4แสนชื่อแพนด้าหลินช่วงสุดฮิต ทูตผู้ดีตั้งมีหมี


ยอดตั้งชื่อลูกหมีแพนด้าผ่านทางไปรษณีย์พุ่ง 4 แสนใบ จนท.เร่งคัดแยก ก่อนบันทึก ลงคอมพิวเตอร์ พบชื่อ"หลินช่วง-ไทไทย"สุดฮิต เอกอัครราช ทูตอังกฤษประจำประเทศไทยร่วมตั้งด้วย ชื่อ"มีหมี" ส่วนที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ประชาชนครึ่งหมื่นแห่ชมครอบครัวแพนด้า "หลินฮุ่ย"กินไผ่ ขับถ่ายได้ดี ส่วนลูกน้อยเติบโตแข็งแรงสมบูรณ์ขึ้น จนแม่คาบไม่สะดวก หมอเป็นห่วงติดเชื้อหัดหมาในช่วงเปิดให้ชมระหว่าง 4-6 ก.ค.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ ถ.แจ้งวัฒนะซึ่งเป็นศูนย์คัดแยกไปรษณียบัตรที่มีประชาชนร่วมตั้งชื่อลูกหมีแพนด้าที่เกิดในสวนสัตว์เชียง ใหม่ พบว่า มีเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน ช่วยกันคัดแยกและทำการบันทึกลงคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

นายสมประสงค์ เนตรสว่าง ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้าธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการคัดแยกครั้งนี้ กล่าวว่า ภายหลังจากรถขนส่งไปรษ ณีย์จากทั่วประเทศเข้ามาที่ศูนย์หลักสี่ ทางศูนย์ไปรษณีย์ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 100 คนมาช่วยกันคัดแยกไปรษณียบัตรโดยจะทำการบันทึกชื่อ ที่อยู่ของผู้ส่ง และการตั้งชื่อของลูกหมีแพนด้าลงในคอมพิวเตอร์ คาดว่าจะทราบยอดผู้ที่ร่วมกันตั้งชื่อลูกหมีแพนด้าครั้งนี้ในเวลา 12.00 น. วันที่ 14 มิ.ย. จากการประเมินคร่าวๆ น่าจะประมาณ 400,000 ฉบับ

นายสมประสงค์กล่าวต่อว่า พบว่ามีชื่อที่ประ ชาชนส่งเข้ามาซ้ำกันมากที่สุดคือหลินช่วง และไทไทย เจ้าหน้าที่ที่คัดแยกจะบันทึกไว้และจะสรุปยอดกันอีกครั้งหนึ่ง การจัดกิจกรรมร่วมกันตั้งชื่อลูกหมีแพนด้าครั้งนี้ นายควินตัน เควลย์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยร่วมตั้งชื่อด้วย โดยตั้งชื่อ"มีหมี"ให้กับลูกหมีแพนด้า

เมื่อเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยา กาศที่สวนสัตว์เชียงใหม่ว่า มีประชาชนกว่า 5,000 คนหลั่งไหลมาชมหมีแพนด้า บางส่วนชมทางวิดีโอวงจรปิดที่ทางสวนสัตว์ติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ส่วนหลินฮุ่ยยังคงเลี้ยงลูกอุ้มลูก เลียและนอนกับลูกอย่างมีความสุข สลับกับเจ้าหน้าที่นวดเพื่อให้หลินฮุ่ยผ่อนคลาย

ทีมงานดูแลหลินฮุ่ยและแพนด้าน้อยสรุปรายงานการติดตามพัฒนาการลูกหมีแพนด้าอายุ 17 วัน ว่า สำหรับหลินฮุ่ยกินไผ่และขับถ่ายได้ดี ปรับตัวกินไผ่ตงได้เพิ่มมากขึ้น การอุ้มลูกและการย้ายลูกเริ่มลำบากมากขึ้น เนื่องจากลูกแพนด้าเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว พี่เลี้ยงสังเกตพบว่าเวลาที่หลินฮุ่ยคาบลูก หรืออุ้มลูกหลินฮุ่ยจะทำอย่างช้าๆ เพื่อไม่ให้ฟันหรือเล็บข่วนลูกบาดเจ็บ โดยสรุปแม่และลูกแพนด้าในวันนี้ทั้งสองตัวสมบูรณ์แข็งแรงดี ทีมงานจะดำเนินการชั่งน้ำหนักลูกหมีน้อยอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย.

