เลื่อนเปิดทดลองใช้แอร์พอร์ตลิงค์ 30 เม.ย.นี้ หวั่นไม่ปลอดภัย

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

จะเลื่อนการเปิดทดลองระบบโครงการก่อสร้างระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ตลิงก์  ออกไปโดยไม่มีกำหนเด จากเดิมที่กำหนดจะทดลองเปิดและให้ประชาชนที่ต้องการใช้บริการไปรับตํ๋วได้ที่สถานีพญาไทตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2553 ไปกลับวันละ 36 เที่ยว  โดยสาเหตุการเลื่อนในครั้งนี้  เนื่องจาก ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)  แสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมของกลุ่มครเสื้อแดง  ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของการทดสอบเดินรถและประชาชนที่จะมาใช้บริการ


“เส้นทางการเดินรถจากสถานีพญาไท-สุวรรณภูมินั้น ถือว่าเป็นจุดที่มีความอ่อนไหว ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นมาตลอด รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ก็น่าเป็นห่วง ดังนั้นจึงต้องเลื่อนการทดสอบออกไปอย่างไม่มีกำหนด”


นายโสภณกล่าวว่า  อย่างไรก็ตาม ในภาคเอกชน บริษัท หน่วยงานราชการต่างๆ หากต้องการทดสอบการเดินรถเป็นกรณีพิเศษก็สามารถรวบรวมจำนวนคนให้ได้ 100-200 คน

และทำหนังสือมาแจ้งต่อ ร.ฟ.ท. เพื่อจะได้เปิดให้ร่วมทดสอบเดินรถเป็นกรณีพิเศษ โดยจะพิจารณาเป็นรายๆไป ทั้งนี้การเลื่อนทดสอบระบบดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในเชิงพาณิชย์ของโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ในช่วงเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคมนี้  เนื่องจากหากเหตุการณ์สงบแล้วทาง ร.ฟ.ท.ก็จะมีการสั่งให้เร่งทดสอบระบบต่างๆตามกำหนดการ


นายโสภณ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการจับกุมพนักงานการบินไทยที่มีอาวุธในครอบครองว่า เรื่องนี้หน่วยงานจะต้องสอบสวน

ว่าพนักงานคนดังกล่าวละทิ้งหน้าที่มาก่อเหตุหรือไม่ หากพบว่ากระทบต่อหน้าที่การงานก็ต้องมีการลงโทษตามระเบียบของหน่วยงานต่อไป  นอกจากนี้ยังกำชับให้ทุกหน่วยงานเข้มงวดกับพนักงานในการร่วมชุมนุมหรือแสดงออกทางการเมืองหากมาร่วมหลังเลิกงานก็ถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลแต่หากละทิ้งหน้าทีการงานมาถือว่ามีความผิด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์