4ล้อเล็กเฮรัฐให้เส้นทางใหม่ เลิก´มินิบัส´ผุด´รถเอ็นจีวี´

จดทะเบียน 4 ล้อเล็ก เร่งปรับมินิบัสเป็นเอ็นจีวี



พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมพิจารณาแก้ไขปัญหารถยนต์ 4 ล้อเล็กรับจ้างผิดกฎหมาย ร่วมกับนายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และตัวแทนผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์ 4 ล้อเล็ก วานนี้ (7 มิ.ย.) ว่า หลักการในการแก้ไขปัญหานี้ คือ ต้องการให้รถยนต์ทุกประเภทสามารถประกอบอาชีพอยู่ร่วมกันได้ภายใต้การยกระดับคุณภาพ เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ได้ประโยชน์ โดยจะมีการจดทะเบียนรถ 4 ล้อเล็กจำนวน 4,000 - 5,000 คัน ส่วนเรื่องการปรับปรุงเส้นทางการเดินรถประจำทางนั้น


คณะทำงานของกระทรวงคมนาคมและคณะทำงานของนายเนวิน ได้ร่วมกันศึกษาและกำหนดเส้นทางใหม่มาแล้วถึง 8 เดือน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่มีกำไรสูง เส้นทางที่พอมีกำไร และเส้นทางที่ขาดทุน ตนได้กำชับให้สรุปข้อมูลทั้งหมดมาหารือร่วมกันอีกครั้งในการประชุดนัดหน้าที่จะมีขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ เพื่อให้ได้ข้อยุตินำไปใช้ออกระเบียบปฏิบัติ


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สำหรับรถมินิบัส กระทรวงคมนาคมมีแนวโน้มชัดเจนแล้วว่า จะปรับเปลี่ยนรถมินิบัสทั้งหมดให้เป็นรถเอ็นจีวี โดยเอกชนต้องลงทุนเพิ่มเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ เพราะสภาพรถมินิบัส ขณะนี้ไม่ต่างไปจากซากรถยนต์ วิ่งไปก็มีแต่จะเกิดอันตราย หากผู้ประกอบการปรับปรุงคุณภาพไม่ได้ภายใต้กติกาใหม่ ก็ไม่ต้องทำ และจำเป็นต้องเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามาให้บริการแทนโดยจะเป็นการเปิดกว้างให้เอกชนทุกรายที่มีคุณสมบัติตรงตามกติกาเข้ามาแข่งขันให้บริการประชาชนได้



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์