ประชาชน-เกษตรกร จับจองที่นั่ง รอเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว

บรรยากาศที่บริเวณท้องสนามหลวง ได้มีเกษตรกรและประชาชนทั่วประเทศเริ่มมาจับจองที่นั่งตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อรอชมพระราชพิธี และรอเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อนำไปบูชาเป็นสิริมงคล...

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.เวลาประมาณ 06.30 น. บรรยากาศที่ท่้องสนามหลวง ได้มีเกษตรกรและประชาชนทั่วประเทศเริ่มมาจับจองที่นั่งตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อรอชมพระราชพิธี และรอเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อนำไปบูชาเป็นสิริมงคล

ทั้งนี้ พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประกอบด้วยพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์

เป็นวันสวดมนต์เริ่มการพระราชพิธีพืชมงคล และถือเป็นวันเกษตรกรด้วย โดยประกอบพระราชพิธี ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และวันประกอบพระราชพิธี คือ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ จะประกอบพระราชพิธีเวลา 07.30 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ทั้งนี้ พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลและส่งเสริมบำรุงขวัญเกษตรกร เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก

ปีนี้ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา คือ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เทพีคู่หาบทอง

ได้แก่ นางสาวณุทนาถ โคตรพรหม นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ กองอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ และนางสาวสุนีลา รู้สุกิจกุล นักวิชาการปฏิรูปที่ดินปฏิบัติการ สำนักบริหารกองทุน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส่วนเทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ นางสาวสรชนก วงศ์พรม นายช่างโยธาชำนาญงาน ฝ่ายโยธา ส่วนวิศวกรรมประมง สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการประมง กรมประมง และนางสาวเดือนเพ็ญ ใจคง เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน กองแผนงานและวิชาการ กรมวิชาการเกษตร คู่เคียง จำนวน 16 ราย และผู้เชิญเครื่องอิสริยยศ จำนวน 4 ราย พระโค แรกนา ได้แก่ พระโคฟ้า และพระโคใส พระโคสำรอง ได้แก่ พระโคเทิด และพระโคทูน

นอกจากนี้ ทางกรมการข้าวทำหน้าที่จัดเตรียมพันธุ์ข้าวพระราชทานและพันธุ์พืช ซึ่งนำมาใช้ในงานพระราชพิธีฯ

โดยขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตนำพันธุ์ข้าวทรงปลูก ประกอบด้วย ข้าวนาสวน 7 พันธุ์ พันธุ์ข้าวไร่ 2 พันธุ์ โดยเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกที่นำเข้าใน พระราชพิธีฯ มีน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 1,791 กิโลกรัม และจัดเป็น "พันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน" บรรจุในซองพลาสติกแจกจ่ายให้บรรดาพสกนิกร ประชาชน และชาวนาทั่วประเทศ เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบไป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์