คนกรุงเฮนั่งรถบีอาร์ทีฟรี15พ.ค.ลองวันแรกสาทร-ราชพฤกษ์ฉลุย

 

คมชัดลึก :กทม.ทดสอบเดินรถด่วนพิเศษบีอาร์ทีสายแรกของไทย "สาทร-ราชพฤกษ์" 12 สถานี เที่ยวแรกไร้ปัญหา เตรียมเปิดบริการคนกรุงนั่งฟรี 15 พ.ค. ก่อนเดินเครื่องเต็มสูบ 2 ม.ค.ปีหน้า คาดคนแห่ให้บริการ 3.5 หมื่นคนต่อวัน


รถบีอาร์ทีมี 12 สถานีขึ้นลงในเส้นทาง ได้แก่ สถานีสาทร สถานีอาคารสงเคราะห์ สถานีเย็นอากาศ สถานีถนนจันทน์ สถานีนราราม 3 สถานีวัดด่าน สถานีวัดปริวาศ สถานีวัดดอกไม้ สถานีสะพานพระราม 9 สถานีเจริญราษฎร์ สถานีสะพานพระราม 3 และสถานีราชพฤกษ์ โดยเป็นเส้นทางนำร่องสายแรก ขณะนี้การก่อสร้างเส้นทางและสถานีทั้ง 12 แห่ง แล้วเสร็จ 99% เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดเท่านั้น และอยู่ระหว่างการดำเนินการเซ็นสัญญาระบบจราจรอัจฉริยะ และการก่อสร้างจุดจอดและจุดซ่อมบำรุง


“รถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที เป็นระบบขนส่งมวลชนทางถนนรูปแบบหนึ่งที่ กทม. มุ่งพัฒนาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมด้วยมูลค่าการลงทุนต่ำ ก่อสร้างได้รวดเร็ว วิ่งในทางเฉพาะบนช่องจราจรขวาสุด เพื่อเลี่ยงจุดตัดกับถนนและซอยต่างๆ ทำให้สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย ในเวลาเพียงแค่ 30 นาที และมีรถให้บริการทุก 5-10 นาที ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น. รถบีอาร์ทีมีคุณลักษณะพิเศษที่ต่างจากรถโดยสารมวลชนทั่วไป เช่น ระบบจีพีเอส กล้องทีวีวงจรปิด ติดตั้งระบบจราจรอัจฉริยะ และมีพื้นที่สำหรับผู้พิการ ผู้บกพร่องทางร่างกายด้วย" ดร.ธีระชนกล่าว


รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 พฤษภาคม กทม.จะทำพิธีเปิดเดินรถบีอาร์ทีอย่างไม่เป็นทางการ

โดยเปิดให้บริการช่วงทดลองวิ่งแบบไม่เก็บค่าโดยสาร จากนั้นวันที่ 1 กันยายน เปิดให้บริการช่วงลดค่าโดยสาร โดยเก็บค่า 10 บาทตลอดสาย ทั้งนี้ กทม.กำหนดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 2 มกราคม 2554 คิดค่าโดยสารตามระยะทางเริ่มต้น 12-20 บาท และคาดว่ามีผู้ใช้บริการรถบีอาร์ทีไม่น้อยกว่า 3.5 หมื่นคนต่อวัน สามารถลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลประมาณวันละ 5,000 คัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์