจำนวนอีกในภาคใต้ จึงได้เสนอให้กระทรวงไปดำเนินการตั้งศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนกลาง ระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล ในการส่งอาสาสมัครไปช่วยเหลือ และรายงานว่าพื้นที่ใดประสบปัญหาอย่างไรบ้าง เพื่อช่วยเหลือได้รวดเร็วและเพียงพอกับความเดือดร้อนในภาวะวิกฤตของประชาชน

-น้ำเจ้าพระยาสูงสุดในรอบปี


เมื่อเวลา 08.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจสภาพน้ำท่วมที่ชุมชนวัดภคินีนาถ เขตบางพลัด โดยมีประชาชน 43 ครอบครัวที่อาศัยอยู่นอกริมคันกั้นน้ำ ประสบกับปัญหาน้ำท่วมเอ่อล้นเข้าบ้านเรือน โดยนายอภิรักษ์กล่าวว่า ได้สั่งการให้เขตมาตั้งวางกระสอบทรายและสะพานไม้ในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูงแล้ว และทางวชิรพยาบาลจะเข้ามาดูแลและให้การรักษาผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะเครียดและมีโรคประจำตัว อีกทั้งได้กำชับให้ทางเขตเข้ามาดูแลในส่วนของประชาชนที่ตกสำรวจอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯกทม. เลขาฯผู้ว่าฯกทม. และคณะที่ปรึกษา ไปตรวจเยี่ยมประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งยังคงเป็นพื้นที่เสี่ยงใน 7 เขต ประกอบด้วย เขตพระนคร ดุสิต บางซื่อ บางพลัด บางกอกน้อย ทวีวัฒนา และตลิ่งชัน

นายอภิรักษ์กล่าวว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ประมาณ 4,200 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยมีน้ำทะเลหนุนสูงสุดอยู่ที่ 2.22 เมตร ถือว่ามีปริมาณน้ำที่สูงที่สุดในรอบปี ซึ่งกทม.จะได้เฝ้าระวังไปจนถึงสิ้นเดือนต.ค.นี้ นอกจากนี้ จะได้ประสานกับกรมชลประทาน ดูแลปริมาณน้ำที่ปล่อยลงมาเพื่อให้อยู่ในระดับที่กทม.รับมือได้ คือไม่เกิน 4,600 ลบ.ม.ต่อวินาที

นายอภิรักษ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของพื้นที่ฝั่งตะวันออกที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ เช่น เขตลาดกระบังนั้น กทม.จะพยายามเร่งลดปริมาณน้ำในคลองหลวงแพ่งและคลองประเวศบุรีรมย์ให้ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ คาดว่าปริมาณน้ำจะลดลงประมาณ 10-15 ซ.ม.

-ประกาศ13เขตกทม.พื้นที่ภัยพิบัติ

นายอิสรา สุนทรวัฒน์ โฆษก กทม. กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมในฝั่งตะวันออก ซึ่งได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติจำนวน 13 เขต ได้แก่ เขตมีนบุรี ลาดกระบัง ประเวศ สะพานสูง คันนายาว คลองสามวา หนองจอก บางกะปิ สายไหม บางเขน ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน และสวนหลวงนั้น กทม.ได้ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขออนุมัติงบประมาณช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงการคลังต่อไป

นายอิสรากล่าวว่า สำหรับพื้นที่เกษตรที่ได้รับความเสียหายนั้น เบื้องต้น กทม.ได้ทำการสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรใน 3 ด้าน คือ ด้านพืช ด้านประมง และด้านปศุสัตว์ โดยสรุปข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายที่ได้รับการประเมินในเบื้องต้น 6,800 ราย แบ่งเป็น ด้านพืช 66,938 ไร่ ด้านประมง 10,288 ไร่ รวมพื้นที่เกษตร 77,226 ไร่ ปศุสัตว์ 11,205 ตัว

นายอิสรากล่าวว่า ส่วนชุมชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากปัญหาอุทกภัย ซึ่งกทม.ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติอีก 10 เขต ได้แก่ เขตดุสิต บางกอกน้อย บางซื่อ พระนคร บางพลัด คลองสาน บางคอแหลม ธนบุรี บางกอกใหญ่ และยานนาวานั้น กทม.ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 449 เครื่อง และกั้นแนวกระสอบทรายทั้งหมด 3,499,780 ใบ พร้อมทั้งแจกถุงยังชีพ 8,063 ถุง และยาเวชภัณฑ์ต่างๆ 91,440 ตลับ ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม.ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ หากประชาชนในพื้นที่ใดที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเขต และศูนย์ป้องกันและและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของกทม.ในพื้นที่