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ถ่ายทอดสดหลินฮุ่ยขณะเลี้ยงลูกผ่านทางเว็บ ไซต์ของสวนสัตว์ตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนสามารถเข้าไปดูได้ทาง www.chiangmaizoo. com เมื่อเข้าไปแล้ว จะพบข้อความว่า "ถ่ายทอดสดหมีแพนด้าจากสวนสัตว์เชียงใหม่ Panda live !.... from chiangmai Zoo" ก็คลิกเข้าไปได้เลย จะเป็นภาพอิริยาบถของหลินฮุ่ยแบบสดๆ มีรายละเอียดวิวัฒนาการของแพนด้าน้อยและหลินฮุ่ยของทุกวัน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะบันทึกลงในเว็บไซต์ตลอด สามารถติดตามข้อมูลและดูภาพหลินฮุ่ยสดๆ ได้

นายเว่ยหมิง ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน กล่าวว่า ลูกหมีเติบโตได้เป็นอย่างดี ดูจากการเจริญเติบโตและจากน้ำหนัก โดยการตรวจวัดเมื่อวานที่ผ่านมาลูกหมีหนัก 630 กรัม เรื่องน้ำหนักไม่ถือว่ามากเกินไป เพราะตั้งแต่แพนด้าน้อยเกิดเยอะกว่าปกติ ทำให้ลูกหมีโตไว แข็งแรงสมบูรณ์ หากเปรียบเทียบกับลูกหมีที่เกิดในไทยกับจีน ลูกหมีแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ถือว่าเป็นลูกหมีที่น้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะในตอนแรกเกิด เพราะฉะนั้นจะเทียบกับหมีแพนด้าที่เกิดและมีน้ำหนักน้อยไม่ได้ เพราะมีการพัฒนาการแตกต่างกัน จะวัดเฉพาะตัวสรุปได้ว่าแพนด้าน้อยที่เกิดในไทยสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีทีท่าจะไม่สบายเลย การจะเอาประสบการณ์หมีแพนด้าจากที่อื่นมาใช้เลยทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ ถือว่าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่มีความชำนาญเชี่ยวชาญกว่า ส่วนการนำลูกหมีแพนด้าออกมาจัดแสดงให้ประชาชนดูระหว่างวันที่ 4-6 ก.ค.นั้น จะต้องปรึกษาหารือในวิธีการอีกครั้ง คงนำออกมาโชว์ได้นานกว่าการตรวจสุขภาพ แต่คงไม่นานจนเกินไป ต้องดูพฤติกรรมแม่หมีและลูกหมีเป็นส่วนประกอบด้วย

"สำหรับความชัดเจนในการลืมตาของลูกหมีและรอยลึกของหลืบหูนั้น ตาที่จะลืมนั้นประ มาณ 1 เดือนครึ่ง ตอนนี้จะสามารถเห็นรอยขีดได้ชัดเจนที่แบ่งตาบนกับตาล่าง และส่วนหูต้องใช้เวลาในการพัฒนาการประมาณ 1 เดือนครึ่งเช่นกัน ส่วนลูกหมีแพนด้าน้อยจะกินอาหารได้นั้นต้องอายุครบ 5 เดือนขึ้นไปก่อน จึงจะมีการพัฒนาการกินอาหารได้ แต่จะต้องสร้างความคุ้นเคยกับอาหารที่จะให้ไปก่อนโดยวิธีการให้เล่นกับอาหาร แต่พอมีอายุเยอะกว่านั้น จึงจะให้ลูกหมีกินอาหารได้" นายเว่ยหมิงกล่าว

นายเว่ยหมิงกล่าวอีกว่า ตอนนี้หัวหน้าทีมงานโครงการวิจัยแพนด้าเดินทางไปแจ้งข่าวดีการให้กำเนิดของลูกหมีแพนด้า ส่วนเรื่องการเจรจาเพื่อขอยืดอายุให้ลูกหมีแพนด้าอยู่ในประเทศไทยนั้น ผลยังไม่ทราบเพราะอยู่ในขั้นตอนการเจรจาของรัฐบาลต่อรัฐบาล ที่ผ่านมาการเจรจาขอยืดอายุหมีแพนด้าให้อยู่ในประเทศนั้นเคยมีผลสำเร็จมาแล้วที่ประเทศสหรัฐ เท่าที่ทราบในปีนี้สหรัฐต้องส่งหมีคืน แต่การเจรจาประสบผลสำเร็จหมีแพนด้าอยู่ได้อีก 2 ปี จากนั้นต้องส่งคืน เพราะอย่างไรก็ตามลูกหมีจะอยู่ได้ไม่เกิน 4 ปี และจะต้องส่งกลับจีนเพื่อขยายเผ่าพันธุ์หมีแพนด้าต่อไป แต่ถ้าจะให้ชัวร์ ต้องรอทีมงานที่เดินทางไปกรุงปักกิ่งกลับมาถึงจะได้คำตอบที่ชัดเจน

ด้านสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล แพทย์ประจำตัวหมีแพนด้า เปิดเผยว่า สำหรับหลินฮุ่ยช่วงนี้มีการวางลูกสลับไปมา ที่สังเกตลูกหมีแพนด้าจะตัวโตค่อนข้างเร็ว หลินฮุ่ยคาบลูกค่อนข้างลำบาก ลูกจะโตคับปาก แม่ก็ตั้งใจจะคาบ ต้องใช้เวลาคาบมากขึ้น หลินฮุ่ยกลัวว่าหากคาบแรงไป ลูกจะเจ็บ กว่าจะคาบลูกขึ้นมาได้ ใช้เวลาพอสมควร ตอนนี้ค่อนข้างสบายใจได้แล้วเพราะตัวลูกค่อนข้างแข็งแรง และแม่ก็กินไผ่ดีขึ้นเป็นลำดับ ไม่มีอะไรน่าห่วง สำหรับแพนด้าน้อยอีกประมาณ 6 เดือนจะเริ่มใช้ฟันกัดของแข็ง เช่นแครอต แค่กัดเล่น จะไม่กินเข้าไป เป็นระยะของฟันน้ำนมที่กำลังจะเริ่ม โดยแพนด้าน้อยฟันน้ำนมจะขึ้นช่วง 6-8 เดือน พออายุได้ 1 ขวบ ก็จะกัดแล้วกินเลย

สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ กล่าวต่อว่า ช่วงที่หลินฮุ่ยวางลูกกับพื้น เจ้าหน้าที่จะคอยดูแลอยู่โดยจะใช้มือเข้าไปแตะ หรือสัมผัสตัวลูกน้อย หากพบว่าตัวเย็นลงจะสะกิดให้ลูกหมีตื่นและร้อง หลินฮุ่ยจะมาเอาลูกไปกอดไว้ เพราะเราต้องช่วยบ้าง บางครั้งหลินฮุ่ยกินไผ่เพลินไปหน่อย ลืมลูก

เมื่อถามว่าช่วงวันที่ 4-5-6 ก.ค. ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนชมหลินฮุ่ยกับลูก เกรงประชาชนที่เลี้ยงสุนัขจะนำเชื้อพวกหัดสุนัขไปติดลูกหมีหรือไม่ สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์กล่าวว่า แพนด้ามีความไวต่อโรคของสุนัขและแมว โดยเฉพาะโรคไข้หัดสุนัข ถ้าติดเชื้อตัวนี้ จะตายร้อยเปอร์เซ็นต์ และเชื้อโรคหัดสุนัขที่เป็นห่วงคือว่าเขาสามารถติดผ่านเสื้อผ้าของคนเลี้ยงหรือคนเลี้ยงคลุกคลีมา ก็สามารถติดข้ามกันได้ ซึ่งไม่สามารถป้องกันได้โดยการผ่านการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาด ปกติพ่อแม่แพนด้าจะฉีดวัคซีนป้องกันอยู่แล้ว แต่ลูกแพนด้ายังไม่ครบกำหนด ยังไม่สามารถฉีดวัค ซีนได้ จึงเป็นห่วงจุดนี้มากที่สุด เป็นห่วงคนที่เล่นสัตว์ที่บ้านแล้วมาเที่ยว อยากฝากประชาชนที่จะมาร่วมเฉลิมฉลองลูกหมีแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในวันที่ 4-5-6 ก.ค.นี้ระมัดระวังด้วย

สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการผสมพันธุ์หมีแพนด้าครั้งต่อไปก็คงเป็นสเต็ปเดิม หลังจากแยกลูกได้แล้ว แม่แพนด้าจะกลับมาวงรอบตามปกติ ทีมงานผสมเทียม ทีมงานน้ำเชื้อ และทีมงานช่วยสนับสนุนจะกรูกันกลับมาเหมือนเดิม จะเป็นระบบเดิมที่ต้องมาเฝ้าพฤติกรรมของแพนด้าเพศเมียและตรวจดูน้ำเชื้อของแพนด้าตัวผู้ แต่การผสมเทียมครั้งต่อไปคงไม่มีปัญหาเพราะทีมงานมีประสบการณ์ และทุกอย่างจะง่ายขึ้น สำหรับการรีดน้ำเชื้อของช่วงช่วง ในช่วงนี้หยุดไปเพราะหลินฮุ่ยติดลูก เกิดลูกและฤดูการผสมพันธุ์ผ่านไปแล้ว คงต้องรอใกล้ถึงช่วงฤดูผสมพันธุ์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งน้ำเชื้อของช่วงช่วงนั้น คงต้องเก็บไปเรื่อยๆ และให้มาก น้ำเชื้อของช่วงช่วงต้องสต๊อกค่อนข้างเยอะเพราะเราต้องส่งน้ำเชื้อช่วงช่วงไปช่วยทางประเทศจีนด้วย สำหรับการฉีดวัคซีนต่างๆ ให้กับแพนด้าน้อยคงต้องรอให้แพนด้าน้อยอายุ 3 เดือนขึ้นไป ซึ่งต้องรอวัคซีนจากประเทศจีนที่จะจัดส่งมาให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงาน "เอ็มไอซีที สร้างคน สร้างชาติ" ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ จ.นคร ราชสีมา ที่บริเวณซุ้มนิทรรศการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ติดตั้งจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ ถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงพฤติกรรมการเจริญเติบโตของแพนด้าน้อยและครอบครัวแพนด้า ผ่านระบบวิดีโอสตรีมมิ่ง โดยองค์การสวนสัตว์ดำเนินการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดถ่ายทอดสด จากกรงสวนสัตว์เชียงใหม่ ส่งสัญญาณภาพเผยแพร่ไปทั่วโลก สร้างความตื่นเต้น แปลกใหม่ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่มาร่วมงาน โดยสามารถติดตามรับชมผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์
www.zoo thailand.org/panda/ livepanda.php

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์