ควีนตั้งคาเมรอน นั่งนายกฯผู้ดี วัยน้อยสุดรอบ200ปี

"เดวิด คาเมรอน" รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 53 ของประเทศอังกฤษแล้ว หลังเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นนายกฯคนแรกในรอบ 13 ปีที่มาจากพรรคอนุรักษ์นิยม และเป็นนายกฯอายุน้อยที่สุดของอังกฤษในรอบ 200 ปี...

หนังสือพิมพ์ เดอะ ซัน รายงานวันนี้ (12 พ.ค.) ว่า เดวิด คาเมรอน หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม วัย 43 ปี

ได้รับแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 53 ของประเทศอังกฤษ ต่อจาก กอร์ดอน บราวน์ ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ หลังจากเดินทางเข้าเฝ้าอย่างเป็นทางการ ที่พระราชวังบัคคิงแฮม เพื่อรับคำขอจากสมเด็จพระราชินีนาถฯ ให้ตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากพระองค์ได้รับการยืนยันการลาออกอย่างเป็นทางการของกอร์ดอน บราวน์ เมื่อช่วงเย็นวันอังคารที่ 11 พ.ค.ผ่านมา

สำหรับคาเมรอน ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบ 13 ปีที่มาจากพรรคอนุรักษ์นิยม และยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของอังกฤษในรอบ 200 ปีเลยทีเดียว

ด้าน นิค เคลกก์  หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย จะดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่นี้ด้วย ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง คาเมรอน กล่าวอย่างเป็นทางการบริเวณหน้าบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยมีซาแมนธา คาเมรอน สตรีหมายเลข 1 เยือนเคียงข้างว่า เขามีเป้าหมายที่มีรูปแบบอย่างเหมาะสมในการร่วมมือระหว่างพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้ประเทศมีความแข็งแกร่งและมั่นคง ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าจะเป็นรัฐบาลที่ดีและเหมาะสม โดยตัวเขากับเครก จะใช้ความแตกต่างมาทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

"ประเทศเรายังเผชิญกับปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม หรือแม้กระทั่งการเมืองที่ต้องมีการปฏิรูปกันใหม่ ซึ่งผมจะนำพรรคอนุรักษ์นิยมร่วมทำงานกับพรรคเสรีประชาธิปไตยอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาประเทศให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหนึ่ง" คาเมรอนกล่าว

นอกจากนี้ นายกฯคนใหม่ของอังกฤษ ยังระบุอีกว่า การที่ผมเล่นการเมืองเพราะผมรักประเทศนี้

นิค เคลกก์ กับผมเป็นผู้นำพรรคการเมืองทั้งคู่ เราจะทำงานอย่างหนักเพื่อประเทศชาติของเรา ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับคาเมรอน และพร้อมจะเชิญคาเมรอนเยือนทำเนีบขาวในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์