5 ปีสึนามิไร้เงาญาติรำลึกที่สุสานไม้ขาว


ครบรอบ 5 ปีสึนามิไร้เงาญาติเหยื่อมหันตภัยรำลึกดวงวิญญาณที่สุสานไม้ขาวภูเก็ต มีเพียง อบต.ทำบุญ 2 ศาสนา พุทธ-คริสต์อย่างเงียบๆ โดยทาง อบต.จัดสร้างกำแพงรำลึกสึนามิถาวร เพื่อให้ญาติได้ไว้อาลัย..

เมื่อเวลา 08.45 น.วันที่ 26 ธ.ค.
ที่สุสานไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต สถานที่ที่เคยใช้เป็นศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและการส่งกลับของทีทีวีไอ -ดีวีไอนานาชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเหยื่อมหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งอันดามันนับพันร่าง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 หรือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบัน อบต.ไม้ขาวได้มีการจัดสร้างกำแพงรำลึกสึนามิขึ้นอย่างถาวร เพื่อให้ญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 47 ประเทศทั่วโลกได้เดินทางมาไว้อาลัยในแต่ละปี



ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา
อบต.ไม้ขาวกับจังหวัดภูเก็ตและประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนญาติพี่น้องผู้เสียชีวิต ทั้งชาวไทยและต่างชาติจะร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนาต่างๆ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณที่จากไปมาอย่างต่อเนื่อง

โดยปีนี้ มีนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานกล่าวคำไว้อาลัยแก่ดวงวิญญาณ
จากนั้นได้ร่วมกันวางพวงหรีดและพวงมาลัยบริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ ท่ามกลางความเงียบเหงาไร้เงาญาติผู้เสียชีวิตมาร่วมงาน มีเพียงเจ้าหน้าที่ อบต.ไม้ขาว และประชาชนในพื้นที่กว่า 30 คน ซึ่งประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพุทธและคริสต์อย่างเรียบง่าย



นายสราวุธ สีสาคูคาม นายก อบต.ไม้ขาว กล่าวว่า การจัดงานรำลึกครบ 5 ปีสึนามิที่สุสานไม้ขาวปีนี้เป็นไปอย่างเรียบง่าย โดยได้มีการจัดสร้างกำแพงรำลึกสึนามิขึ้นอย่างถาวร จากอดีตเป็นเพียงไม้อัดและนำธงแต่ละชาติมาปักไว้เท่านั้น ซึ่งจากนี้ไปญาติผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติสึนามิจะสามารถเดินทางมาวางมาลัย หรือพวงหรีดที่กำแพงรำลึกสึนามิได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันที่ 26 ธ.ค.ของแต่ละปี ซึ่งในปีนี้ได้มีญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตต่างทยอยเดินทางมาวางพวงหรีดและ มาลัยที่กำแพงรำลึกสึนามิของแต่ชาติที่สุสานไม้ขาวไปก่อนหน้าวันครบรอบ 5 ปีบ้างแล้ว ทำให้วันครบรอบไม่มีญาติผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติ มีเพียงญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทยเท่านั้น. 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์