-"เติ้ง"แนะป้องกันน้ำเป็นจุดๆ


นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ขณะนี้ชุมชนในเขตเศรษฐกิจที่อยู่ตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้เสียหายย่ำแย่หมด เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซากอีกในอนาคต ในระยะเวลา 1 ปีที่รัฐบาลบริหารประเทศควรคิดหาแนวทางแก้ไข อาจจะเริ่มทำเป็นจุด ด้วยการจัดสรรงบประมาณไปสร้างเขื่อนริมตลิ่งกั้นน้ำเป็นจุดๆ ไป ในขณะที่ทุ่งข้าวที่รัฐผันน้ำเข้าไปนั้น ในการชดเชยความเสียหายควรให้เป็นเงินสด ขณะนี้น่าจะสามารถสำรวจและทราบแล้วว่ามีที่นาและพื้นที่การเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรได้รับความเสียหายไปเท่าไร เพื่อจะได้จัดสรรงบประมาณไปบรรเทา

-ผบ.สส.ประชุมรับมือน้ำท่วมใต้

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนายการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการในการป้องกันภัยน้ำท่วมในภาคใต้ว่า ขณะนี้น้ำเริ่มจะไหลลงไปในภาคใต้และช่วงนี้ภาคใต้มีฝนตกอยู่แล้ว ได้สั่งให้หน่วยทหารในพื้นที่ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที แต่เท่าที่ทราบจังหวัดต่างๆ ของภาคใต้ที่เริ่มจะมีปัญหาเรื่องอุทกภัยได้มีการตื่นตัวและมีการประชุมเตรียมการรับมือ เพราะเห็นตัวอย่างภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง

เมื่อถามถึงกรณีนายกฯระบุว่าประชาชนยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ประชาชนที่เดือดร้อนจากอุทกภัยมี 3 ล้านคน เจ้าหน้าที่แม้จะระดมมากแค่ไหนก็คงไม่ทั่วถึง ได้พยายามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าถึงแม้จะให้ความช่วยเหลือไม่ทั่วถึง แต่จะพยายามช่วยให้มากที่สุด แต่สิ่งหนึ่งที่จะต้องคิดและนายกฯเน้นอยู่เสมอว่าจะต้องไม่ลืมบทเรียนต่างๆ ที่ได้รับ คือนำบทเรียนเหล่านั้นมาเตรียมการป้องกันในอนาคต ซึ่งในวันเสาร์ที่ 28 ต.ค. จะมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยงข้องในระดับชาติ เพื่อหาแนวทางว่าในช่วงที่น้ำยังไหลลงไปไม่มากเราจะมีการป้องกันอย่างไร

-น้ำท่วมตลาดลาดบัวหลวง


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ เมื่อเวลา 10.00 น. นางปิยะดา บุญยรัตกลิน นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก พร้อมคณะแม่บ้านทหารบกเข้าตรวจเยี่ยมกำลังทหารบกที่ทำหน้าที่ปกป้องพื้นที่พระตำหนักสิริยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาบนฝั่งเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ฝั่งตรงข้ามกับวัดไชยวัฒนาราม และชมเชยกำลังทหารที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่สามารถทำพนังกั้นน้ำปกป้องพื้นที่วังไม่ให้ถูกน้ำท่วมได้ จากนั้นเดินทางไปแจกถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา

ส่วนการผันน้ำเข้าทุ่งในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยายังสูงต่อเนื่องโดยเฉพาะในเขตอ.เสนา ผักไห่ บางซ้าย และลาดบัวหลวง ซึ่งถือเป็นนาดอนและปีนี้ถือเป็นปีน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 60 ปี นอกจากไร่นาจะเสียหายแล้ว สวนกล้วยไม้ในเขตติดต่อระหว่างอ.เสนาและอ.ลาดบัวหลวง จมน้ำภายในคืนเดียวความเสียหายหลายล้านบาท ขณะเดียวกันกรมชลประทานได้เปิดประตูระบายลงสู่คลองพระยาบรรลือ ที่อ.ลาดบัวหลวง จนท่วมไร่นาและย่านเศรษฐกิจ ตลาด ธนาคารออมสิน และธนาคารนครหลวงไทย สาขาลาดบัวหลวง ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวจะไหลผ่านอ.ลาดบัวหลวงตามคลองพระยาบรรลือไปที่อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และที่อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ที่มีพื้นที่ติดต่อกับอ.ลาดบัวหลวง

