เวิลด์ฟู้ดถวายรางวัลในหลวง ขจัด ´หิวโหย´ ให้พสกนิกร

"ทูลเกล้าฯถวายเหรียญรางวัล"


สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ว่า มูลนิธิเวิลด์ ฟู้ด ไพรซ์ (World Food Prize) ที่ตั้งอยู่ในเมืองเดส์ มอยน์ส (Des Moines) รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา ประกาศทูลเกล้าฯถวายเหรียญรางวัล บอร์ลอค เมดัลเลียน (Borluag Medallion) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 แห่งราชอาณาจักรไทย

การที่มูลนิธิเวิลด์ ฟู้ด ไพรซ์ ทูลเกล้าฯถวายเหรียญ รางวัลในครั้งนี้ เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงอุตสาหะอุทิศพระองค์เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาราษฎร์ในประเทศ และที่อื่นๆ หลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิเวิลด์ ฟู้ด ไพรซ์ ได้ศึกษาทราบว่ามีโครงการในพระราชดำริมากกว่า 2,000 โครงการ เพื่อพัฒนาด้านเกษตรกรรม การดูแลสุขภาพเด็กและการศึกษา

"เป็นเกียรติระดับนานาชาติ"


นายเคนเนธ ควินน์ ประธานมูลนิธิเวิลด์ ฟู้ด ไพรซ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อ พ.ศ.2489 ก็ได้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการกินดีอยู่ดีของปวงชนชาวไทย และทรงวิตกอย่างยิ่ง ว่า พสกนิกรของพระองค์จะได้บริโภคอาหารที่ดี มีสุขอนามัยมากน้อยเพียงใดหรือไม่ โดยเหรียญรางวัลดังกล่าว จะมอบให้เป็นเกียรติแก่บุคคลทั่วไปในระดับนานาชาติที่มีผลงานช่วยขจัดความหิวโหยและความยากจนทั่วโลก

สำหรับเหรียญ บอร์ลอค เมดัลเลียน นี้ ตั้งขึ้น ตามชื่อของนายนอร์แมน เออร์เนสต์ บอร์ลอค นักพัฒนาพันธุ์พืชจากรัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิเวิลด์ ฟู้ด ไพรซ์ รวมทั้งยังเป็นเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ใน พ.ศ.2513 จากผลงานช่วยพัฒนาสาย พันธุ์พืช โดยเฉพาะพันธุ์ข้าวไรย์ และข้าวสาลี ซึ่งได้ช่วยขจัดความอดอยากในประเทศอินเดียและปากีสถานในช่วง พ.ศ.2503 และในที่อื่นๆ อีกหลายประเทศ จนได้รับการขนานนามว่า บิดาแห่งการปฏิวัติเขียว

"ยูเอ็น ทูลเกล้าฯถวายรางวัล"


นายควินน์กล่าวด้วยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ทรงมีการติดต่อกับนายบอร์ลอคเป็นการส่วนพระองค์ ซึ่งทำให้พระองค์เป็นผู้เหมาะสมที่จะได้รับเหรียญรางวัลดังกล่าว และนายบอร์ลอคยังได้บอกเล่าถึงเรื่องราวที่เขาเดินทางมาไทย และช่วงเวลาที่ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการได้เดินทางสำรวจพื้นที่แถบชนบทของไทย พร้อมกับพระองค์ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนแนวคิดวิถีทางใหม่ๆ ที่อาจเป็นไปได้ในการพัฒนาด้านเกษตรกรรม

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดว่า จะมีการทูลเกล้าฯถวายเหรียญรางวัลดังกล่าว ณ ที่ใด และวันเวลาใด

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีนี้เอง สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้ทูลเกล้าฯถวายรางวัล ความสำเร็จสูงสุด ด้านการพัฒนามนุษย์ ซึ่งทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกที่ทรงได้รับรางวัลจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในฐานะทรงเป็น พระมหากษัตริย์นักพัฒนา เนื่องด้วยพระปรีชาสามารถในการทรงเป็นนักคิดของพระองค์ เกี่ยวกับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ภายใต้ แนวคิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านทางโครงการในพระราชดำริต่างๆ ที่ได้เสริมสร้างคุณประโยชน์แก่ผู้คนหลายล้านคนทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรงเน้นไปที่การให้ความช่วยเหลือชาวเขาเผ่าต่างๆ ที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่สูงของประเทศ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์