โตโยต้าเรียกคืนอีก34,000คันทั่วโลกเสี่ยงพลิกคว่ำ

โตโยต้า มอเตอร์ประกาศเรียกคืน-ระงับการขายรถยนต์ประเภทเอสยูวี 2 รุ่น คือ เลกซัส จีเอ็กซ์ 460 และรุ่นแลนครูสเซอร์ พราโด รวม 34,000 คันทั่วโลก...

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ประกาศเรียกคืนและระงับการจำหน่ายรถยนต์อเนกประสงค์กึ่งสปอร์ต หรือเอสยูวี (SUV) 2 รุ่น

คือ เลกซัส จีเอ็กซ์ 460 และรุ่นแลนครูสเซอร์ พราโด รวม 34,000 คันทั่วโลก เมื่อ 20 เม.ย. เพื่อนำกลับมาปรับปรุงโปรแกรมควบคุมการขับเคลื่อน หลังตรวจพบปัญหาระบบควบคุมการขับเคลื่อนทำงานไม่เสถียร ทำให้รถมีอัตราเสี่ยงสูงที่จะเสียหลักพลิกคว่ำหากผู้ขับรถยนต์เร่งความเร็วตามขีดความสามารถสูงสุดของรถ

ทั้งนี้ รถยนต์เอสยูวีที่บริษัทโตโยต้าเรียกคืนทั่วโลกครั้งล่าสุด แบ่งเป็นรุ่นเลกซัสในสหรัฐฯ 9,400 คัน รัสเซีย 1,000 คัน และโอมานอีก 1,000 คัน

ซึ่งออกจำหน่ายตั้งแต่เดือน ธ.ค.2552 ขณะที่รุ่นพราโดซึ่งเป็นรุ่นเฉพาะมีจำนวน 21,000 คันทั่วโลก ได้แก่ โอมาน 4,000 คัน รัสเซีย 1,500 คัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 4,400 คัน และประเทศอื่นๆ อีก 11,100 คัน พร้อมกันนี้ โตโยต้าได้จัดให้มีการทดสอบประสิทธิภาพรถยนต์เอสยูวีรุ่นอื่นๆ เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดเพิ่มเติมด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัทโตโยต้าสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ตอบโต้กรมการขนส่งของสหรัฐฯ กรณีสั่งปรับเงิน 16.4 ล้านดอลลาร์

ซึ่งระบุว่าโตโยต้าจงใจปกปิดข้อมูลรถยนต์รุ่นยอดนิยมหลายรุ่นมีปัญหาที่ระบบเบรกและคันเร่ง แต่โฆษกโตโยต้ายืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาปกปิดข้อมูล แต่การตรวจสอบปัญหาต้องใช้เวลานาน ทำให้การแจ้งเตือนลูกค้าโตโยต้าและการเรียกคืนรถยนต์อาจล่าช้าไปบ้าง ส่วนกรณีมีผู้ฟ้องร้องว่าประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บเพราะใช้รถโตโยต้าเป็นคดีแพ่งถือเป็นคนละส่วนกับการจ่ายค่าปรับ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์