-จับแก๊งลักรถจยย.ช่วงน้ำท่วม

เวลา 17.30 น. พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวการจับกุมนายสามารถ อินทร์โพธิ์ อายุ 22 ปี นายวิทยา อินทร์โพธิ์ อายุ 21 ปี นายสุวัฒน์ นาคเอม อายุ 24 ปี และน.ส.จอย (นามสมมติ) อายุ 17 ปี พร้อมด้วยของกลางจักรยานยนต์ 3 คัน หลังสืบทราบว่าทั้ง 4 คนเป็นแก๊งโจรกรรมรถจักรยานยนต์ในช่วงน้ำท่วม โดยจะตระเวนไปตามท้องที่ต่างๆ ที่เกิดอุทกภัย โดยมีนายวันชัย ยอดทอง อายุ 37 ปี เป็นหัวหน้าแก๊งนำรถไปจำหน่าย ซึ่งตำรวจได้ออกหมายจับแล้ว ควบคุมตัวทั้งหมดดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ ในเวลากลางคืนในบริเวณพื้นที่ประสบอุทกภัย

-หญิงชราตาบอดขนของหนีน้ำ


ส่วนที่อ.บางซ้าย พบว่าน้ำไหลตามทุ่งบ่าข้ามถนนคันคลองชลประทานในเขตต.เต่าเล่าและต.บางซ้าย เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 5,000 ครัวเรือนริมคลองเจ้าเจ็ด และไหลเข้าท่วมตลาดอ.บางซ้ายหรือตลาดข้างอำเภอเก่าสูงกว่า 50 ซ.ม. พ่อค้าแม่ค้าเดือนร้อน ถือว่าท่วมหนักในรอบ 60 ปี ที่อ.เสนา เกิดปัญหาการเดินทางเข้า-ออกของคนไข้ร.พ.เสนา น.พ.ทรงพล ชวาลตัณพิพัฒน์ ผอ.ร.พ.ขอให้รถทหารขนาดใหญ่มาวิ่งรับส่งคนป่วยและประชาชนที่มาติดต่อ หากระดับน้ำไม่ลดลงกว่านี้ในวันสองวันนี้ จะย้ายคนไข้ในทั้งหมดมาที่ร.พ.พระนครศรีอยุธยา ที่ต.รางจระเข้ ต.ลาดงา ชาวบ้านต้องนั่งเรือจากหมู่บ้านมายังถนนใหญ่ที่ใกล้ที่สุดและไม่ถูกน้ำท่วม ระยะทางไม่ต่ำกว่า 6 ก.ม. ต้องเสียค่าเหมาเรือไม่ต่ำกว่าเที่ยวละ 200 บาทขณะที่ตลาดเสนารถบริการสามล้อเครื่องพ่วงท้ายที่ดัดแปลงยกช่วงล่างรถให้สูงวิ่งในสภาพน้ำท่วมได้ เริ่มโก่งราคาค่าโดยสารคิดเหมาเที่ยวละ 60 บาท วิ่งในระยะทาง 1 ก.ม. จากริมถนนหน้าวัดสามกอไปยังร.พ.เสนา

ที่อ.บางบาล ที่บ้านเลขที่ 40 ม.4 ต.วัดยม นางแป้น สุขีแดน อายุ 66 ปี ซึ่งตาบอดทั้ง 2 ข้าง อาศัยอยู่กับสามีที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ถูกน้ำท่วมบ้านความเป็นอยู่ลำบากแสนสาหัส ต้องลุยน้ำออกมาริมถนนขายน้ำดื่มเลี้ยงชีพ เพื่อนบ้านต้องเข้ามาช่วยดูแลเก็บข้าวของหนีน้ำ นางแป้นกล่าวว่า อยากได้ไม้มาหนุนทรัพย์สินที่มีอยู่น้อยนิดให้พ้นน้ำและจะได้มีพื้นแห้งๆ ไว้นอนตอนกลางคืน

