เก็บค่าถุงพลาสติกใบละบาท ซื้อของห้าง 22 เม.ย.-5 มิ.ย.

กรุงเทพฯจับมือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ลดขยะจากถุงพลาสติก 8 ล้านใบใน 45 วัน...

22 เม.ย. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.

เป็นประธานร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ลดการใช้ถุงพลาสติก ลดขยะเพื่อลดโลกร้อน โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมโครงการ อาทิ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) สำนักนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ผู้ประกอบการศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ที่บริเวณสวนสาธารณะ สวนจตุจักร

โดยนายสุวิทย์ กล่าวว่า การรณรงค์ดังกล่าวในปี 53 นี้ตั้งใจจะลดปริมาณขยะให้ได้ 2 เท่าของปีที่ผ่านมา โดยต้องลดการใช้ถุงพลาสติกให้ได้ 8 ล้านใบ

จากเดิมที่ช่วงการรณรงค์ 45 วันของปีที่แล้ว สามารถลดจำนวนถุงพลาสติกได้ 4.3 ล้านใบ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้ขอความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้า รณรงค์ขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.-5 มิ.ย.53 รวมทั้งสิ้น 45 วัน และในวันที่ 5 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อม จะมีการรณรงค์เชิญชวนให้ทุกคนพร้อมใจกันปฏิเสธถุงพลาสติก (No Plastic Bag Day) เพื่อยุติการใช้ถุงพลาสติก

ด้านนายพรเทพ กล่าวว่า กทม.เตรียมจะขยายต่อจากโครงการดังกล่าว ซึ่งอาจจะเป็นการใช้มาตรการเชิงรุกในลักษณะของการให้ห้างฯเก็บเงิน 1 ถุง 1 บาท กับประชาชนที่ต้องการถุงเพิ่มเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมรายละเอียดว่าจะออกแคมเปญอย่างไรให้ประชาชนเข้าใจและไม่รู้สึกต่อต้าน เนื่องจากในแต่ละวัน ปริมาณขยะในกรุงเทพฯมีถึง 8,900 ตัน/วัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน ส่วนเงินที่ได้จากการเก็บ 1 ถุง 1 บาท ในเบื้องต้นจะให้ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ นำไปจัดสรรกันเองเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์