-เมืองสิงห์ท่วมฟาร์มหมูอีก

ที่จ.สิงห์บุรี ที่สินชัยฟาร์ม หมู่ที่ 5 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง น้ำเอ่อล้นพนังกันน้ำของฟาร์ม ต้องเคลื่อนย้ายหมูเป็นภายในเวลา 2 ชั่วโมง ระดับน้ำเข้าท่วมฟาร์มสูงกว่า 2 เมตร ทำให้หมูจมน้ำตายหลายร้อยตัว นายสัตวแพทย์สินชัย ว่องทิพยคงคา เจ้าของฟาร์ม กล่าวว่า เสียหายไม่ต่ำกว่าสิบล้านบาท ขณะที่ถนนทางหลวงหมายเลข 311 สายสิงห์บุรี-ชัยนาท หมู่ที่ 7 ต.บางกระบือ อ.เมือง สิงห์บุรี น้ำกัดเซาะเส้นทางพังลงระยะทางประมาณ 20 เมตร รถทุกชนิดผ่านไม่ได้

เวลา 14.30 น. หน่วยแพทย์อาสากองงานในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ออกหน่วยแพทย์มายังวัดศาลโคดม ต.ทับยา อ.อินทร์บุรี เพื่อรักษาพยาบาลผู้ป่วย นายสำเริง เอี่ยมสะอาด รองราชเลขานุการในพระองค์ฯ นายอินทร์จันทร์ บุราพันธ์ เลขาธิการคณะองคมนตรี เป็นตัวแทนส่วนพระองค์ มอบถุงยังชีพกับผู้ประสบอุทกภัย 200 ถุง ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสิงห์บุรี ระดับน้ำที่แม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มลดลงแล้ว

-สุพรรณฯต้องขายไก่-กุ้งราคาถูก


ส่วนที่จ.สุพรรณฯปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีนทรงตัวไม่เพิ่มปริมาณ แต่ถนนเกือบทุกเส้นทางในตัวเมืองน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถไม่สามารถสัญจรไปได้ ในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พ่อค้าแม่ค้าได้รับความเดือดร้อนต้องขนสินค้าสิ่งของขึ้นมาวางจำหน่ายริมถนนเณรแก้ว บางส่วน และอีกส่วนนำสินค้าไปจำหน่ายที่ริมคลองส่งน้ำ 1 อาร์ ซึ่งส่งผลให้การจราจรติดขัดเพราะมีการปิดเส้นทางจราจรบางเส้นที่น้ำยังทรงตัวอยู่ ที่ประตูน้ำบ้านกิโลแปด ต.สนามชัย ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปหาปลาที่บริเวณดังกล่าวเพราะมีปริมาณน้ำสูง

ที่อ.บางปลาม้า มีฟาร์มไก่ถูกน้ำท่วม 79 ฟาร์ม เกษตรกรผู้เลี้ยงต้องรีบจับขายพ่อค้าในราคาถูก ตัวละ 12 บาท ส่วนที่ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้ง ต้องทยอยจับกุ้งออกมาจำหน่ายขณะที่ยังไม่ครบอายุเช่นกัน เพราะเกรงว่าปริมาณน้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วมบ่อกุ้งจนเสียหาย ต้องยอมจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 80-100 บาทเท่านั้น

ตำบลท่าระหัด อำเภอเมือง ถนนสายบางปลาม้า สายเก่า-บ้านโพธิ์คอย บริเวณที่มีน้ำท่วมขังเพราะเป็นพื้นที่ติดแนวริมแม่น้ำท่าจีนมีปริมาณน้ำขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี มีปริมาณน้ำทรงตัว ริมถนนสาย 340 สุพรรณบุรี-บางบัวทอง ยังมีน้ำสูงปริ่มถนนตลอดเส้นทาง ส่วนพื้นที่อำเภอเดิมบางนางบวชมีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง

วันเดียวกัน พล.ต.ท.ปรัชญา สุทธปรีชา ผบช.ภ.1 พร้อมชมรมแม่บ้านตำรวจ ภาค 1 เดินทางมามอบถุงของขวัญให้กับข้าราชการตำรวจภูธรจ.ชัยนาท ที่หน้าสภ.อ.สรรพยา จำนวน 250 ชุด พร้อมมอบถุงยังชีพให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอีก 100 ชุด พล.ต.ท.ปรัชญากล่าวว่า ขอให้ตำรวจทุกคนตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าที่พักตัวเองจะถูกน้ำท่วมเสียหายเช่นกัน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์